BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vitamin B7 ảnh hưởng kết quả xét nghiệm 

Cập nhật ngày: 25/12/2017 - 21:46

Một bệnh nhân đã tử vong vì kết quả xét nghiệm không chính xác do tác động của vitamin B7.

Ảnh minh họa.

Biotin, còn được gọi là vitamin H hay vitamin B7, là một loại vitamin hòa tan trong nước, thường được tìm thấy trong các loại thuốc đa vitamin và các chất bổ sung chế độ dinh dưỡng cho da, tóc, móng.

Biotin có tác dụng giúp tóc mọc nhanh, khỏe và dày hơn, thiếu biotin có thể gây rụng tóc, móng giòn, dễ gãy.

Lượng biotin cần thiết hằng ngày là 0,03mg.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa kỳ (FDA) vừa công bố báo cáo về sự gia tăng các sự kiện bất lợi dẫn đến tử vong của bệnh nhân có liên quan với kết quả xét nghiệm không chính xác do tác động của chất biotin bổ sung (vitamin H hay vitamin B7) có trong máu bệnh nhân.

Ngoài vai trò bổ sung trong chế độ ăn kiêng, biotin còn được sử dụng trong các xét nghiệm vì nó liên kết với các protein đặc biệt có thể đo lường được để phát hiện các tình trạng bệnh lý nhất định, ví dụ các xét nghiệm về hormon hay các xét nghiệm tim mạch như troponin.

Do đó, việc bệnh nhân đang uống nhiều biotin có thể dẫn đến kết quả xét nghiệm sai sót ở các mức độ khác nhau.

Trường hợp tử vong được báo cáo xảy ra ở một bệnh nhân đang dùng biotin liều cao đã làm xét nghiệm kiểm tra troponin cho kết quả thấp.

Các bác sĩ được khuyến cáo nên lưu ý hỏi về việc bệnh nhân có đang dùng biotin hay các chất bổ sung biotin hay không và thông tin này nên được chuyển đến phòng thí nghiệm.

Nếu kết quả xét nghiệm không phù hợp với tình trạng bệnh lý của bệnh nhân, bác sĩ điều trị cần cân nhắc xem liệu biotin có thể gây ảnh hưởng sai lầm kết quả không, đặc biệt đối với các xét nghiệm về tim mạch.

Nguồn TTO (fda.gov)