BAOTAYNINH.VN trên Google News

VN sẽ thử nghiệm hàng loạt phương pháp điều trị ung thư mới 

Cập nhật ngày: 29/04/2018 - 08:38

Trung tâm nghiên cứu lâm sàng ung thư sẽ thực hiện hàng loạt thử nghiệm với các phương pháp điều trị ung thư tiên tiến trên thế giới.

Trung tâm nghiên cứu lâm sàng thuộc Viện Ung thư quốc gia VN, BV K chính thức đi vào hoạt động từ hôm nay. Đây là trung tâm nghiên cứu lâm sàng đầu tiên về ung thư tại VN.

GS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K cho biết, ung thư tại Việt Nam có xu hướng tăng nhanh, mỗi năm có trên 126.000 ca mắc mới và khoảng 94.000 người tử vong vì ung thư.

Đáng tiếc, phần lớn người bệnh đến BV khi đã giai đoạn muộn nên việc điều trị rất khó khăn và tốn kém, nhất là các trường hợp phải dùng thuốc điều trị trúng đích, phân tử nhỏ, điều trị miễn dịch, sinh học.


Thời gian tới, Trung tâm nghiên cứu sẽ thử nghiệm nhiều thuốc và phương pháp chữa ung thư mới

Đây cũng là gánh nặng cho quỹ BHYT và kinh tế của người bệnh. Hệ lụy là bệnh nhân ung thư ở nước ta thiếu cơ hội được tiếp cận những phương pháp điều trị mới, tiên tiến.

Trung tâm nghiên cứu lâm sàng đi vào hoạt động sẽ giúp bệnh nhân có cơ hội được tiếp cận với các loại thuốc, phương pháp điều trị hiện đại trên thế giới, giúp giảm nguy cơ hoặc tác dụng không mong muốn với người bệnh.

Trung tâm sẽ quản lý, giám sát các nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng trong BV; quản lý quy trình thử nghiệm thuốc mới; theo dõi định kỳ bệnh nhân nghiên cứu; báo cáo các biến cố bất lợi...

Trong tương lai, trung tâm này sẽ là đơn vị đi đầu thiết kế triển khai các công nghệ, kỹ thuật tiến tiến trong dự phòng, chẩn đoán và điều trị ung thư, đồng thời sẽ kết nối với các trung tâm ung bướu lớn thế giới để nâng cao chất lượng các thử nghiệm lâm sàng.

Ông Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ & đào tạo, Bộ Y tế cho rằng, muốn hội nhập, buộc phải làm các nghiên cứu y sinh học trên người, tuy nhiên phải đảm bảo các điều kiện của quốc tế, của quốc gia; đảm bảo tính khoa học, đạo đức, quyền lợi của người tham gia.

“Tham gia thử nghiệm lâm sàng không có nghĩa là biến người bệnh thành chuột bạch. Bộ Y tế sẽ giám sát chặt để các nghiên cứu này đảm bảo tính đạo đức”, ông Quang nhấn mạnh.

Nguồn vietnamnet

Từ khóa
quỹ BHYTkinh tế