BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đồng bào đạo Cao Đài hướng về Đại hội Nhơn sanh 2017

Với tất cả niềm tin “Nước vinh-Đạo sáng”

Cập nhật ngày: 23/10/2017 - 05:29

BTN - Theo Hiến chương của tôn giáo Cao Đài Toà thánh Tây Ninh, cứ 5 năm một lần, Hội thánh tiến hành tổ chức Đại hội Nhơn sanh, sau đó là Đại hội Hội thánh nhằm tổng kết việc hành đạo của Hội thánh trong một nhiệm kỳ và hoạch định chương trình hành đạo nhiệm kỳ mới.

Sáng 23.10, nhằm mùng 4.9 âm lịch, Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh long trọng cử hành Đại hội Nhơn sanh năm Đinh Dậu. Đây là đại hội lần thứ 5 kể từ khi đạo Cao Đài Tây Ninh được Nhà nước ta công nhận Hiến chương năm 1997. Trước đó, từ ngày 21.10, Đại hội đã tiến hành làm việc phiên trù bị.

Theo nguồn tin từ Đoàn Thư ký Đại hội, tính đến ngày khai mạc phiên trù bị, mùng 2.9 âm lịch, đã có gần 4.915 đại biểu là chức sắc, chức việc và tín đồ Cao Đài từ các họ đạo khắp nơi trong nước về tham dự Đại hội.

Trong đó, có 2.749 vị đại biểu là chức việc, tín đồ tiêu biểu được Đại hội Nhơn sanh cấp cơ sở công cử về dự Đại hội Nhơn sanh ở nội ô Toà thánh; và trên 700 vị đại biểu đương nhiên là chức sắc phẩm Lễ sanh và tương đương được Hội thánh bổ nhiệm, đang hành đạo trong Ban cai quản họ đạo tại các tỉnh, thành trong nước, trong đó có các đoàn đại biểu chức sắc, tín đồ ở các nước Hoa Kỳ, Canada và vương quốc Campuchia.

Theo Hiến chương của tôn giáo Cao Đài Toà thánh Tây Ninh, cứ 5 năm một lần, Hội thánh tiến hành tổ chức Đại hội Nhơn sanh, sau đó là Đại hội Hội thánh nhằm tổng kết việc hành đạo của Hội thánh trong một nhiệm kỳ và hoạch định chương trình hành đạo nhiệm kỳ mới.

Đại hội Nhơn sanh lần này diễn ra sau Đại lễ Hội yến Diêu Trì cung, Rằm tháng Tám năm Đinh Dậu - 2017 và Đại hội Hội thánh dự kiến sẽ diễn ra sau Rằm tháng Mười âm lịch (đầu tháng 12 năm 2017). Đây là sự kiện quan trọng của toàn thể chức sắc, chức việc và tín đồ Cao Đài Tây Ninh, đánh dấu sự ổn định và phát triển của Hội thánh Cao Đài Tây Ninh sau 15 năm được Nhà nước công nhận Hiến chương sửa đổi bổ sung và Đường hướng hành đạo mới năm 2002.

Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo, Hội thánh Cao Đài Tây Ninh đã từng bước củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức hành đạo.

Đến nay, Cao Đài Tây Ninh có khoảng 2,5 triệu tín đồ, phạm vi hoạt động ở 39 tỉnh, thành phố; từ 367 ban cai quản họ đạo đã phát triển lên 400 ban cai quản họ đạo, từ 493 cơ sở thờ tự nay đã tăng lên 532 cơ sở thờ tự với 387 thánh thất và 145 điện thờ Phật mẫu, hơn 2.000 chức sắc nam, nữ được Hội thánh bổ nhiệm hành đạo từ Trung ương đến địa phương và trên 15.000 chức việc nam, nữ hành đạo tại cơ sở, sinh hoạt tín ngưỡng và hoạt động đạo sự của chức sắc, tín đồ ngày càng ổn định, đi vào nề nếp.

 Trong 5 năm vừa qua (nhiệm kỳ Đại hội Nhơn sanh 2012-2017), chức sắc, tín đồ Cao Đài Tây Ninh đã làm tốt việc đạo, hoạt động của các họ đạo cơ sở từng bước đi vào nền nếp, hàng trăm thánh thất, điện thờ được xây dựng, sửa chữa khang trang.

Hội thánh đã tổ chức thành công nhiều lễ hội tôn giáo như lễ kỷ niệm 90 năm ngày khai đạo Cao Đài tại Nội ô Toà thánh Tây Ninh, thu hút khoảng 20.000 tín đồ từ khắp các tỉnh, thành cả nước về tham dự. Hai ngày đại lễ truyền thống hằng năm của đạo Cao Đài là Đại lễ Đức Chí Tôn (mùng 9 tháng Giêng) và Đại lễ Hội yến Diêu Trì cung (Rằm tháng Tám) luôn có hàng vạn tín đồ và du khách thập phương trong, ngoài nước về tham quan, chiêm bái.

 Đặc biệt, Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh đã bước đầu công nhận chức sắc, chức việc hành đạo ở nước ngoài để làm cầu nối giữa chức sắc, chức việc và tín đồ hải ngoại với Hội thánh. Qua đó, chức sắc, tín đồ Cao Đài Tây Ninh ở nước ngoài biết được đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam về tự do tín ngưỡng đã tạo ra một sự tiến bộ đáng ghi nhận trong đời sống tinh thần của đồng bào có đạo.

Được biết, trong nhiệm kỳ qua, Ban Đại diện Hội thánh tại hải ngoại đã có nhiều hoạt động nổi bật theo đúng đường hướng hoạt động “Nước vinh, Đạo sáng” của Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh.

Các trường đại học trên thế giới có mở lớp học bậc thạc sĩ và thuyết trình về Cao Đài giáo như Đại học Vienna (nước Áo) và Đại học Dhaka (Bangladesh); các buổi thuyết trình tại Đại học Bordeaux (Pháp), Đại học Daejin (Hàn Quốc), Đại học Cesnur (Ý).

Trong 5 năm qua, Ban Đại diện Hội thánh tại hải ngoại đã nhiều lần hướng dẫn phái đoàn của Hội thánh tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tôn giáo thế giới tại Seoul (Hàn Quốc), Hội nghị quốc tế Nhân loại ái thiện hội tại Bangkok (Thái Lan) và các lễ hội tôn giáo tại Nhật Bản, Đài Loan; đồng thời hỗ trợ Hội thánh trong việc tiếp đón phái đoàn tôn giáo ở các nước trên thế giới đến thăm, trao đổi về hoạt động tín ngưỡng tại Toà thánh Tây Ninh. 

Theo chương trình, Đại hội Nhơn sanh năm Đinh Dậu 2017 sẽ bàn bạc thống nhất ý kiến, kiến nghị của chức sắc, chức việc, tín đồ ở các họ đạo cơ sở để trình Đại hội Hội thánh đề ra chương trình hoạt động hành đạo của tôn giáo Cao Đài Toà thánh Tây Ninh trong giai đoạn 5 năm sắp tới.

Cũng tại Đại hội này, đại biểu sẽ thảo luận thống nhất danh sách dự sổ cầu phong chức sắc phẩm Lễ sanh của 1.161 vị chức việc và tín đồ tiêu biểu đủ công nghiệp tu hành và được công cử tại Đại hội Nhơn sanh cấp cơ sở; đồng thời thống nhất ý kiến trình Đại hội Hội thánh sắp tới danh sách dự sổ cầu thăng của 369 vị chức sắc các cấp. 

Hy vọng với những thành tựu trong đời sống tín ngưỡng nhiệm kỳ vừa qua, bước sang nhiệm kỳ tới, Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh sẽ tiếp tục tăng cường đoàn kết nội bộ, hướng dẫn chức sắc, chức việc, tín đồ hoạt động theo đúng Hiến chương, Đường hướng hành đạo và chấp hành tốt chính sách, pháp luật Nhà nước. Đồng thời phát huy những giá trị đạo đức tôn giáo, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hoá, cùng với nhân dân cả nước phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ đổi mới theo chủ trương và sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

NGUYỄN TẤN HÙNG