BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ 6 bệnh nhân thiệt mạng: Dừng hoạt động khoa lọc máu 

Cập nhật ngày: 30/05/2017 - 08:46

Cuộc họp báo tại Bệnh viện đa khoa tình Hòa Bình liên quan đến tai biến làm 6 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tử vong vừa kết thúc cách đây ít phút.


Toàn cảnh buổi họp báo - Ảnh: QUANG THẾ

Theo thông báo phát đi tại cuộc gặp, sau khoảng 45 phút được lọc máu chu kỳ, toàn bộ 18 bệnh nhân của ca chạy thận đều gặp các biểu hiện như buồn nôn, khó thở, đau bụng... 

Ngoài 6 người tử vong, còn 12 người đang được tiếp tục điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và Bệnh viện đa khoa thành phố Hoà Bình, 2/12 ở trong tình trạng nặng. Dự kiến đêm nay sẽ chuyển 10 bệnh nhân về Hà Nội điều trị.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình

Trao đổi với báo giới, một chuyên gia về thận nhân tạo cho biết đặc thù của dịch vụ lọc máu chu kỳ là lọc theo ca, nhiều bệnh nhân cùng một ca. Chuyên gia này cho rằng nếu phản ứng xảy ra với 1 bệnh nhân thì có thể nghi ngờ do sốc phản vệ, nhưng ở đây là phản ứng đồng loạt, làm 6 bệnh nhân tử vong thì có nghi vấn liên quan đến chất lượng nước trong hệ thống, dịch lọc hoặc chất tồn dư trong quá trình làm sạch thiết bị.

22h tối 29-5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có mặt tại Bệnh viện đa khoa tình Hòa Bình thăm hỏi bệnh nhân.

Bộ Y tế cũng có văn bản yêu cầu thành lập ngay hội đồng chuyên môn để làm rõ nguyên nhân, xác định lỗi của tập thể, cá nhân trong vụ việc và xử lý nghiêm.

Tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình có trên 100 bệnh nhân lọc máu chu kỳ, những bệnh nhân này sẽ được sắp xếp về các bệnh viện ở Hà Nội lọc máu trong thời gian đơn vị Thận nhân tạo của Bệnh viện đa khoa Hòa Bình tạm ngừng hoạt động. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình đêm 29-5 về vụ tai biến y khoa tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình làm 6 người tử vong -  Ảnh: Mạnh Hùng

Dừng toàn bộ hoạt động tại Khoa điều trị lọc máu

GS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), người chủ trì cuộc họp báo, thông tin đây là trường hợp tai biến y khoa nghiêm trọng, yêu cầu giám đốc Sở Y tế tỉnh Hòa Bình, giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình chỉ đạo lực lượng tập trung cứu chữa các bệnh nhân.  

Ông Lương Ngọc Khuê yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động tại Khoa điều trị lọc máu của Bệnh viên đa khoa Hòa Bình (nơi diễn ra tai biến y khoa làm 6 người tử vong) để phục vụ điều tra, xác minh của cơ quan chức năng. 

Trước đó, Bệnh viện Bạch Mai đã cử hai đoàn công tác gồm 11 chuyên gia thuộc các lĩnh vực thận nhân tạo, chống độc, dị ứng của Bệnh viện Bạch Mai lên hỗ trợ Bệnh viên Đa khoa tỉnh Hòa Bình, trong đó có TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Khoa Thận nhân tạo và bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai. 

Phát biểu tại buổi hợp báo, TS. Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Chạy thận Nhân tạo (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: “Đây là bài học cực kỳ đau xót của ngành y. Chúng tôi đang cùng anh em trong đoàn cô gắng tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Đây là công tác rất khó khăn nhưng chúng tôi sẽ sớm hoàn thành nhiệm vụ…”.

Cũng theo chỉ đạo của Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bệnh viện Bạch Mai sẽ tiếp nhận điều trị cho hơn 100 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viên đa khoa Hòa Bình.

Về 18 trường hợp bệnh nhân có phản ứng nặng ngày 29-5, có 6 người đã tử vong, 12 người khác đang điều trị. Trong số 12 người này, có hai người có dấu hiệu diễn biến nặng, đang được tập trung điều trị. 10 người còn lại được chuyển đến Bệnh viện đa khoa TP Hòa Bình để tiếp tục lọc máu chạy thận. 

Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình xin lỗi

Tại cuộc họp báo, giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã gửi lời xin lỗi khi đã xảy ra sự việc này.

“Các y bác sĩ trong bệnh viện sẽ cố gắng cứu chữa những người đang còn sống. Anh em vừa buồn, vừa hoang mang vì đây là một điều rất khó nói. Chúng tôi xin lỗi khi đã để xảy ra sự việc này” - TS Trương Quý Dương - giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình nói.


TS. Trương Quý Dương - giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình thông tin tại buổi họp báo - Ảnh: QUANG THẾ

Ngay sau khi xảy ra sự việc, bệnh viện đã phối hợp cơ quan công an tỉnh Hòa Bình niêm phong máy móc và thiết bị, thuốc men của khoa Thận Nhân tạo. 

Ngay sau vụ tai biến, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình đã đến thăm hỏi, động viên các bệnh nhân và người nhà. Tỉnh hỗ trợ mỗi trường hợp gia đình có bệnh nhân tử vong 5 triệu đồng, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hỗ trợ 10 triệu đồng/trường hợp.

Nguồn TTO