BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ cắt chân oan uổng: Bệnh viện thiếu bác sĩ chuyên khoa 

Cập nhật ngày: 24/04/2017 - 18:59

Sở Y tế Đồng Tháp đã có nhận định ban đầu về trường hợp em Trần Trúc Giang bị cắt 1/3 chân phải sau khi nẹp chân ở bệnh viện tuyến huyện.

Đã 10 ngày trôi qua, cả gia đình Giang đều chưa vượt qua cú sốc - Ảnh: NGỌC TÀI

Bệnh viện huyện hạn chế chuyên môn

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp, Bệnh viện đa khoa Tân Hồng tiếp nhận Giang vào khoảng 17h ngày 11-4 với chẩn đoán trật khớp gối, theo dõi chèn ép động mạch khoeo chân.

Sau 11 giờ điều trị ở bệnh viện đa khoa Tân Hồng Giang được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp.

Với chẩn đoán tương tự, Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp điều trị bệnh nhân trong 3 giờ 30 phút thì chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Chợ Rẫy.

Ông Nguyễn Lâm Thái Thuận, Giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp, cho biết đã xem xét báo cáo, bệnh án và biên bản họp Hội đồng chuyên môn của Bệnh viện đa khoa huyện Tân Hồng và Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp.

Theo đó, bệnh viện Bệnh viện đa khoa Tân Hồng đã chẩn đoán phù hợp. Tuy nhiên, do là bệnh viện tuyến huyện, thiếu bác sĩ chuyên khoa chấn thương, chỉnh hình nên hạn chế về mặt chuyên môn.

Ngoài ra, theo nhận định của hội đồng chuyên môn, đây là trường hợp chấn thương nặng ở khớp lớn, có tổn thương mạch máu gây chèn ép, không thể điều trị bảo tồn được.

Theo ông Thuận, song song với việc thành lập hội đồng chuyên môn, Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện đa khoa huyện Tân Hồng thăm hỏi, động viên gia đình và bệnh nhân.

Riêng Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp tích cực điều trị và miễn giảm tất cả chi phí điều trị cho bệnh nhân nhằn giảm bớt khó khăn cho gia đình.

“Sau khi có kết luận chính thức, Sở Y tế sẽ cho kiểm điểm trách nhiệm của những cá nhân liên quan, ai sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó”, ông Thuận khẳng định.

Theo giấy ra viện của Bệnh viện Chợ Rẫy, Giang được chẩn đoán hoại tử bàn chân phải, tắc động mạch khoeo phải, trật khớp gối phải, đã nắn.

Mong con có chân giả để tự xoay sở

Đã 10 ngày sau cuộc phẫu thuật cắt chân, cả Giang và cha mẹ em đều chưa vượt qua được cú sốc. Ông Trần Văn Hiền, cha Giang, cho biết hằng ngày, ông bán đậu hũ và thu mua ve chai dạo. Thấy cha cực khổ Giang đang học lớp 9 đã xin nghỉ ngang để đi làm phụ giúp gia đình.

Cách đây 4 tháng, Giang xin làm việc trong một cơ sở giao gas ở huyện Tân Hồng. Trung bình mỗi ngày Giang giao từ 3 - 4 cuốc xe. Tiền lương mỗi tháng 3,5 triệu đồng, Giang đều đưa hết cho cha.

“Bác sĩ thông báo con tui phải cắt chân. Tui chỉ biết “đứng chết trân”!”, ông Hiền rưng rưng.

Nguyện vọng của gia đình Giang là em được hỗ trợ lắp chân giả để có thể tự đi lại. “Mong sao con có chân giả rồi ít ra cũng có thể tự xoay sở mà lo được cho bản thân”, bà Nguyễn Thị Thanh, mẹ Giang, bùi ngùi.

Nguồn TTO