BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên:

Vũ khí hạt nhân là vấn đề sống còn 

Cập nhật ngày: 21/10/2017 - 07:36

Triều Tiên không đàm phán với Mỹ về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng vì đó là vấn đề sống còn, hãng tin RIA (Nga) cho biết.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (người ngồi trước) quan sát một cuộc diễn tập pháo binh - Ảnh: Reuters

Căng thẳng đã leo thang ở bán đảo Triều Tiên sau hàng loạt hành động và lời nói theo dạng ăn miếng – trả miếng giữa Bình Nhưỡng và Washington trong thời gian gần đây.

Đặc biệt, trong đó có sự xuất hiện của Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Trong phát biểu hồi tháng trước tại Liên Hiệp Quốc, ông Trump đe dọa "phá hủy hoàn toàn" Triều Tiên khi cần bảo vệ lãnh thổ và đồng minh, sau đó gọi ông Kim Jong Un là "người tên lửa".

Một số ý kiến và phát biểu từ quan chức Mỹ gần đây có phần thiên về hướng sử dụng các kênh đối thoại để giải quyết căng thẳng. Tuy nhiên, ông Choe Son Hui, tổng giám đốc tại cơ quan phụ trách Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên mới đây bác bỏ khả năng này.

Phát biểu tại một hội nghị về không phổ biến hạt nhân ở Matxcơva, ông Choe Son Hui nói rằng Mỹ phải "chịu đựng" chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

"Đây là vấn đề sống còn đối với chúng tôi. Tình thề hiện tại khiến chúng tôi càng hiểu rằng cần có vũ khí hạt nhân để đầy lùi nguy cơ về một cuộc tấn công. Chúng tôi sẽ đáp trả hỏa lực bằng hỏa lực", hãng RIA ngày 20-10 dẫn lời ông Choe Son Hui.

Những cuộc đàm phán về tình hình hạt nhân Triều Tiên, trên thực tế không gì khác hơn nỗ lực giải trừ vũ khí hạt nhân hoặc không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Lâu nay Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản luôn xem việc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân là mối đe dọa cho an ninh khu vực.

Trong phát biểu vừa qua, ông Choe Son Hui cũng nói rằng, bất kỳ nỗ lực nào lấy lệnh cấm vận nhằm kìm hãm Triều Tiên đều bị Bình Nhưỡng xem như "lời tuyên bố chiến tranh".

Nguồn TO

Từ khóa
MỹHàn Quốc