BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vũ khí siêu vượt âm Nga có thể gặp khó vì sợi carbon 

Cập nhật ngày: 14/10/2018 - 14:48

Sợi carbon nội địa Nga dùng để sản xuất phương tiện lưới siêu vượt âm Avangard không đảm bảo, buộc nước này tìm nguồn thay thế.

Mô phỏng tổ hợp Avangard trong quá trình tấn công mục tiêu. Ảnh: Tass.

Nga coi vật liệu sợi carbon của mình hiện nay không đủ tin cậy và phải tìm nguồn khác để hoàn thiện vũ khí siêu vượt âm, dù Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố đã đưa vũ khí này vào sản xuất hàng loạt, CNBC ngày 12/10 dẫn tin từ tình báo Mỹ cho biết.

"Nga cần nguồn vật liệu tốt hơn để thực hiện vụ thử tiếp theo vào tháng 12. Vật liệu hiện nay không đủ sức bảo vệ vũ khí siêu vượt âm trước nhiệt lượng cực lớn khi hồi quyển", nguồn tin giấu tên nói.

Trong thông điệp liên bang hôm 1/3, Tổng thống Putin công bố một loạt siêu vũ khí Nga đang phát triển, trong đó có phương tiện lướt siêu vượt âm Avangard có thể đạt vận tốc lên tới 25.000 km/h và tầm bắn 10.000 km. Quân đội Nga sau đó tuyên bố đã đưa vào sản xuất Avangard với quy mô lớn.

Vũ khí siêu vượt âm thường có lớp vỏ làm bằng vật liệu đặc biệt từ sợi carbon để giảm trọng lượng và tăng độ bền trong điều kiện khắc nghiệt. Nguồn tin tình báo Mỹ cho rằng lớp vỏ sợi carbon hiện nay của Avangard không đủ khả năng bảo vệ các bộ phận bên trong khi hồi quyển.

Hans Kristensen, giám đốc Dự án Thông tin Hạt nhân thuộc Mạng lưới Các nhà khoa học Mỹ, cho biết đây là vấn đề mà bất cứ quốc gia nào cũng gặp phải khi phát triển vũ khí siêu vượt âm, dù Nga đã thử nghiệm hệ thống Avangard trong  thời gian dài.

Tuy nhiên, Nga vẫn đầu tư rất nhiều nguồn lực cho dự án này và có thể kịp tìm nhà cung cấp vật liệu sợi carbon và chế tạo các linh kiện trong 12 tháng, kịp để Avangard có thể đạt khả năng tác chiến vào năm 2020.

Quân đội Nga đã lựa chọn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) UR-100N UTTKN làm phương tiện phóng Avangard. Theo nhiều nguồn tin, Avangard sẽ được trang bị đầu đạn hạt nhân có sức công phá 2 megaton (tương đương 2 triệu tấn thuốc nổ). Nga nhiều khả năng sẽ tiến hành vụ thử Avangard tiếp theo vào tháng 12.

Avangard là dự án được Nga triển khai từ năm 2004, nhằm phát triển loại vũ khí có tốc độ cao, đủ sức vượt qua mọi lá chắn tên lửa của Mỹ và đồng minh. Tuy nhiên, nó thường được mô tả là "vũ khí chiến lược" chứ không phải "vũ khí hạt nhân". 

Nguồn VNE