Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ lúa giống kém chất lượng: “Treo đầu dê, bán thịt chó” 

Cập nhật ngày: 11/04/2018 - 23:39

BTN - Liên quan đến việc lúa giống OM 1352 do Trung tâm Khuyến nông tỉnh cung cấp cho nông dân bị lẫn tạp như đã phản ánh trong bài “Nông dân rầu vì lúa giống kém chất lượng”, ngày 5.4.2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có kết luận về những sai phạm trong quá trình sản xuất và cung ứng lúa giống cho nông dân.

Lúa bị lẫn tạp trên đồng ruộng.

Tính đến ngày 27.3, đoàn thanh tra của Sở NN&PTNT đã trực tiếp kiểm tra hơn 179 ha gieo sạ giống lúa OM 1352 của 108 hộ dân sử dụng giống lúa xác nhận OM 1352, do Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh cung ứng trong vụ Ðông Xuân 2018. Kết quả thanh tra cho thấy, lúa bị lẫn trên đồng ruộng với tỷ lệ khá cao, trung bình lên đến 31%.

Thanh tra cũng chỉ ra nhiều sai phạm đối với cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp Vũ Hoàng (cửa hàng Vũ Hoàng) và Trại Thực nghiệm trồng trọt. Như việc cửa hàng Vũ Hoàng không xuất trình được hợp đồng, hoá đơn, chứng từ liên quan đến việc mua bán giống với Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh mà chỉ có 7 phiếu xuất kho của Trại Thực nghiệm trồng trọt không thông qua phê duyệt của Trung tâm Khuyến nông.

Ðáng lưu ý là qua kiểm tra, đối chiếu trong kế hoạch sản xuất và luân chuyển lúa giống của Trung tâm Khuyến nông không hề có lúa giống OM 1352. Việc mua bán và phân phối giống OM 1352 là thoả thuận của Trại Thực nghiệm trồng trọt với đại lý.

Qua làm việc, ông Lê Trung Nghĩa, Phó trưởng Trại Thực nghiệm trồng trọt thừa nhận việc phối hợp với đại lý Vũ Hoàng để tổ chức thu mua lúa giống nguyên liệu, gia công thành lúa giống xác nhận OM 1352 và sử dụng bao bì của Trung tâm Khuyến nông để đóng thành phẩm. Kinh phí thu mua lúa nguyên liệu và gia công đều do cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp Vũ Hoàng cung cấp cho ông Nghĩa, không thông qua hệ thống tài chính của Trung tâm Khuyến nông.

Việc sử dụng bao bì do Trung tâm Khuyến nông sản xuất đã đánh lừa người tiêu dùng, gây thiệt hại cho nhiều nông dân. Cá nhân ông Lê Trung Dũng, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã thiếu trách nhiệm trong việc cho phép Trại Thực nghiệm trồng trọt sử dụng bao bì của đơn vị mình, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, bởi khiến họ tin rằng đó là sản phẩm của Trung tâm Khuyến nông. Sự việc này đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của Trung tâm Khuyến nông.

Sau khi có kết quả thanh tra, Giám đốc Sở NN&PTNT yêu cầu các đơn vị liên quan như Trung tâm Khuyến nông, Trại Thực nghiệm trồng trọt và cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp Vũ Hoàng phối hợp với chính quyền địa phương có biện pháp đền bù, hỗ trợ nông dân bị thiệt hại do sử dụng lúa giống OM 1352 bị lẫn tạp.

Ông Ðoàn Mộng Diệp, chủ cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp Vũ Hoàng cho biết sẽ phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ người dân bị thiệt hại do mua lúa giống OM 1352 tại cơ sở của mình.

Minh Dương

 

 

Tin liên quan


Liên kết hữu ích