Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vua đi cày đầu năm tại lễ hội Tịch Điền 

Cập nhật ngày: 22/02/2018 - 15:46

Sáng 22/2, lễ hội Tịch Điền tại làng Đọi Sơn (Duy Tiên, Hà Nam) diễn ra với nghi thức xuống đồng đi cày đầu năm, mong mùa màng bội thu.

Về hội Tịch điền xem vua đi cày tổ chức hàng năm vào mùng 7 tháng Giêng tại cánh đồng Đọi thuộc huyện Duy Tiên (Hà Nam), mang ý nghĩa động thổ nền nông nghiệp trong năm mới và cầu cho mùa màng bội thu.

Lễ hội Tịch Điền diễn ra hàng năm vào mùng 7 tháng Giêng. Trong cuốn "Việt lược sử" biên soạn vào thời Trần, năm Đinh Hợi (987) vua Lê Đại Hành về cày tịch điền ở Đọi Sơn, mở đầu phong tục đẹp để các vị vua triều đại sau noi gương khuyến nông.

Nhân dân làng Đọi Sơn thực hiện các nghi thức rước kiệu trước khi bước vào lễ chính. Ngay từ sáng sớm, rất đông người đã có mặt tại nơi tổ chức lễ hội để theo dõi và chứng kiến cảnh Vua đi cày đầu năm.

Màn trống khai hội do phụ nữ Đọi Sơn thực hiện khiến không khí lễ hội càng trở nên náo nhiệt. Đây là ngôi làng nổi tiếng về nghề làm trống, những chiếc trống phục vụ các hoạt động lớn ở Việt Nam đều có xuất xứ từ Đọi Sơn.

Cụ Đinh Trọng Tế (sinh năm 1929 ở thôn Đọi Nhất, xã Đọi Sơn, Duy Tiên, Hà Nam) được chọn vào vai nhà vua Lê Đại Hành. Đây là năm thứ 9, bô lão 89 tuổi có được vinh dự này.

Sau khi làm lễ, ông sẽ đeo mặt nạ giả vua Lê Đại Hành, đi theo sau là các bô lão.

Theo truyền thống, vua sẽ đi đầu tiên với 3 luống cày. Theo sau là các quan văn, quan võ.

Các thiếu nữ đi sau thả hạt giống xuống những luống cày. Đây là lễ hội với mục đích mong mùa màng bội thu và cảm ơn Thần Nông.

Người xưa có câu "phi nông bất ổn", chính vì thế những hạt giống được gieo xuống mang theo mong muốn một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Màn múa rồng đặc sắc do người dân tại khuôn viên cánh đồng, nơi diễn ra lễ hội.

Hát mừng Đảng, mừng xuân, mừng Đất nước đổi mới do các nghệ sĩ nhà hát ca múa nhạc tỉnh Hà Nam thực hiện.

Người dân quây kín cánh đồng nơi tổ chức lễ hội.

Trước hội chính một ngày, hàng chục chú trâu to khỏe được trang trí nhiều hình ảnh mùa xuân và Tết Mậu Tuất 2018 đã thi tài với nhau để chọn ra chú trâu khỏe và trang trí đẹp nhất. Chú trâu này sẽ được chọn để Vua Lê Đại Hành đi cày.

Những con trâu màu sắc sặc sỡ được trang trí bắt mắt, thậm chí vẽ hình ảnh chú chó, linh vật của của năm 2018.

Nguồn zing