BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vua Thái sa thải cận vệ hoàng gia sau khi phế truất hoàng quý phi 

Cập nhật ngày: 22/10/2019 - 15:35

Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn bất ngờ ra quyết định sa thải một tướng trong lực lượng cận vệ hoàng gia không lâu sau khi phế truất hoàng quý phi vì tội "bất trung".

Cổng thông tin chính phủ Thái Lan cho biết nhà vua Maha Vajiralongkorn đêm 21/10 quyết định sa thải tướng Arshawin Sawetseni, một lãnh đạo cấp cao trong lực lượng cận vệ hoàng gia.

Theo Khaosod, tướng Arshawin, 75 tuổi, là thành viên lực lượng cận vệ hoàng gia từ thời cố vương Bhumibol. Ông tiếp tục phục vụ trong lực lượng bảo vệ vương triều mới của nhà vua Vajiralongkorn sau khi vua Bhumibol băng hà vào năm 2016.

Thông báo của chính phủ Thái Lan không nêu rõ lý do vua Vajiralongkorn sa thải tướng Arshawin, cũng không đề cập gì đến mối liên hệ giữa ông và hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi vừa bị phế truất.

Bà Sineenat trước khi được phong làm "Chao Khun Phra", tức hoàng quý phi, vào tháng 7 còn là thiếu tướng của lực lượng cận vệ hoàng gia, nơi tướng Arshawin công tác. 

Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn. Ảnh: AFP.

Quyết định này được đưa ra chỉ vài tiếng sau khi nhà vua phế truất hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi vì tội "bất trung" và chống lại "lệnh phong hậu (cho bà Suthida) ... vì tham vọng cá nhân". Bà Sineenat đồng thời bị tước bỏ mọi tước vị và quân hàm vì "hành vi bất tuân thượng lệnh nghiêm trọng".

Vào tháng 5, ngay trước khi đăng cơ, quốc vương Rama X tuyên bố rằng ông đã kết hôn với tướng Suthida Vajiralongkorn na Ayudhya, do đó sắc phong bà làm hoàng hậu. 

Về phần hoàng quý phi vừa bị phế truất, bà từng phục vụ trong đơn vị cận vệ của vua Vajiralongkorn, khi đó là thái tử. Bà được thăng hàm thiếu tướng vào tháng 5, cùng tháng nhà vua chính thức đăng cơ. Bà được phong làm hoàng quý phi vào sinh nhật lần thứ 67 của nhà vua hôm 28/7.

Nguồn Zing