BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vui, khoẻ cùng thể dục dưỡng sinh 

Cập nhật ngày: 04/03/2019 - 10:30

BTN - Nhằm tạo điều kiện chăm lo sức khoẻ cho người cao tuổi trong xã, năm 2002, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thạnh Bình (huyện Tân Biên) thành lập Câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh xã Thạnh Bình, giao bà Nguyễn Thị Quyền làm Chủ nhiệm CLB.

Thời gian đầu thành lập, CLB có 20 thành viên, hoạt động CLB gặp nhiều khó khăn do thiếu chi phí. Thời điểm này, bà Quyền phải tự bỏ tiền đi học các bài dưỡng sinh ở tỉnh về dạy lại cho các thành viên trong CLB.

Một tiết mục văn nghệ do đội văn nghệ trực thuộc CLB dưỡng sinh xã Thạnh Bình biểu diễn.

Do đời sống kinh tế người dân còn rất khó khăn nên nhiều thành viên không thể tham gia sinh hoạt CLB thường xuyên. Tuy vậy, CLB vẫn được duy trì bởi những thành viên nhiệt huyết và đam mê với bộ môn thể dục dưỡng sinh. Ðể có chi phí hoạt động, các thành viên tự đóng góp gây quỹ CLB. Nguồn quỹ này vừa giúp duy trì hoạt động CLB vừa tạo điều kiện gắn kết thành viên thông qua các hoạt động thăm hỏi khi ốm đau hoặc gia đình có hữu sự.

Những ngày đầu mới ra mắt, thể dục dưỡng sinh vẫn còn lạ lẫm với nhiều người. Có thể nói, những người tiên phong tham gia CLB dưỡng sinh ở xã chính là cầu nối quan trọng để những người bạn đồng lứa của mình biết và tham gia CLB.

Vượt qua thời gian đầu nhiều khó khăn, thiếu thốn, CLB dưỡng sinh xã Thạnh Bình ngày càng hoạt động có hiệu quả, nề nếp nên thu hút ngày càng nhiều người tham gia. Mỗi ngày, các thành viên CLB dành 1 tiếng đồng hồ vào buổi sáng (từ 5 giờ đến 6 giờ) để cùng nhau luyện tập. Những bài tập dưỡng sinh với động tác đơn giản dưới nền nhạc sôi động làm bừng tỉnh tinh thần để đón chào một ngày mới năng động hơn. Trước đây, CLB luyện tập tại văn phòng ấp Thạnh Lộc, từ 3 năm nay, CLB chuyển về nhà của bà Trần Thị Nghiệm (ấp Thạnh Hoà), thành viên của CLB luyện tập.

Sau 17 năm duy trì hoạt động, CLB dưỡng sinh xã Thạnh Bình ngày càng khẳng định được vai trò, lợi ích đối với người cao tuổi trên địa bàn xã. Hiện tại, CLB dưỡng sinh xã do bà Vũ Thị Huệ, 70 tuổi, ngụ ấp Thạnh Lợi làm Chủ nhiệm CLB. Bà Huệ rất nhiệt huyết, luôn cống hiến hết mình vì sự phát triển của CLB. Bà Huệ chia sẻ: CLB không chỉ là nơi để người cao tuổi rèn luyện sức khoẻ mà còn là nơi hội tụ những người cùng chung niềm đam mê với bộ môn thể dục dưỡng sinh, cùng sẻ chia vui buồn trong cuộc sống. Tất cả thành viên của CLB đều nhận ra rằng, CLB chính là ngôi nhà thứ hai của họ ở tuổi về già. Mọi người cùng nhau phát huy CLB, cũng như cùng nhau để niềm vui tuổi già của mình.

Bà Lê Thị Thông (66 tuổi, ngụ ấp Thạnh Lộc) cho biết: “Tôi tham gia CLB từ những ngày đầu mới thành lập cho đến bây giờ. Tập thể dục dưỡng sinh vừa vui, vừa khoẻ, tràn đầy năng lượng hơn. Cơ thể dẻo dai, đời sống tinh thần lạc quan cũng giúp đẩy lùi bệnh tật”. Cảm nhận của bà Thông cũng chính là cảm nhận của tất cả thành viên CLB sau thời gian dài gắn bó. Ngày nào mệt hoặc trời mưa không đi tập được là lại nhớ bài, nhớ nhạc.

Hiện, CLB có được 25 bài thể dục dưỡng sinh. Công tác tập luyện bài mới cho CLB do bà Ðặng Thị Thu (58 tuổi) đảm nhiệm. Bà Thu mới gia nhập CLB khoảng 4 năm, kể từ khi bà nghỉ hưu. Từ khi gắn bó với CLB dưỡng sinh xã, bà Thu là người tìm học những bài tập mới trên mạng internet, sau đó triển khai lại cho tất cả thành viên.

Ðiểm khó nhất của thể dục dưỡng sinh chính là do tuổi đã cao nên việc ghi nhớ từng động tác là rất khó. Một bài mới, có khi cả đội luyện tập suốt một tháng trời mới thuộc. Giờ đây, chỉ cần nhạc hiệu nổi lên là tất cả mọi người đều có thể tập thật đều các động tác của bài nhạc đó. Ðây cũng là cách để mọi người cùng rèn luyện trí nhớ của mình. Mỗi ngày, chỉ trong một giờ tập ngắn ngủi, tất cả mọi người cùng quên đi những chuyện không vui, quên đi những vấn đề rắc rối trong cuộc sống, chỉ thả mình theo nhạc và những động tác thể dục, cùng nhau thư giãn, rèn luyện sức khoẻ.

Từ những hiệu quả mà CLB dưỡng sinh xã đạt được, năm 2015, Hội LHPN xã Thạnh Bình có thêm một chi nhỏ của CLB dưỡng sinh xã tại chợ Thạnh Bình, nâng tổng số thành viên của CLB lên 55 người, tuổi đời từ 25 đến 75 tuổi. Tiếp theo đó, năm 2016, CLB dưỡng sinh xã Thạnh Bình thành lập đội văn nghệ có 11 thành viên là những người yêu thích ca múa, có năng khiếu âm nhạc.

Ðội văn nghệ hoạt động hoàn toàn tự nguyện và tự túc. Các chị, các cô tự học hỏi, nghiên cứu và luyện tập các bài múa. Ðến nay, đội văn nghệ đã hoàn chỉnh được 10 bài múa với những giai điệu khác nhau. Về trang phục, các thành viên trong đội văn nghệ tự đóng góp tiền may để minh hoạ cho từng tiết mục. Từ khi thành lập đến nay, đội văn nghệ xã Thạnh Bình còn thường xuyên giao lưu, biểu diễn với các đội bạn trong và ngoài xã, biểu diễn phục vụ các hội nghị của địa phương khi có yêu cầu. Có thêm đội văn nghệ, đời sống văn hoá tinh thần của người cao tuổi trên địa bàn xã ngày càng phong phú, đa dạng hơn.

Bà Nguyễn Thị Tường Vi, Chủ tịch Hội LHPN xã Thạnh Bình cho biết, bà rất vui khi thấy CLB do Hội thành lập phát huy được hiệu quả cho người cao tuổi. Bà Vi hy vọng, trong thời gian tới, CLB sẽ thu hút nhiều hơn thành viên tham gia cho tất cả mọi người, mọi lứa tuổi.

Trong những năm qua, CLB dưỡng sinh xã Thạnh Bình tham gia nhiều cuộc thi dưỡng sinh cấp huyện, cấp tỉnh và đạt thành tích cao. Ngoài ra, CLB còn tổ chức du lịch, về nguồn để xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong CLB. Sự gắn kết giữa các thành viên chính là chất xúc tác để CLB ngày càng phát triển bền vững hơn theo năm tháng.

Lê Thùy


Liên kết hữu ích