BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vườn củ lùn của nông dân ở Truông Mít liên tiếp bị phá hoại  

Cập nhật ngày: 13/09/2019 - 19:31

BTNO - Nghi ngờ có kẻ gian lén phun thuốc phá hoại vườn củ lùn, chủ vườn trình báo vụ việc lên Trưởng ấp Thuận Hòa, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Theo đơn trình bày của ông Tạ Văn Mừng (SN 1955, tạm trú tổ 9, ấp Thuận Hòa, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu), ngày 28.8.2019, ông có ra thăm diện tích đất khoảng 1 ha đang được trồng cây củ lùn xen canh trong vườn  cao su, phát hiện nhiều khóm củ lùn bị vàng lá dẫn đến chết cây hoàn toàn.

Ông Mừng cho hay củ lùn bị chết kiểu ngang hàng thẳng lối và chỉ một bên luống như thế này là do có kẻ gian cố ý phá hoại.

Theo hiện trạng, cây củ lùn bị chết một cách bất thường, đột ngột và hàng loạt. Ông Mừng nghi ngờ có kẻ gian lén phun thuốc khai hoang nhằm phá hoại tài sản của ông nên trình báo vụ việc lên Trưởng ấp Thuận Hòa.

Trong khi chính quyền địa phương chưa mời ông Mừng lên để giải quyết tin báo trên, đến ngày 5.9, chủ vườn cây lại phát hiện thêm 8 luống củ lùn bị vàng lá và chết kiểu tương tự. Điều lạ lùng là 8 luống cây củ lùn bị chết đều khá ngay hàng thẳng lối và chỉ xảy ra kéo dài cặp theo một bên luống. Ông Mừng tiếp tục báo cho Trưởng ấp Thuận Hòa biết về tình hình có kẻ gian cố tình hủy hoại tài sản của ông.

Theo lời ông Mừng, trước đó, ngày 25.8, ông từng xảy ra mâu thuẫn với một hộ dân có nhà và đất giáp ranh vì gà của hộ dân này qua bên vườn củ lùn bới móc, bị ông Mừng nhặt đất ném dọa đuổi gà thì phát sinh lời qua tiếng lại.

Nhiều khóm củ lùn trong vườn gần như bị chết hoàn toàn.

Ngày 6.9, Ban ấp Thuận Hòa mời hai bên lên ấp để tổ chức hòa giải nhưng bất thành. Ông Mừng đã viết đơn trình báo lại toàn bộ sự việc gửi cho Trưởng ấp để chuyển lên UBND xã Truông Mít giải quyết.

Được biết, trong lần đầu nhận tin báo của ông Mừng, công an viên của xã (phụ trách địa bàn ấp) có đến lập biên bản ghi nhận tình trạng củ lùn bị thiệt hại. Ngày 11.9, ông Nguyễn Văn Hiếu- Phó Chủ tịch UBND xã chỉ đạo Công an xã cùng Trưởng ấp Thuận Hòa tiến hành rà soát lại toàn bộ số cây củ lùn bị thiệt hại trong vườn của ông Mừng, lập biên bản cụ thể để có hướng xử lý tiếp theo.

Có mặt tại đất của ông Mừng vào cùng ngày 11.9, phóng viên quan sát thấy quả nhiên có nhiều khóm củ lùn bị chết gần như hoàn toàn, nhất là tại vị trí khu vực đất giáp ranh với nhà của hộ dân nêu trên.

Ngoài ra, còn có thêm 8 hàng cây củ lùn cặp một bên các luống đang bị vàng lá trầm trọng. Mỗi hàng cây bị vàng lá có chiều dài khác nhau, một số hàng dài đến khoảng 100m. Ước tính tổng diện tích cây củ lùn bị thiệt hại là hơn 1.000m². Phần lớn cây củ lùn còn lại trong đám vẫn phát triển bình thường. Trong khi đó, nhiều vườn củ lùn của những hộ dân khác xung quanh đất ông Mừng vẫn phát triển xanh tốt, không xảy ra chết cây kiểu bất thường như trên.

Ông Mừng nêu ý kiến, rất mong cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ sự việc ông trình báo từ nhiều ngày qua, nhằm tránh để kẻ gian tái diễn hành vi phá hoại tài sản của người khác.

Quốc Sơn