BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vườn lan mới ở chùa Gò Kén 

Cập nhật ngày: 06/09/2017 - 13:12

BTN - Những ngày gần đây, nhiều người đi lễ chùa Thiền Lâm - Gò Kén (xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành) khá bất ngờ trước vườn lan xanh tươi, mướt mượt tại chùa. Vườn lan có hẳn một hệ thống tưới tự động.

Các thành viên của nhóm thiện nguyện 777 chụp hình lưu niệm với Đại đức Thích Thiện Nghĩa tại vườn lan mới cải tạo.

Được biết, vườn lan do nhóm thiện nguyện 777 thực hiện nhằm góp phần tạo cảnh quan đẹp cho nhà chùa. Người thành lập nên nhóm từ thiện 777 là chị Lê Thị Bạch Vân, sinh năm 1978, ngụ ấp Long Chí, xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành. Vợ chồng chị Vân có cửa hàng chuyên cung ứng hoa lan mang tên Trung Vân tại nhà, và chị đã bỏ nhiều công sức để thực hiện công trình vườn lan tại chùa. 

Ngày 7.7 vừa qua, nhân dịp sinh nhật của mình, chị Vân đến chùa Thiền Lâm - Gò Kén để lễ Phật, cầu bình an. Nhìn thấy vườn lan của chùa đã xuống cấp, chỉ còn xơ xác những thân cây, chị Vân cảm thấy tiếc xót nên muốn góp sức để cải tạo cảnh quan nơi đây. Vậy là chị liền lên kế hoạch, vận động anh chị em, bạn bè thân thiết cùng nhau đóng góp thực hiện ngay việc cải tạo vườn lan của chùa.

Trong số những người bạn tâm giao của chị có gia đình nghệ sĩ Châu Thanh, gia đình nghệ sĩ Hoàng Tơ và vợ chồng anh Nguyễn Châu Tuấn Anh (chủ tiệm vàng Kim Oanh ở chợ Long Hoa). Ghi dấu kỷ niệm ngày 7.7.2017, chị Vân thành lập nhóm thiện nguyện 777.

Sau hơn 1 tháng thực hiện, nhóm thiện nguyện 777 đã hoàn thành công trình vườn hoa lan tại chùa Thiền Lâm - Gò Kén vào ngày 14.8 vừa qua. Vườn lan mới có diện tích 600 mét vuông với gần 3.000 gốc lan giống Mokara mới. Vườn được xây dựng theo mô hình trồng lan chuẩn, có lưới che và hệ thống tưới tự động.

Tổng chi phí thực hiện vườn lan khoảng 260 triệu đồng, do các thành viên của nhóm thiện nguyện 777 cùng nhau đóng góp. Chị Vân cho biết, ngoài làm đẹp cho khuôn viên chùa, vườn lan còn cho thu hoạch từ 800 -1.000 cành/tuần. Hoa lan có thể dùng cúng Phật hoặc để nguyên trong vườn cho khách viếng chùa thưởng ngoạn.

Sau khi vườn lan hoàn thành, nhiệm vụ của nhóm thiện nguyện 777 là thay nhau chăm sóc vườn lan. Việc mở hệ thống tưới tự động 2 lần/ngày đã có các tăng ni, phật tử trong chùa đảm nhiệm. Các thành viên của nhóm cũng thường xuyên ghé chùa để trông nom vườn lan, phun thuốc, bón phân cho cây khi cần thiết.

Thuỳ Dương