Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vườn trái cây sạch của lính 

Cập nhật ngày: 09/08/2017 - 21:00

BTN - Dọc theo từng trục đường nội bộ của Sư đoàn 5 hôm nay không chỉ có hệ thống cảnh quan doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp mà còn có những vườn cây ăn trái tươi tốt, sai trĩu quả.

Thu hoạch thanh long tại Sư đoàn 5.

Tuỳ diện tích đất tại khuôn viên doanh trại, mỗi khu vườn có diện tích khoảng từ 0,5 đến 4 ha, trồng nhiều loại cây ăn trái như chuối, mít, xoài, đu đủ, thanh long, ổi…

Hiện toàn Sư đoàn có trên 100 khu vườn cây ăn trái, với tổng diện tích trên 23 ha, bố trí đều khắp các cơ quan, phù hợp với không gian chung của đơn vị.

Trực tiếp phụ trách chăm sóc, quản lý vườn thanh long rộng trên 4 ha nằm dọc trục đường nội bộ chính của Sư đoàn, Trung uý Nguyễn Văn Mạnh vui vẻ kể, toàn bộ vườn thanh long được chăm sóc bằng nguồn phân hữu cơ có sẵn tại đơn vị, trong đó hầu hết lá cây, cỏ khô thu gom về ủ mục.

Ðặc biệt, đơn vị không sử dụng thuốc hoá học để phòng, trừ sâu bệnh nên việc chăm sóc cực hơn, bởi hằng ngày phải kiểm tra, theo dõi bệnh rất cẩn thận. Những cành bệnh được cắt bỏ và gom lại vào khu vực riêng biệt để xử lý.

Vườn ổi ở Trung đoàn 5 đang trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch, cây nào cũng xum xuê, đua nhau khoe những túi bao trái căng tròn. Rất đông chiến sĩ vừa nhổ cỏ, tưới cây, vừa nói, cười rôm rả.

Chiến sĩ Ðỗ Hữu Trí- nhập ngũ đợt đầu năm 2017 phấn khởi bày tỏ: “Em rất vui khi được cùng các bạn trồng, chăm sóc vườn ổi vào các giờ nghỉ, ngày nghỉ tại đơn vị; mỗi lần ra vườn lại có cảm giác gần gũi với quê nhà, tâm trạng nhẹ nhàng, thư thái sau một ngày huấn luyện vất vả ngoài thao trường”.

Thiếu tá Trương Ðình Phú- Phó Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 5 cho biết, hiện Sư đoàn có 10 ha thanh long, 4 ha ổi, còn lại là chuối, đu đủ, mít, xoài... đang cho thu hoạch.

Ngoài ra, áp dụng kỹ thuật luân canh, các tiểu đoàn, đại đội còn trồng dưa hấu trên một phần diện tích tăng gia rau xanh của đơn vị. Qua đó, vừa bảo đảm đủ trái cây phục vụ bộ đội, vừa tận dụng phần thân dây dưa hấu sau thu hoạch để cải tạo đất. Trái cây thu hoạch tại các đơn vị trong toàn Sư đoàn đều là sản phẩm sạch, phục vụ bữa ăn tráng miệng cho bộ đội.

Mạnh Thắng