BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giới thiệu sách

“Vượt lên số phận” - Những bài học về cách sống ở đời

Cập nhật ngày: 21/07/2017 - 08:45

BTN - Vượt lên số phận gồm hơn 40 câu chuyện về cách sống ở đời, trên hết là cách vượt lên hoàn cảnh, khắc phục mọi trở ngại để đi đến thành công. Sách do Thu Quỳnh và Phương Uyên biên soạn, Nhà xuất bản Dân Trí ấn hành năm 2017.

Có người dễ dàng vượt qua hoàn cảnh để đi đến thành công, nhưng cũng không ít kẻ rơi vào tuyệt vọng và trở thành nô lệ của hoàn cảnh. Vượt lên số phận với những câu chuyện giàu tính nhân văn, giúp ta thay đổi cách nhìn nhận vấn đề, khiến cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Mỗi câu chuyện là một bài học quý báu, đáng để suy ngẫm và noi theo. Như câu chuyện về cậu du học sinh người Hàn Quốc đang theo học ngành tâm lý học tại đại học Cambridge. Tại đây, cậu được nghe các nhân vật thành đạt ở hầu hết các lĩnh vực nói chuyện, họ đều rất hài hước và cởi mở, họ coi thành công của mình là một việc rất đỗi tự nhiên và nhẹ nhàng. Ðiều này hoàn toàn trái ngược với cậu khi ở Hàn Quốc, cậu bị những người thành công lừa dối; vì muốn những người mới vào nghề cảm thấy khó khăn mà rút lui nên những người này thường than vất vả và khổ cực; hay nói cách khác, họ dùng kinh nghiệm thành công của chính mình để doạ những người chưa thành công. Cậu sinh viên ấy đã quyết tâm thực hiện đề tài được mang tên “Thành công không khó như bạn nghĩ” và đề tài được in thành sách. Cuốn sách đã cổ vũ tinh thần cho rất nhiều người, nó chỉ ra rằng chỉ cần có hứng thú với công việc mà ta kiên trì theo đuổi tới cùng thì nhất định sẽ thành công.

Hay câu chuyện chú sư tử lên gặp chúa trời để than phiền việc mình sợ tiếng gà gáy đánh thức mỗi buổi sáng. Chúa trời không nói gì, chỉ kêu sư tử đi gặp voi. Khi gặp voi, sư tử mới nhận ra rằng: voi to lớn mà còn bị lũ muỗi chiếm dụng đôi tai, cứ kêu vo ve suốt ngày. Kể từ đó, sư tử thôi than vãn về tiếng gà gáy, cảm thấy dễ chịu khi nghe âm thanh ấy vào mỗi buổi sáng. Từ đó mới thấy, trên đường đời, bất luận có thuận lợi tới đâu đi nữa thì gặp phải những chuyện phiền phức là điều không tránh khỏi, thay vì oán trách, ta nên học cách chấp nhận.

Câu chuyện mà tôi tâm đắc nhất có lẽ là câu chuyện về vị thủ lĩnh bộ lạc, do chỉ còn một ngày để sống, nên ông đã làm những việc tử tế nhất để bù đắp lại những tháng ngày ăn chơi truỵ lạc trước đó. Và chính sự tử tế ấy đã cứu lấy mạng sống của ông. Thế mới thấy, cuộc sống lúc nào cũng có thể bắt đầu lại. Nếu chúng ta có quyết tâm, ắt hẳn chuyện gì cũng có thể thực hiện được.

Những tên tuổi lớn trên thế giới đều là những người biết làm cho hoàn cảnh của mình trở nên hấp dẫn đến nỗi họ có thể dễ dàng thu hút những người xung quanh theo quỹ đạo của mình: “Nhà tiên tri John Brown đã mỉm cười khi bước lên đoạn đầu đài để trở thành người mở lối cho tự do. Còn Helen Keller, một phụ nữ mù loà vừa câm vừa điếc, lại trở thành biểu tượng của ánh sáng mặt trời và nguồn sáng cho sự sống…”. Ðó là những con người biết vượt lên hoàn cảnh để khẳng định tài năng và bản lĩnh của mình. Ðối với họ, nghịch cảnh chẳng là gì ngoài những thử thách để họ tôi rèn bản thân.

Mỗi câu chuyện tuy rất ngắn nhưng ẩn chứa những bài học to lớn. Có câu chuyện dạy ta cách tự đứng lên sau khi vấp ngã, có câu chuyện lại như động viên ta dám đương đầu với khó khăn, thử thách và lấy thất bại làm đà cho thành công. Song song đó, cách đối nhân xử thế, cách ứng xử với mọi người xung quanh sao cho phải phép cũng được đề cập đến. Có thể nói Vượt lên số phận tựa như quyển bách khoa toàn thư về những đạo lý sống ở đời.

Sách đang được phục vụ tại thư viện tỉnh Tây Ninh.

Yến Nhi

Từ khóa
Yến Nhi