BAOTAYNINH.VN trên Google News

WHO ghi nhận 92 ca lây nhiễm từ người sang người bên ngoài Trung Quốc 

Cập nhật ngày: 19/02/2020 - 08:55

Theo ông Ghebreyesus, WHO vẫn chưa thấy một sự lây truyền cục bộ liên tục, ngoại trừ một vài trường hợp cụ thể như ở trên du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly ở Nhật Bản.


Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt một bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 18/2, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố đã phát hiện 92 ca lây nhiễm chủng mới của virus corona từ người sang người tại 12 quốc gia bên ngoài Trung Quốc, song WHO không có dữ liệu để so sánh với Trung Quốc.

Theo ông Ghebreyesus, WHO vẫn chưa thấy một sự lây truyền cục bộ liên tục, ngoại trừ một vài trường hợp cụ thể như ở trên du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly ở Nhật Bản.

Ông Ghebreyesus cho biết tính tới sáng 18/2, Trung Quốc đã cập nhật với WHO về 72.528 trường hợp nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở nước này, trong đó có 1.850 ca tử vong.

Đoàn công tác của WHO đang có mặt tại Trung Quốc có thể sẽ tới thành phố Vũ Hán, tâm điểm của dịch bệnh và mọi phương án đều được để ngỏ.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 18/2 xác nhận số du khách trên du thuyền MS Westerdam còn lại ở nước này đang chuẩn bị hồi hương.

Báo Khmer Times dẫn lời Thủ tướng Hun Sen nói rằng kể từ khi các hành khách này rời tàu MS Westerdam lên bờ tại cảng Sihanoukville hồi tuần trước, tổng cộng đã có 541 hành khách đã rời Campuchia tới một số nước châu Á.

Hiện còn khoảng 500 hành khách đang bị kẹt lại ở Phnom Penh, Sihanoukville và sẽ có 3 chuyến bay đưa họ tới Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Nhật Bản và các nước khác trong khu vực.

Việc hoãn những chuyến bay này không phải vì nguyên nhân bệnh truyền nhiễm mà là vấn đề vé máy bay.

Sau khi bị 5 nước và vùng lãnh thổ từ chối cho cập cảng do lo ngại nguy cơ lây nhiễm COVID-19, tàu MS Westerdam cuối cùng đã được cập cảng Sihanoukville hôm 13/2 với 1.455 khách và 802 thành viên thủy thủ đoàn trong tình trạng gần cạn kiệt lương thực và nhiên liệu.

Trong một diễn biến khác, Ấn Độ đã khẳng định quốc gia đông dân thứ hai thế giới này không thiếu thuốc và khẩu trang phòng chống dịch COVID-19. 

Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết nước này không thiếu thuốc và khẩu trang phục vụ phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng mới của virus corona gây ra.

Các nhà sản xuất dược phẩm và khẩu trang đã đề nghị Chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu các mặt hàng này.

Đến nay, Ấn Độ mới chỉ ghi nhận 3 trường hợp dương tính với COVID-19 tại bang Kerela ở miền Nam, trong khi chưa phát hiện trường hợp dương tính nào trong số hơn 600 công dân nước này đang được cách ly tại vùng thủ đô Delhi sau khi trở về từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) đầu tháng này.

Nguồn TTXVN/Vietnam+