Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Biên Giới: Nhiều người vẫn thích trồng “lúa gà” 

Cập nhật ngày: 17/03/2017 - 11:23

BTNO - Mặc dù hiện nay ngành Nông nghiệp khuyến khích người dân trồng những giống lúa có năng suất cao và xuất khẩu được, nhưng nhiều năm qua, ở xã Biên Giới (huyện Châu Thành), nhiều nông dân vẫn thích trồng một loại lúa mà bà con thường gọi là “lúa gà”.

Ông Huỳnh Thanh Hiền- Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Rạch Tre cho biết, bên cạnh các giống lúa 7347, 4900 và lúa trung vụ, nhiều nông dân vùng này vẫn còn trồng “lúa gà”. Bản thân ông cũng có 2,7 ha đất trồng loại lúa này. Ông mới vừa thu hoạch xong 7 công, mỗi công 30 giạ, bán được 102.000 đồng/giạ (22kg).

Theo ông Hiền, mặc dù “lúa gà” nấu cơm ăn không ngon lắm, nhưng loại lúa này nặng cân hơn những giống lúa khác và luôn bán được giá cao nên nhiều nông dân “khoái” trồng. Cụ thể, “lúa gà” được thương lái thu mua với giá 106.000 đồng/giạ, thì giống lúa 504 chỉ bán được 96.000 đồng/giạ.

Ngoài ra, loại lúa này còn nhiều ưu điểm khác như vỏ mỏng, sau khi thu hoạch phơi mau khô; khi nấu “nở cơm, xốp cơm”, nên nhiều doanh nghiệp, quán bán cơm ưa chuộng. Đặc biệt giống lúa này có hạt tròn, nhỏ nên những người nuôi gà đá thường dùng để cho gà ăn, không sợ gà bị mắc cổ. Chính vì thế, loại lúa này có tên là “lúa gà”.

Anh Trần Văn Quân- Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Châu Thành cho biết, “lúa gà” thực chất là giống lúa ML 202, xuất xứ từ trang trại Ma Lâm ở Bình Thuận. Loại lúa này được nhân rộng ra cho bà con nông dân từ nhiều năm nay.

Theo thống kê, ở xã Biên Giới có 232 ha đất canh tác lúa thì có đến 185 ha trồng “lúa gà”- hơn 2/3 tổng diện tích lúa của xã. Loại “lúa gà” này không xuất khẩu được, vì thế Trạm Khuyến nông khuyến cáo nông dân không nên trồng. “Chúng tôi đang khuyên bà con giảm từ từ diện tích “lúa gà”, đồng thời sắp tới sẽ nâng diện tích các loại lúa trong chương trình khuyến nông lên”- anh Quân nói. 

Đại Dương