BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Hảo Đước bước đầu giải quyết những vấn đề Báo Tây Ninh phản ánh 

Cập nhật ngày: 13/06/2019 - 23:52

BTN - Nhìn chung, sau một loạt bài phản ánh những bất cập, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, về kênh thuỷ lợi ở xã Hảo Đước, đến nay, UBND xã cũng đã có sự tiếp thu, khắc phục bước đầu.

Đoàn kiểm tra của UBND xã Hảo Đước và Xí nghiệp Khai thác thuỷ lợi huyện Châu Thành kiểm tra tháo dỡ lấn hàng rào của hộ bà Lê Kính.

Vừa qua, Báo Tây Ninh có loạt bài viết phản ánh tình trạng lấn chiếm đất kênh thuỷ lợi và vi phạm về sử dụng đất lúa sai mục đích trên địa bàn xã Hảo Đước, huyện Châu Thành. Sau khi báo đăng tải, đến nay, chính quyền xã Hảo Đước bước đầu đã tổ chức giải quyết các trường hợp này.

Theo UBND xã Hảo Đước, tuyến kênh TN 21-13 được thi công từ năm 1984, dài 1.037m (nâng cấp, sửa chữa năm 1994). Tuy nhiên, do phát triển dân cư, hiện chỉ còn đoạn từ K0 - K600 phục vụ nước tưới. Đoạn còn lại từ K0+600 đến K1+037 đã phát triển thành khu dân cư, nhiều hộ tận dụng diện tích đất kênh để trồng cây lâu năm và xây dựng công trình phụ. Trong số đó, hộ bà Lê Kính (mẹ ông Ngô Khánh Tài) đã tự ý chôn trụ xi măng, kéo rào kẽm B40, đổ nền xi măng và cất một căn nhà nhỏ trông như nhà kho như Báo Tây Ninh đã phản ánh trong loạt bài “Cần giải quyết dứt điểm một vụ lấn chiếm đất kênh” đăng trong tháng 5.2019.

Sau khi Báo Tây Ninh có loạt bài phản ánh, ngày 31.5, UBND xã Hảo Đước đã làm việc với bà Kính, yêu cầu bà phải tháo dỡ hàng rào và nhổ trụ xi măng trả lại đất kênh. Đến ngày 1.6, UBND xã Hảo Đước kết hợp cùng Xí nghiệp Khai thác thuỷ lợi huyện Châu Thành thành lập đoàn kiểm tra việc tháo dỡ của bà Kính. Hiện hộ bà Kính đã nhổ trụ bê tông, tháo dỡ hàng rào B40 như cam kết với UBND xã. Qua vụ việc trên, UBND xã Hảo Đước kiến nghị UBND huyện Châu Thành sớm thông qua phương án kế hoạch sử dụng đất tuyến kênh TN 21-13 không còn sử dụng để địa phương dễ quản lý.

Báo Tây Ninh cũng có bài “Lấn chiếm đất kênh ở Hảo Đước: Cơ quan chức năng vào cuộc” đăng ngày 8.5.2019, phản ánh hộ bà Trần Thu Giang ở ấp Trường xây dựng hàng rào bao chiếm đất kênh TN 25-14-1 nhiều năm, khiến đoạn kênh bị bồi lắng, gây cản trở dòng chảy, làm cho nhiều hộ nông dân thiếu nước sản xuất.

Ngay sau khi bài báo đăng tải, UBND xã có đến kiểm tra khu vực nhà bà Giang và xác định hiện trạng đúng như báo phản ánh. Để kịp thời cung cấp nước tưới cho nông dân canh tác vụ Hè Thu năm 2019, ngày 17.5, UBND xã Hảo Đước đã tiến hành nạo vét tuyến kênh TN 25-14-1. Tiếp đó, ngày 1.6, UBND xã đã phối hợp với Xí nghiệp Khai thác thuỷ lợi huyện Châu Thành lập biên bản, tháo dỡ hàng rào, giải toả khu vực bị bao chiếm. Đoạn kênh sau đó được bàn giao lại cho Xí nghiệp Khai thác thuỷ lợi huyện Châu Thành quản lý theo quy định.

Ngày 29.5, Báo Tây Ninh tiếp tục có bài viết phản ánh về tình trạng một hộ dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Đối với trường hợp này, UBND xã Hảo Đước đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với hộ ông Trương Văn Tràng, ngụ ấp Suối Dộp, xã Thái Bình, huyện Châu Thành. Đồng thời, UBND xã yêu cầu ông Tràng phải khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu trong vòng 30 ngày kể từ khi quyết định xử phạt được ban hành. Tuy nhiên, hộ ông Tràng chưa thực hiện “do mưa nhiều”.

Theo UBND xã Hảo Đước, hiện nay trên địa bàn xã có nhiều diện tích đất trồng lúa không hiệu quả hoặc kém hiệu quả. Trong khi đó, để phát triển kinh tế, nhiều người dân có nhu cầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển đổi mục đích sử dụng từ trồng lúa sang đất trồng cây hằng năm, cây lâu năm kết hợp nuôi trồng thuỷ sản nhằm tăng thu nhập. Do vậy, UBND xã kiến nghị các ngành chức năng có kế hoạch phân bổ vùng được phép chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất hợp lý, tạo điều kiện cho người dân địa phương phát triển kinh tế.

Nhìn chung, sau một loạt bài phản ánh những bất cập, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, về kênh thuỷ lợi ở xã Hảo Đước, đến nay, UBND xã cũng đã có sự tiếp thu, khắc phục bước đầu.

Hàng rào bao chiếm của hộ bà Trần Thu Giang đã được UBND xã đập bỏ, khơi thông dòng chảy tuyến kênh TN 25-14-1.

Tuy nhiên, cho đến nay, sau nhiều bài báo phản ánh, lãnh đạo Huyện uỷ Châu Thành cũng đã trực tiếp xuống làm việc với UBND xã Hảo Đước và đi khảo sát thực tế một số vấn đề mà Báo Tây Ninh đã nêu. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, UBND xã Hảo Đước chỉ yêu cầu hộ bà Kính, ông Tài “tháo dỡ hàng rào, nhổ trụ bê tông”. Trong khi đó, công trình phụ (một căn nhà vách tôn, mái tôn, nền xi măng) được xây cất sau khi có chỉ đạo của UBND huyện Châu Thành “yêu cầu giữ nguyên hiện trạng kênh” vẫn được UBND xã Hảo Đước để cho tồn tại và cũng không hề đề cập tới.

Trước những hạn chế và những vấn đề tồn tại trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, về kênh thuỷ lợi ở xã Hảo Đước, rất mong UBND huyện Châu Thành chỉ đạo cơ quan thanh tra làm rõ, xử lý đúng quy định.

Bảo Tâm - Minh Dương