BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã hội hoá chợ- nhiều địa phương chưa mạnh dạn 

Cập nhật ngày: 11/05/2017 - 16:35

BTNO - Xã hội hoá chợ, chuyển đổi mô hình Ban quản lý chợ sang HTX chợ là vấn đề được UBND tỉnh đặt ra cho ngành Công Thương. Ðến nay, đã có một số địa phương tiến hành xã hội hoá chợ, hình thành được hợp tác xã (HTX) chợ. Thế nhưng thực tế, không phải HTX chợ nào cũng hoạt động hiệu quả, nên chủ trương xã hội hoá chợ chưa được nhiều nơi trong tỉnh mạnh dạn triển khai thực hiện.

Cảnh đìu hiu của HTX chợ Thạnh Ðông do hoạt động không đạt hiệu quả như mong muốn.

NƠI HOẠT ÐỘNG HIỆU QUẢ, NƠI KHÔNG

HTX chợ Phước Ðông (huyện Gò Dầu) mới đi vào hoạt động chưa bao lâu, nhưng đã cho thấy hiệu quả rất cao, thu hút được nhiều tiểu thương và người dân đến chợ mua bán.

Ông Trương Văn Rưa- Chủ tịch UBND xã Phước Ðông cho biết, tiền thân của HTX chợ Phước Ðông là ngôi chợ tự phát, do tư nhân lập để phục vụ nhu cầu mua bán tại Khu công nghiệp Phước Ðông (nằm trên đường 782). Do chợ tự phát nên thời gian sau nảy sinh nhiều hạn chế, bất cập. Sau khi được chính quyền vận động, những người có phần hùn trong việc xây chợ đã đồng ý thành lập HTX để đưa ngôi chợ vào hoạt động ổn định, đúng quy định của pháp luật.

Một thành viên HÐQT HTX chợ Phước Ðông cho biết, trên khu đất rộng 2.000m2, HTX đã bỏ ra gần 3 tỷ đồng để xây dựng nhà lồng chợ, hệ thống thoát nước... bảo đảm các tiêu chí đối với một ngôi chợ truyền thống tại địa phương, bảo đảm vệ sinh, môi trường và phòng cháy chữa cháy. Chợ có 110 sạp và kiosk, tất cả đã được tiểu thương thuê kinh doanh với sản phẩm đa dạng, bảo đảm đáp ứng nhu cầu của công nhân và người dân địa phương. Chợ cũng dành một khu đất trong nhà lồng để làm điểm giữ xe, với mức giá theo đúng quy định của UBND tỉnh.

Theo một thành viên trong HTX chợ Phước Ðông, HTX tạo mọi điều kiện thuận lợi để tiểu thương vào kinh doanh, với mức phí mặt bằng mỗi sạp (rộng 2m2) là 10 ngàn đồng/ngày. Ðối với dãy kiosk nằm phía mặt tiền đường 782, mỗi kiosk cho thuê 3 triệu đồng/tháng; dãy kiosk nằm bên trong chợ, mỗi kiosk cho thuê 1,3 triệu đồng/tháng. Ðây là mức cho thuê hợp lý nên được nhiều tiểu thương đồng tình.

Ngược lại với HTX chợ Phước Ðông, HTX chợ Thạnh Ðông, xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh lại hoạt động rất èo uột. Khoảng 2 năm trước, HTX chợ Thạnh Ðông được thành lập với hy vọng sẽ mang lại hiệu quả trong việc quản lý, đầu tư, trở thành điểm mua bán, kinh doanh sôi động của người dân địa phương. Thế nhưng, khi chợ chính thức đi vào hoạt động, kết quả lại không được như mong đợi. Hiện nay, ngôi chợ này chỉ thu hút được hơn 20 tiểu thương đến kinh doanh, với số tiền thu 10 ngàn đồng/ngày/tiểu thương, dù thiết kế chợ có quy mô 70 sạp kinh doanh, 12 kiosk.

Bà Nguyễn Thị Trắng- Chủ tịch HÐQT HTX chợ Thạnh Ðông cho hay, do ngôi chợ nằm trên địa bàn có nhiều hộ dân Khmer sinh sống; đồng thời kế bên chợ có một tiệm tạp hoá quy mô rất lớn, nhiều tiểu thương kinh doanh chợ Thạnh Ðông cũ đến bán, nên không có nhiều tiểu thương đến HTX chợ kinh doanh. Vì chưa thu hút được tiểu thương nên doanh thu mỗi tháng của HTX chỉ khoảng 10 triệu đồng. Trong khi đó, để đầu tư xây dựng chợ, HTX đã vay ngân hàng số tiền trên 1 tỷ đồng.

Từ thực trạng này, nhiều ngôi chợ trên địa bàn tỉnh cần được xã hội hoá bằng hình thức thành lập HTX chợ, nhưng thực tế số chợ tiến hành xã hội hoá chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Khu vực giữ xe của chợ Phước Ðông.

TẠM THỜI VẪN HOẠT ÐỘNG THEO MÔ HÌNH CŨ

Theo Sở Công Thương, thực hiện Công văn số 1695/BCT-TTTN ngày 12.2.2015 của Bộ Công Thương về việc tăng cường công tác quản lý, phát triển chợ và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh vào tháng 3.2015 về chuyển đổi mô hình kinh doanh, khai thác và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh, Sở đã làm việc với UBND các huyện, thành phố về chuyển đổi mô hình ban quản lý chợ (BQL), tổ quản lý chợ (TQL) sang HTX chợ. Tuy nhiên, có đến 8/9 huyện, thành phố đề nghị giữ nguyên mô hình BQL, TQL như cũ.

Sở Công Thương cũng đã có báo cáo gửi UBND tỉnh, đề nghị tạm thời vẫn tiếp tục thực hiện mô hình BQL chợ, TQL chợ, chưa chuyển đổi sang mô hình HTX những chợ chưa đủ điều kiện. Bên cạnh đó, Sở sẽ xin ý kiến Bộ Công Thương về vấn đề giải quyết nhân sự, tài sản... khi chuyển đổi sang HTX chợ để thực hiện thống nhất.

THIÊN TÂM