BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội LHPN tỉnh:

Xã hội hóa hàng trăm tỷ đồng hỗ trợ, chăm lo cho phụ nữ khó khăn 

Cập nhật ngày: 02/07/2020 - 21:27

BTNO - Ngày 1.7, Hội LHPN tỉnh tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020, sơ kết hoạt động phong trào Hội 6 tháng đầu năm 2020. Đến dự có ông Lý Trung Đông-Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Giai đoạn 2015-2020, phong trào thi đua yêu nước trong các cấp hội phụ nữ đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ phong trào thi đua  “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” với nhiều cách làm sáng tạo, phát huy vai trò của tổ chức Hội trong công tác vận động phụ nữ. Hằng năm có trên 80% hội viên, phụ nữ tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục do Hội tổ chức.

Ông Lý Trung Đông, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ùy trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân.

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế gia đình, các cấp Hội đã vận động, hỗ trợ, tạo điều kiện cho chị em nỗ lực, đoàn kết giúp nhau cùng vươn lên. Trong 5 năm qua, có gần 7.000 chị em khó khăn về vốn, con giống, vật dụng, …được giúp đỡ, với tổng trị giá trên 25 tỷ đồng. Có gần 48.000 hội viên, phụ nữ nghèo được vay tổng vốn trên 1.000 tỷ đồng.

Qua đó, góp phần tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo, giảm nghèo, phát triển kinh tế trong phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo. Từ các phong trào giúp nhau giảm nghèo, đã có gần 26.000 lượt  hộ gia đình do phụ nữ làm chủ hộ được giúp đỡ với tổng số tiền trên 112 tỷ đồng.

Song song đó, các cấp Hội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc qua các cuộc vận động, đề án, mô hình hoạt động thiết thực. Qua đó, đã tạo cơ hội cho chị em được trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, giáo dục con cái, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của gia đình…

Phong trào thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngày càng phát triển theo chiều sâu. Phong trào đã nhận được sự đồng tình ủng hộ và tham gia tích cực của các tầng lớp phụ nữ. Hàng năm, 100% cán bộ chuyên trách cơ sở Hội, cán bộ chi Hội và trên 120.000 hội viên, phụ nữ tham gia. Các chị thực hiện việc học tập và làm theo Bác một cách nghiêm túc và hiệu quả với trên 200 hành động cụ thể.

Phong trào “Tây Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các cấp hội cũng có những những nổ lực mang lại kết quả trong tạo cảnh quan môi trường, đường làng, ngõ xóm. Đảm bảo hoàn thành 8 tiêu chí của cuộc vận động.

Phong trào “Tây Ninh chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” cũng thu hút sự tham gia tích cực của các cấp hội, phụ nữ. Trong 5 năm qua, với nguồn vận động trên 90 tỷ đồng các cấp hội đã trao hàng nghìn suất học bổng, quà tặng, 365 mái ấm tình thương, 185 con bò, hàng nghìn BHYT giúp phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2018-2020 nhằm giúp hội viên phụ nữ nghèo các xã biên giới có điều kiện phát triển kinh tế, chung sức bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh, biên giới quốc gia. Tính đến nay, tổng nguồn tiền được các cấp hội vận động đóng góp thực hiện Chương trình trên 25,7 tỷ đồng.

Bà Võ Thị Bạch Tuyết-Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao giấy khen cho các tập thể thực hiện tốt chương trình phối hợp theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP.

Nhiều phong trào thia đua đã thu hút được đông đảo chị em tham gia và tích cực học tập, tiếp thu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, mạnh dạn đầu tư chuyển dịch cơ cấu sản xuất theo thời đại mới.

Đến nay, các cấp hội đã hỗ trợ 1.300 hội viên, phụ nữ khởi sự/phát triển kinh doanh với số tiền 7,4 tỷ đồng. Bên cạnh việc phát triển kinh tế, các cấp Hội còn đẩy mạnh xây dựng và phát triển các mô hình liên kết sản xuất, kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã ở các địa phương; hiện nay, toàn tỉnh có 44 tổ hợp tác, 15 hợp tác xã có phụ nữ tham gia quản lý.

Để nâng cao hiệu quả việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, thời gian qua, các cấp Hội trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng và biểu dương điển hình tiên tiến. Tính đến nay đã có trên 5000 cá nhân phụ nữ, mô hình, cách làm hay được biểu dương, nhân rộng. Trong giai đoạn 2015-2020 đã có hàng trăm tập thể, cá nhân điển hình được Chính phủ, Trung ương hội, UBND tỉnh, Hội khen thưởng, tặng cờ, huân chương.

Trong sáu tháng đầu năm 2020, nổi bật trong công tác hội là là công tác vận động hỗ trợ phòng chống dịch covid-19. Các cấp hội đã tích cực vận động các nguồn lực, quyên góp ủng hộ tiền, vật tư y tế, phương tiện phòng, chống dịch, khẩu trang, nước diệt khuẩn, hàng hóa, lương thực, thực phẩm. Kết quả, các cấp hội đã vận động hơn 10.000 phần quà, 76.000 chiếc khẩu trang, 15.000 cục xà phòng, lọ dung dịch rửa tay… tổng tiền vận động trên 3 tỷ đồng.

Tại hội nghị, Hội LHPN tỉnh đã khen thưởng các cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020; khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân trong thực hiện chương trình phối hợp theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Ngô Tuyết


  • Chăn ga gối đệm Forever chính hãng