BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Phan: Người dân hiến đất, làm đường cùng bộ đội 

Cập nhật ngày: 14/08/2019 - 15:43

BTN - Trong năm 2019, xã Phan được chọn là địa phương thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Dương Minh Châu. Hiện nay, toàn xã đã có 15 tiêu chí đạt chuẩn, còn lại 4 tiêu chí chưa đạt chuẩn gồm: tiêu chí số 1 về quy hoạch, tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá.

Các chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 4, Sư đoàn Bộ binh 5 cùng đoàn viên thanh niên dọn dẹp đường.

Với phương châm tăng cường công tác tuyên truyền chung sức xây dựng NTM, Đảng uỷ, UBND xã Phan vận động nhân dân đóng góp vốn đối ứng để mở rộng, bê tông hoá các tuyến đường giao thông liên ấp, liên xã. Chính vì vậy, khi tiến hành sửa chữa, nâng cấp đường giao thông, nhân dân sẵn sàng hiến đất, góp sức trong quá trình thi công.

Đáng chú ý là giữa tháng 7, hơn 250 chiến sĩ đến từ Trung đoàn Bộ binh 4, Sư đoàn Bộ binh 5 đã cùng thanh niên, dân quân tự vệ địa phương và nhân dân xã Phan, huyện Dương Minh Châu khơi thông cống rãnh, nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn. 

Trước đó, khi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được triển khai, xã Phan đã nhiều lần tuyên truyền, vận động người dân về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Vì vậy, ngay sau khi chiến sĩ đến từ Trung đoàn Bộ binh 4 về địa phương làm công tác dân vận, việc giải phóng mặt bằng trên tuyến đường dọc ấp Phước Tân 2, xã Phan nhanh chóng được làm mới, nối dài thêm 1.500m, rộng 6m và có mương thoát nước hai bên. Đã có 7 hộ dân trong ấp hiến 9.000m2 đất sản xuất nông nghiệp để thi công. Trong đó, chỉ tính riêng gia đình ông Huỳnh Thanh Tân đã hiến 4.500m2.

Ông Tân chia sẻ: “Đất ở khu vực này canh tác lúa đã lâu năm. Tuy nhiên, do không có đường vận chuyển hàng hoá, nông sản nên người dân rất mong muốn phối hợp với chính quyền địa phương mở một con đường qua đây để người dân vận chuyển hàng hoá dễ dàng hơn, con em trong xóm đi học cũng được thuận tiện”.

Các chiến sĩ nạo vét, phát quang 3.500m mương dọc các tuyến đường DH 13 và ấp Phước Tân 2; đào, đắp lại, nâng cấp sửa chữa 1.600m đường; nâng cấp, sửa chữa 2 đường kênh TN0-2A ấp Phước Tân 2 với tổng chiều dài 4.000m.

Ông Phạm Phi Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Phan cho biết: “Trong 4 tiêu chí phấn đấu đạt chuẩn trong năm nay, có tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn, đến nay, chúng tôi đã họp dân để triển khai đóng góp vốn đối ứng là 2 tỷ đồng. Qua triển khai đã được người dân hoàn toàn ủng hộ. Dự kiến đến đầu năm 2020, chúng tôi sẽ đạt chuẩn 4 tiêu chí, trong đó có các công trình giao thông nông thôn”. 

Ông Hùng cho biết thêm, việc Trung đoàn Bộ binh 4 hỗ trợ địa phương làm mới một tuyến đường dọc ấp Phước Tân 2 đã giúp người dân đi lại dễ dàng hơn.

Bà Phan Thị Hơn - ấp Phước Tân 2, xã Phan, huyện DMC cho biết: “Trước đây con đường dọc ấp Phước Tân 2 chỉ vừa một xe đạp hoặc một xe máy đi qua, đường rất lầy lội. Nhờ có các chiến sĩ Sư đoàn Bộ binh 5 và chính quyền địa phương phối hợp sửa chữa, nâng cấp mà con đường này khang trang, sạch đẹp, vận chuyển hàng hoá giờ đã thuận tiện hơn, người dân rất phấn khởi”.

Vũ Nguyệt