BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bài dự thi cuộc thi viết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” tỉnh Tây Ninh năm 2018:

Xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu: Từ nông thôn mới đến nông thôn kiểu mẫu 

Cập nhật ngày: 24/09/2018 - 11:47

BTN - Lập fanpage “Phước Ninh - quê hương anh hùng” trên mạng xã hội facebook để cung cấp thông tin, quảng bá hình ảnh quê hương; xây dựng cánh đồng lớn; vận động người dân tham gia “Thắp sáng đường quê”, “Cổng nhà có hoa”…

Lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên địa bàn ấp Bàu Dài, xã Phước Ninh.

Lập fanpage “Phước Ninh - quê hương anh hùng” trên mạng xã hội facebook để cung cấp thông tin, quảng bá hình ảnh quê hương; xây dựng cánh đồng lớn; vận động người dân tham gia “Thắp sáng đường quê”, “Cổng nhà có hoa”…

Ðó là cách làm của xã Phước Ninh nhằm giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và xã đạt chuẩn văn hoá NTM, tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu.

NHÂN RỘNG NHỮNG CÁCH LÀM HAY

Năm 2018, ấp Bàu Dài được xã Phước Ninh lựa chọn làm điểm xây dựng “khu dân cư kiểu mẫu”. Với sự chung tay của cả cộng đồng, chương trình “Thắp sáng đường quê” tại các tuyến đường trên địa bàn ấp Bàu Dài đã được triển khai. Tính đến nay, ấp đã lắp đặt được 62 bóng đèn trên 8 tuyến đường. Người dân ấp Bàu Dài còn tích cực vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, làm trụ cờ, thực hiện mô hình “cổng nhà có hoa”, xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch đẹp - an ninh trật tự… Qua đó, bộ mặt nông thôn ấp Bàu Dài thêm khang trang.

Mô hình xây dựng “khu dân cư kiểu mẫu” ấp Bàu Dài, được các ấp còn lại trên địa bàn xã Phước Ninh triển khai nhân rộng. Riêng mô hình “Thắp sáng đường quê”, toàn xã đã lắp đặt thêm được 73 bóng đèn, nâng tổng số đèn đường trên địa bàn xã là 210 bóng đèn chiếu sáng. Hiện tất cả điểm “nóng” thường xảy ra mất an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn xã Phước Ninh đều được lắp đặt đèn chiếu sáng và camera giám sát.

Ông Nguyễn Ngọc Loan, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Phước Ninh cho biết: “Camera giám sát và hệ thống đèn chiếu sáng đã hỗ trợ tích cực cho lực lượng chức năng của xã trong việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Ðến nay, xã Phước Ninh đã có 27 mắt camera lắp đặt tại 13 điểm, tổng trị giá đầu tư, nâng cấp lên tới gần 200 triệu đồng. Tới đây, xã sẽ phối hợp nhà mạng Viettel tiếp tục nâng cấp đường truyền camera”.

Song song đó, xã Phước Ninh duy trì 60 tổ tự quản và thường xuyên tuyên truyền, vận động để mỗi người dân là một thành viên mô hình Toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm. Với cách làm này, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Phước Ninh được ổn định. Năm 2016 và 2017, Phước Ninh được Bộ Công an tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ðặc biệt, đây là xã duy nhất trong tổng số 95 xã, phường, thị trấn của tỉnh không có đối tượng nghiện ma tuý.

Thời gian qua, Phước Ninh cũng phát động nhiều phong trào thi đua giữa các ấp trên địa bàn xã, tạo động lực để các ấp duy trì danh hiệu “Ấp văn hoá”. Mới đây nhất, xã đã chấm điểm, trao giải Nhất cho ấp Phước Tân và giải Nhì cho ấp Phước Lễ trong phong trào thi nhà văn hoá ấp sáng - xanh - sạch - đẹp.

Ghi nhận thực tế tại nhà văn hoá ấp Phước Tân, ông Lê Văn Khoé, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban vận động ấp Phước Tân, xã Phước Ninh cho biết: “Hằng ngày, chúng tôi đều cắt cử người đến tỉa cây xanh, trồng và chăm sóc các loại hoa để nhà văn hoá ấp không chỉ là nơi hội họp mà còn là một điểm vui chơi của nhân dân. Ðồng thời, chúng tôi vận động người dân thực hiện tốt quy ước khu dân cư. Hằng tuần, các ấp trên địa bàn xã luân phiên tổ chức giao lưu văn nghệ đờn ca tài tử, tổ chức đá banh, bóng chuyền nâng cao sức khoẻ…”.

“NÂNG CHẤT” NÔNG THÔN MỚI

Xã Phước Ninh được chọn là một trong 3 xã điểm xây dựng NTM trên địa bàn huyện Dương Minh Châu giai đoạn 2011-2016. Năm 2017, Phước Ninh đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM và đạt chuẩn văn hoá NTM. Kết quả này là minh chứng rõ nét nhất của việc gắn kết phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá với Chương trình xây dựng NTM.

Bà Trần Thị Thu Hiền, Bí thư Ðảng uỷ xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu cho biết: “Nhiệm vụ trọng tâm của xã hiện nay là giữ vững danh hiệu xã NTM, duy trì và nâng chất các tiêu chí NTM. Xã vẫn xác định nhân dân là chủ thể trong quá trình này, coi đây là công việc thường xuyên của mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi ấp trên địa bàn xã. Do đó, xã rất chú trọng đổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền. Ðó là tuyên truyền trên mạng xã hội facebook với fanpage “Phước Ninh - quê hương anh hùng”, bước đầu đã tạo được sự thu hút và lan toả trong nhân dân”.

Trong lộ trình “nâng chất” NTM, xã Phước Ninh tiếp tục định hướng và khuyến khích người dân đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo chuỗi giá trị, nhằm khai thác các tiềm năng, lợi thế của xã. Xã Phước Ninh đang triển khai xây dựng 300 ha vùng nguyên liệu khóm cho nhà máy Tanifood; xây dựng và tiến tới mở rộng diện tích cánh đồng lớn trồng bắp tập trung tại ấp Phước Lễ...

Song song đó, công tác bảo đảm an sinh xã hội cũng được xã Phước Ninh hết sức chú trọng. Trong đó, xã tích cực vận động Quỹ Vì người nghèo, vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp để chăm lo tốt hơn cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Riêng 9 tháng đầu năm, Phước Ninh đã triển khai xây dựng 2 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”, 1 nhà nhân ái cho các hộ gia đình nghèo trên địa bàn; tặng 379 phần quà cho các hộ nghèo, người già neo đơn; vận động nhóm từ thiện “Hạt gạo thiện tâm” tại TP. Hồ Chí Minh cấp dưỡng hằng tháng 12 hộ gia đình già yếu, neo đơn, bệnh tật với mức 300.000 đồng/tháng. Ðặc biệt, Uỷ ban MTTQ, các đoàn thể xã khai trương và duy trì bếp ăn “Cơm trưa nghĩa tình” vào ngày thứ 4 hằng tuần.

“Có thể nói, phong trào ở địa phương có hiệu quả thiết thực hay không, chính từ sự hưởng ứng tham gia tích cực của người dân”, bà Trần Thị Thu Hiền, Bí thư Ðảng uỷ xã Phước Ninh nhấn mạnh. Ðể người dân nhiệt tình vào cuộc luôn cần có cách làm, cách vận động hợp lòng dân. Thiết nghĩ, từ cách làm của xã Phước Ninh có thể nhân rộng đến nhiều xã, phường, thị trấn khác trên toàn tỉnh. 

Phương Thuý