Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng đội ngũ Luật sư vững mạnh, góp phần bảo vệ công lý 

Cập nhật ngày: 20/05/2019 - 14:59

BTNO - Hôm 18.5, Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh tiến hành Đại hội lần thứ VII nhiệm kỳ 2018 – 2023.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các ban ngành liên quan cùng đại diện Bộ Tư pháp, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã đến dự đại hội.

Đại diện Bộ Tư pháp phát biểu tại đại hội.

Báo cáo hoạt động nhiệm kỳ qua của Đoàn Luật sư Tây Ninh cho biết, toàn tỉnh có 27 tổ chức hành nghề luật sư, trong đó có 23 Văn phòng luật sư và 4 Công ty Luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Tổng số luật sư là 65 người (44 nam, 21 nữ). Có 1 luật sư hành nghề với tư cách cá nhân trực thuộc Đoàn Luật sư.

Các luật sư thành viên trong các tổ chức hành nghề Luật sư chủ yếu hoạt động tại địa bàn tỉnh với 2 hình thức Công ty TNHH MTV và Văn phòng Luật sư. Việc cung cấp dịch vụ pháp lý và giao dịch với khách hàng dưới hình thức tư vấn, soạn thảo văn bản và ký hợp đồng dịch vụ pháp lý để bào chữa hoặc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng.

Đối với các vụ án, vụ kiện do cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh phân công cho luật sư cộng tác viên, các luật sư thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo được quyền, lợi ích hợp pháp của người thụ hưởng và đảm bảo thực hiện nghĩa vụ trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật.

Trong nhiệm kỳ, các tổ chức, cá nhân hành nghề luật sư đã thực hiện cung cấp dịch vụ pháp lý như sau: 535 vụ án hình sự do khách hàng yêu cầu, 485 vụ do cơ quan tố tụng yêu cầu. Về vụ án dân sự có 556 vụ, vụ án hành chính 70 vụ, vụ án kinh tế 66 vụ; vụ án trợ giúp pháp lý do Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh phân công 366 vụ, 30 vụ án trợ giúp pháp lý do luật sư tự trợ giúp theo Luật Luật sư.

Ngoài ra, các luật sư còn tư vấn pháp luật 1.002 vụ việc và thực hiện dịch vụ pháp lý khác 931 vụ việc. Bên cạnh đó, các luật sư còn tham gia trực tư vấn trợ giúp pháp lý miễn phí tại văn phòng Đoàn Luật sư và tại Tòa soạn Báo địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại Đại hội.

Ngoài các hoạt động nghề nghiệp của các luật sư như nêu trên, trong nhiệm kỳ qua, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư đặc biệt chú trọng tổ chức cho các luật sư tham dự các buổi Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thường xuyên tham gia đóng góp ý kiến các dự thảo luật các cuộc họp tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh và triển khai các văn bản chỉ đạo của Bộ Tư pháp, các hoạt động kỷ niệm ngày luật sư và ngày pháp luật Việt Nam.

Bên cạnh đó, Đoàn Luật sư cũng phối hợp tốt với Sở Tư Pháp giám sát các tổ chức hành nghề luật sư. Nhiệm kỳ qua, Đoàn cũng đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các luật sư, tổ chức hội thảo “Kỹ năng bào chữa trong vụ án hình sự” và phối hợp tốt với các cơ quan liên quan tố tụng trong thực hiện hành nghề, các cơ quan liên quan để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật…

Báo cáo cũng cho biết, trong nhiệm kỳ qua Đoàn Luật sư cũng còn một số hạn chế như chưa tổ chức được nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm, báo cáo chuyên đề để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho luật sư, phong trào thi đua còn hạn chế nên ảnh hưởng đến hoạt động của Đoàn.

Phát biểu tại đại hội, đại diện Bộ Tư pháp, Liên đoàn Luật sư Việt Nam nêu những đóng góp tích cực của Đoàn Luật sự Tây Ninh trong cải cách tư pháp, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tố tụng, làm tăng thêm tính dân chủ, công bằng tại các phiên toà, qua đó có những đóng góp quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Tư pháp, nhiệm kỳ qua, Đoàn Luật sư Tây Ninh cũng còn một số hạn chế như: tổ chức hành nghề luật sư hoạt động chưa đồng đều, các luật sư chưa thực hiện tốt các cuộc họp, báo cáo định kỳ; sự đoàn kết, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành của Ban chủ nhiệm còn hạn chế nên chưa phát huy sức mạnh, trí tuệ của Đoàn Luật sư.

Đại diện Bộ Tư pháp lưu ý Đoàn Luật sư trong nhiệm kỳ mới có sự đoàn kết thống nhất, chú trọng phát triển đội ngũ, nâng cao uy tín nghề nghiệp, chú trọng giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức và ứng xử nghề nghiệp, gương mẫu đi đầu trong sự nghiệp cải cách tư pháp, góp phần qua trọng vào việc bảo vệ công lý, bảo đảm các quyền tự do dân chủ, lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân…

Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Tây Ninh nhiệm kỳ mới ra mắt Đại hội.

Phát biểu tại đại hội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc ghi nhận hoạt động của Đoàn Luật sư tỉnh trong thời gian qua đã có những nỗ lực, cố gắng, quan tâm phối hợp các ngành chức năng trong việc triển khai chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các nội dung liên quan đến Nghị quyết 08, Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị; đã quan tâm xây dựng phát triển đội ngũ luật sư và chủ động phối hợp các ngành chức năng mở các lớp tập huấn nghiệp vụ luật sư...

Thông qua hoạt động của Đoàn Luật sư đã góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cộng đồng, nhất là qua từng vụ việc tư vấn pháp luật, bảo vệ thành công từng vụ án, góp phần không để xảy ra oan sai đều có ý nghĩa tuyên truyên truyền pháp luật riêng.

Bên cạnh kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu một số hạn chế của Đoàn Luật sư trong nhiệm kỳ như: chưa chủ động phối hợp các ngành tham mưu về hoạt động của Đoàn, về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của luật sư; việc giám sát, quản lý hoạt động của luật sư chưa chặt chẽ; chưa đáp ứng tốt yêu cầu cải cách tư pháp, nhất là những nội dung liên quan nước ngoài.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng phân tích và lưu ý với các luật sư một số nội dung liên quan đến bảo vệ thân chủ, bảo vệ công lý phải phù hợp quy định pháp luật; mong muốn trong nhiệm kỳ mới, Đoàn Luật sư Tây Ninh phải đổi mới mạnh mẽ trong hoạt động, thu hút nhiều luật sư hoạt động hành nghề; tiếp tục xây dựng, phát triển đội ngũ luật sư thật sự vững mạnh, chuyên nghiệp cũng như tăng cường quản lý, giám sát hoạt động luật sư, góp phần bảo vệ công lý, cùng với tỉnh giải quyết hiệu quả, đúng theo quy định pháp luật những vụ việc liên quan đến pháp luật, nhất là những “điểm nóng” khiếu nại.

Đại hội đã bầu ra Ban chủ nhiệm nhiệm kỳ mới, gồm các Luật sư Vương Sơn Hà, Nguyễn Thế Tân, Phạm Văn Tình; bầu Luật sư Vương Sơn Hà làm Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh nhiệm kỳ mới và bầu đại biểu dự đại hội cấp trên.

Đức Tiến