Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

KỶ NIỆM 74 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QĐND VIỆT NAM:

Xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại 

Cập nhật ngày: 19/12/2018 - 10:42

BTN - Xây dựng QÐND Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại là quan điểm, chủ trương đúng đắn của Ðảng ta; là giải pháp quan trọng trong chiến lược xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh, bảo đảm cho QÐND Việt Nam luôn ở thế chủ động và giữ vai trò là lực lượng nòng cốt trong thế trận chiến tranh nhân dân.

Chiến sĩ Sư đoàn 5 hôm nay.

Lịch sử 74 năm xây dựng, trưởng thành, chiến đấu và chiến thắng của Quân đội nhân dân (QÐND) Việt Nam, trong kháng chiến giành độc lập dân tộc và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc cũng như công cuộc đổi mới đất nước đã thể hiện sâu sắc, đầy đủ bản chất, truyền thống của một quân đội cách mạng; xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Quân đội ta trung với Ðảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Ðó còn là biểu hiện đậm nét nhất sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Ðảng Cộng sản Việt Nam đối với quân đội ta. 

Hiện nay, trên cơ sở đánh giá khách quan, khoa học tình hình thế giới, khu vực và xuất phát từ yêu cầu cao của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Ðảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục khẳng định phương hướng: “Xây dựng QÐND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại...”.

Xây dựng QÐND cách mạng được xác định là nền tảng, là kim chỉ nam trong các hoạt động xây dựng quân đội. Tức là xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại phải tuân thủ theo yêu cầu, nội dung, tiêu chí xây dựng quân đội cách mạng. Ðó là quân đội kiểu mới của giai cấp vô sản, lấy chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng; chiến đấu vì Tổ quốc, vì nhân dân, vì mục tiêu, lý tưởng của Ðảng.

Trong tình hình phức tạp hiện nay, hơn bao giờ hết càng phải giữ vững và tăng cường bản chất cách mạng cho quân đội. Quân đội phải tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Ðảng, Nhà nước và Nhân dân; tăng cường bản chất của giai cấp công nhân và tính nhân dân, tính dân tộc sâu sắc; giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Ðảng đối với quân đội.

Bên cạnh đó, đấu tranh có hiệu quả với chiến lược “Diễn biến hoà bình”, nhất là âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hoá” quân đội của các thế lực thù địch, phản động, bảo vệ vững chắc trận địa chính trị, tư tưởng của Ðảng trong quân đội. Ðồng thời thực hiện quân với dân một ý chí trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Xây dựng QÐND chính quy là quá trình tạo ra sự thống nhất về nhận thức tư tưởng; về tổ chức biên chế, trang bị; về huấn luyện, giáo dục- đào tạo và thực hiện các chế độ, nền nếp… làm cho quân đội có tính tổ chức, tính kỷ luật, tập trung thống nhất cao; toàn quân hành động theo điều lệnh.

Thực hiện xây dựng quân đội chính quy phải bảo đảm tính toàn diện trên mọi lĩnh vực, các mặt công tác và phù hợp với từng loại hình đơn vị. Trong đó, tập trung vào nâng cao trình độ chính quy trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; quản lý bộ đội, quản lý vũ khí, trang bị kỹ thuật... Ðồng thời, bảo đảm chính quy, thống nhất về trang phục, lễ tiết, tác phong quân nhân và thực hiện nền nếp các chế độ quy định. Kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng nền nếp chính quy với rèn luyện kỷ luật, chấp hành pháp luật của bộ đội, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong huấn luyện, diễn tập, lao động sản xuất.

Xây dựng QÐND tinh nhuệ luôn là mong muốn, khát vọng của toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta, và đó cũng là yêu cầu đặt ra trong suốt quá trình tổ chức, xây dựng quân đội. Trong đó, quân đội phải tinh nhuệ trước hết về chính trị và trình độ tác chiến. Sự tinh nhuệ về chính trị biểu hiện tập trung ở việc trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Ðảng, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; kiên định mục tiêu lý tưởng của Ðảng, mục tiêu lý tưởng chiến đấu của quân đội; chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội; sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Sự tinh nhuệ về trình độ tác chiến biểu hiện ở khả năng phát huy nghệ thuật quân sự của chiến tranh nhân dân Việt Nam và khả năng khai thác, sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, xử lý tốt các tình huống, giữ vững sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Có thể nói, xây dựng quân đội tinh nhuệ là tạo ra đội quân nhạy bén, sắc sảo về chính trị, tinh thông kỹ chiến thuật, có cách đánh, có thể lực, có tài thao lược đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Xây dựng QÐND từng bước hiện đại là từng bước nâng cao chất lượng vũ khí trang bị, phương tiện hiện đại, hiện đại hoá nền khoa học nghệ thuật quân sự Việt Nam, chủ động hội nhập quốc tế, phát triển công nghiệp quốc phòng trong tình hình mới. Ðại hội XII của Ðảng ta xác định phương hướng xây dựng QÐND Việt Nam từng bước hiện đại, trước mắt tập trung xây dựng một số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại như: Hải quân, Phòng không- Không quân, Thông tin liên lạc, Tác chiến điện tử, Trinh sát kỹ thuật, Cảnh sát biển. Ðồng thời, đẩy nhanh lộ trình thực hiện từng bước hiện đại các lực lượng khác cũng như tiếp tục nghiên cứu, lựa chọn những ngành, lĩnh vực quan trọng để đầu tư phát triển theo hướng hiện đại, nhằm tạo nên sức mạnh chiến đấu mới của quân đội ta.

Bốn nội dung: cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại luôn có quan hệ mật thiết với nhau, làm tiền đề cho nhau và hợp thành một chỉnh thể thống nhất trong phương hướng xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong đó, xây dựng QÐND cách mạng là nền tảng, xây dựng chính quy là động lực, nâng cao trình độ tinh nhuệ về tác chiến là then chốt và từng bước hiện đại hoá vũ khí trang bị kỹ thuật là trọng tâm. Tuyệt đối hoá hay hạ thấp bất cứ nội dung nào cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc củng cố, tăng cường sức mạnh chiến đấu của quân đội.

Xây dựng QÐND Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại là quan điểm, chủ trương đúng đắn của Ðảng ta; là giải pháp quan trọng trong chiến lược xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh, bảo đảm cho QÐND Việt Nam luôn ở thế chủ động và giữ vai trò là lực lượng nòng cốt trong thế trận chiến tranh nhân dân.

Xuân Thu