Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm 

Cập nhật ngày: 16/08/2018 - 23:48

BTNO - Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh tổ chức sơ kết 2 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” được thực hiện từ năm 2016 đến 2020. Sau 2 năm thực hiện, các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực trong việc thay đổi môi trường giáo dục trẻ.

Nhiều mô hình điểm có không gian đẹp, sáng tạo, thân thiện, phù hợp với diện tích, quy hoạch sắp xếp đồ dùng đồ chơi khoa học, tạo cơ hội cho trẻ học bằng vui chơi, bằng trải nghiệm. Tại các mô hình thí điểm đều có sự đầu tư mua sắm đồ dùng, đồ chơi, quy hoạch sân chơi ngoài trời, trang cấp thiết bị trong nhóm, lớp, tạo môi trường giáo dục trong và ngoài nhóm, lớp phù hợp, thân thiện với trẻ.

Ông Phạm Ngọc Hải - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT trao bằng khen của Bộ GD&ĐT cho đại diện 3 trường có thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên đề.

Ngoài ra, các cơ sở GDMN biết tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có của địa phương để sáng tạo ra đồ dùng, đồ chơi, khu vực cho trẻ hoạt động phù hợp với truyền thống văn hóa địa phương như: khu trò chơi dân gian, khu vận động ngoài trời, vườn thuốc nam, vườn cây ăn trái,...

Thông qua chuyên đề, sự tương tác giữa cô và trò, cô và phụ huynh, nhà trường và địa phương ngày càng được nâng cao; đồng thời, chuyên đề cũng giúp tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”. Chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân, cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của mình.

Bên cạnh những thuận lợi, các phòng GD&ĐT, các trường học cũng đưa ra một số khó khăn gặp phải khi thực hiện mô hình này, như: thiếu kinh phí xây dựng mô hình; diện tích, cơ sở vật chất, đội ngũ quản lý, cán bộ giáo viên của nhiều trường còn hạn chế, chưa đáp ứng đủ với công tác dạy học.

Giờ sinh hoạt ngoài trời của các cháu trường Mẫu giáo Hoàng Yến (TP.Tây Ninh)- Ảnh minh hoạ

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Ngọc Hải - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT biểu dương một số trường đã đạt thành tích xuất sắc khi thực hiện chuyên đề. Riêng đối với những khó khăn mà các trường đang gặp, ông Hải cho rằng, đây là vấn đề chung của các tỉnh không riêng gì Tây Ninh. Để giải quyết  khó khăn về kinh phí, cải thiện cơ sở vật chất, công tác giáo dục, các trường cần thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tận dụng mọi nguồn lực.

Tuy nhiên, ông Hải cũng nhắc nhở, việc kêu gọi vận động, đóng góp phải được công khai, minh bạch, linh hoạt trong thu chi. Trong thời gian tới, Sở sẽ rà soát lại, đặc biệt đối với các trường thiếu nhà vệ sinh cho giáo viên sẽ được Sở cho xây dựng thêm…

Tại hội nghị, Sở GD&ĐT đã trao 3 bằng khen của Bộ GD&ĐT cho các trường Mầm non Thái Chánh (TP.Tây Ninh), Mầm non Xa Mát (Tân Biên) và Mầm non Long Thành Bắc (Hoà Thành), vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

Sở GD&ĐT cũng trao giấy khen cho 9 đơn vị và 28 cá nhân có thành tốt trong thực hiện chuyên đề này.

Ngọc Bích


Liên kết hữu ích