Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xe ôm và taxi - “miếng mồi” của tội phạm cướp tài sản

Cập nhật ngày: 20/02/2019 - 13:32

BTN - Gần đây, ở nhiều địa phương các vụ án cướp xe taxi, xe ôm xảy ra hết sức nghiêm trọng. Trên địa bàn tỉnh, dù chưa có vụ án nào gây rúng động, nhưng cũng không ít vụ lừa đảo, quỵt tiền, cướp tài sản.

Hành nghề xe ôm hơn 35 năm, ông Bảnh (67 tuổi) - ngụ TP. Tây Ninh cũng đôi lần bị đối tượng xấu lừa đảo. Ông Bảnh kể, có trường hợp chở khách đến quán cà phê, quán ăn, chợ... họ yêu cầu đứng đợi, sẽ quay trở lại ngay, rồi đi mất dạng. Thậm chí, có lần khách đưa tiền có mệnh giá lớn, nhờ ông đổi ra tiền lẻ nhưng ông không có, vị khách liền mượn ông ít tiền để trả cho người quen, hứa sẽ đưa lại khi đến nơi.

Thấy khách ăn mặc lịch sự, ăn nói đàng hoàng, ông tin và đưa tiền cho mượn. Tuy nhiên, sau khi lấy tiền, vị khách vào trong quán và không thấy trở ra. Một lúc lâu, ông vào trong quán hỏi thăm, được biết đối tượng này đã đi ra cửa sau, "chuồn" mất. “Quỵt tiền xe, mượn ít tiền lẻ, điện thoại… sau đó biến mất là chiêu thức mà các đối tượng xấu thường sử dụng để lừa cánh xe ôm chúng tôi” - ông Bảnh kể.

Chị L.T.T - tài xế taxi chia sẻ, trong 3 năm làm nghề này, chị gặp không ít chuyện dở khóc dở cười vì bị quỵt tiền hay gặp khách nghiện ma tuý. Chị kể, có lần chị chở phải một khách hàng là con nghiện. Ðối tượng này kêu chạy xe đến khu vực gần nghĩa trang. Ðến nơi, khách yêu cầu chị mở đèn xe để hắn sử dụng ma tuý. Mặc dù khá lo lắng nhưng chị T vẫn bình tĩnh làm theo yêu cầu của hắn. “May sao, hắn không uy hiếp hay đe doạ cướp tài sản. Giờ nghĩ lại, tôi cảm thấy may mắn. Từ vụ việc đó, tôi hạn chế nhận chạy các chuyến xe vào buổi tối, đường vắng người” - chị T nói.

Ông Năm Nia, chuyên chạy xe ôm ở khu vực huyện Hoà Thành kể, cách đây đã lâu, vào buổi chiều tối, có nhóm thanh niên đến khu vực ngã ba Mít Một thuê hai chiếc xe ôm chở họ đến gần núi Bà. Khi đến đoạn đường vắng không có người qua lại, các đối tượng viện cớ đi vệ sinh đề nghị dừng xe. Lợi dụng lúc tài xế mất cảnh giác, đối tượng lấy dao đe doạ, khống chế yêu cầu giao xe và tất cả tài sản. Trong lúc giằng co, tài xế nhanh trí phóng xe xuống mương, rồi bỏ chạy và tri hô, tìm người cứu. May mắn thoát nạn, tài xế chỉ bị thương nhẹ, không mất chiếc xe là phương tiện kiếm sống duy nhất.   

Theo kinh nghiệm của cánh tài xế xe ôm, taxi, đối tượng có ý định cướp tài sản thường có những thủ đoạn như yêu cầu tài xế chạy lòng vòng, chở đến cung đường, địa điểm hẻo lánh, thiếu ánh sáng, thuận tiện cho việc gây án. Bọn tội phạm có khả năng dùng hung khí tấn công người lái xe để cướp phương tiện và tài sản có giá trị. Chúng thường “lựa” những lái xe đứng tuổi, thể lực kém, đứng đón khách riêng lẻ. Ngoài ra, đối tượng có ý đồ xấu thường tỏ ra rộng rãi, sẵn sàng chấp nhận mức giá đưa ra và không mặc cả. Ðể lái xe không nghi ngờ, chúng nguỵ trang qua dáng vẻ, trang phục lịch sự, đứng đắn…    

Mặc dù ngành Công an đã thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo những phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, nhưng vẫn còn một bộ phận tài xế xe ôm, taxi chủ quan, mất cảnh giác, vô tình tạo điều kiện cho bọn cướp gây án. Ðể phòng ngừa những đối tượng có ý đồ xấu, các bác tài xe ôm, taxi thường rỉ tai nhau những kinh nghiệm như: hạn chế chở khách đi tuyến đường không rõ điểm đến, quá xa, không nhận chở khách đi vào cung đường tối, vắng, nơi hẻo lánh, xa khu dân cư; không chở từ 2, 3 khách/xe; đến khu vực vắng vẻ, nhận thấy khách có hành động khác lạ như yêu cầu dừng xe, kiếm nhà, đi vệ sinh… không nên dừng xe hoặc đi quá chậm; phát hiện đối tượng nghi vấn cần khéo léo từ chối và bí mật báo cho lực lượng chức năng, tìm mọi cách đưa đối tượng đến cơ quan Công an gần nhất… Trong trường hợp không may bị tội phạm dùng hung khí khống chế, lái xe không nên chống cự, bình tĩnh xử lý bảo đảm an toàn cho bản thân.

THIÊN DI - PHƯƠNG THẢO