BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chào mừng 62 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 - 27.2.2017):

Xem người bệnh như ruột thịt của mình 

Cập nhật ngày: 26/02/2017 - 22:08

BTNO - Làm việc ở môi trường tiếp xúc với nhiều bệnh nhân lao, phổi, đồng nhiễm HIV/AIDS, tích cực tham gia hoạt động tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng, được nhiều đồng nghiệp và bệnh nhân quý mến, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Tiến Dũng- Trưởng khoa Khám bệnh - Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh vừa được tuyên dương danh hiệu Thầy thuốc trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2016.

BSCKI. Nguyễn Tiến Dũng (bìa phải).

Bác sĩ Dũng tiếp chúng tôi tại nhà riêng, ngay sau khi vừa đi dự lễ ở Hà Nội về. Anh cho biết, đây là một vinh dự khá bất ngờ đối với bản thân anh, bởi vì từ khi lễ tuyên dương thầy thuốc trẻ tiêu biểu toàn quốc, do Trung ương hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Thầy thuốc Việt Nam phối hợp tổ chức bắt đầu diễn ra vào năm 2008 cho đến nay, chỉ duy nhất lần này có đại diện của Tây Ninh.

Bác sĩ Dũng là thành viên của Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh Tây Ninh. Trong nhiều năm qua, anh đã tham gia rất nhiều hoạt động tình nguyện của các tổ chức Tỉnh đoàn, Hội Doanh nghiệp trẻ đi khám bệnh cho người nghèo vùng sâu, vùng xa, biên giới, kể cả người nghèo Campuchia sống ở các địa phương giáp Tây Ninh.

Quê ở Bắc Giang, học trung cấp y ở Huế, năm 2000, bác sĩ Dũng vào Tây Ninh và đến công tác tại Trung tâm Phòng chống lao tỉnh (nay là Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh).

Ấn tượng mà anh vẫn còn nhớ như in sau gần 20 năm công tác, đó là ngày đầu tiên vào làm việc, anh đã nhìn thấy những chiếc… quan tài đặt sẵn trong nhà đại thể- để dành chôn cất những bệnh nhân nghèo không có thân nhân; và đêm nào cũng có trẻ em nghèo chui vào đó ngủ cho đỡ lạnh. Những hình ảnh đó cứ đọng lại trong suy nghĩ của bác sĩ Dũng.

Anh cũng còn nhớ ngày mùng 1 Tết Bính Thân 2016, nhằm ngày anh trực bệnh viện, có một bà cụ nuôi chồng bị bệnh nặng đang nằm điều trị tại Khoa Khám bệnh- Hồi sức cấp cứu, bà cứ đi lòng vòng quanh bệnh viện để tìm mua thức ăn cho ông cụ mà không mua được gì, bởi ngày tết các hàng quán quanh đó đều đã nghỉ bán.

Nhìn vẻ tuyệt vọng của bà cụ, bác sĩ Dũng vội về phòng trực lấy mì gói ra nấu và bưng đến đưa cho bà cụ, không quên dặn dò bà: trong mấy ngày tết này, việc ăn uống của hai cụ sẽ do đội ngũ y, bác sĩ của Khoa phục vụ.

Qua một quá trình công tác, đến nay, bác sĩ Dũng có thể nhớ rất chi tiết từng hoàn cảnh của từng bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân bị lao kháng thuốc, nhiễm HIV mà không có người thân chăm sóc.

Theo bác sĩ Dũng, tất cả những trường hợp này đều có hoàn cảnh rất đáng thương, nên khi điều trị cho họ, anh luôn thể hiện sự cảm thông, thấu hiểu nỗi đau đớn, tuyệt vọng của người bệnh khi chẳng may mắc phải căn bệnh nguy hiểm, có thể gây chết người; giúp họ có thêm nghị lực để vượt qua bệnh tật. 12 điều y đức mà tất cả sinh viên học ở trường y được bác sĩ Dũng đúc kết ngắn gọn là “luôn luôn xem người bệnh như người thân ruột thịt của mình”.

Bà Lê Thị Kim Trong, 73 tuổi, ở phường Ninh Thạnh, TP.Tây Ninh- đang nuôi chồng là ông Lê Văn Cẩn 78 tuổi tại Khoa Khám bệnh - Hồi sức cấp cứu cho biết, bác sĩ Dũng rất tận tuỵ với bệnh nhân và thường hướng dẫn tận tình cho tất cả những người đi nuôi bệnh. Mỗi khi có ca bệnh chuyển biến nặng, dù giữa đêm khuya và ngoài ca trực của bác sĩ Dũng, nhưng nếu thân nhân người bệnh có yêu cầu- muốn được bác sĩ Dũng thăm khám, anh sẵn sàng có mặt để can thiệp kịp thời.

Anh Huỳnh Phúc Hậu- Điều dưỡng trưởng Khoa Khám bệnh- Hồi sức cấp cứu cho biết, bác sĩ Dũng là người rất hoà đồng, luôn giúp đỡ đồng nghiệp trong công tác chuyên môn. Anh cũng luôn nhắc nhở mọi người trong Khoa phải biết yêu nghề, biết sống vì mọi người, không được gợi ý hay nhận tiền, quà biếu của bệnh nhân hoặc thân nhân họ. Anh nói, đa số bệnh nhân đến điều trị tại bệnh viện này đều thuộc gia đình chính sách, gia đình nghèo và có hoàn cảnh rất khó khăn.

Từ năm 2011 đến nay, bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng đã làm chủ nhiệm của 6 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, được Hội đồng khoa học Sở Y tế đánh giá cao. Nổi bật nhất là trong hai năm 2014 và 2015, bác sĩ Dũng hoàn thành 2 đề tài nghiên cứu khoa học về: “Đặc điểm bệnh nhân COPD kết hợp suy tim mạn nhập viện tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi năm 2014” và “Kiến thức, thái độ, hành vi của bệnh nhân và thân nhân người bệnh COPD đến khám và điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi”.

Trong quá trình công tác, bác sĩ Dũng không ngừng ứng dụng các nghiên cứu khoa học, các kỹ thật chẩn đoán và điều trị mới vào phục vụ người bệnh tại đơn vị như: kỹ thuật mở màng phổi tối thiểu, kỹ thuật sinh thiết hạch, kỹ thuật rửa màng phổi, kỹ thuật sinh thiết màng phổi…

Khoa Khám bệnh- Hồi sức cấp cứu dưới sự điều hành của bác sĩ Dũng- Trưởng Khoa và cũng là bác sĩ duy nhất của Khoa đã nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bác sĩ Dũng có 8 năm liền đạt danh hiệu Lao động xuất sắc (từ 2009 đến nay), 6 năm đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và đã được các cấp, ngành khen thưởng nhiều lần. Khoa Khám bệnh- Hồi sức cấp cứu cũng đã 2 năm liền (2015 và 2016) giành danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

Chia sẻ niềm vui sau khi bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng được vinh danh tại lễ tuyên dương Thầy thuốc trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2016 vào ngày 17.2 vừa qua tại Hà Nội, bác sĩ chuyên khoa I Phan Công Bình- Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Tây Ninh cho biết thêm, Ban Giám đốc Bệnh viện luôn bố trí thời gian hợp lý để bác sĩ Dũng vừa có thể hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, vừa có thể tham gia các hoạt động khám, chữa bệnh cho dân nghèo do các tổ chức tình nguyện tổ chức. Trong tình hình “khan hiếm” bác sĩ tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh như hiện nay, tấm gương tận tuỵ với nghề của bác sĩ Dũng rất đáng trân trọng.

THANH HẠNH