BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xét xử phúc thẩm vụ án oan sai đối với ông Nguyễn Văn Dũng:
Y án sơ thẩm 

Cập nhật ngày: 19/11/2018 - 10:55

BTNO - Hôm nay (19.11), TAND tỉnh Tây Ninh đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án ông Nguyễn Văn Dũng (ngụ huyện Gò Dầu) kiện, yêu cầu Viện KSND tỉnh bồi thường thiệt hại do khởi tố, bắt giam ông không có căn cứ.

Ông Nguyễn Văn Dũng cùng người đại diện uỷ quyềncác luật sư tham gia phiên toà.

Thẩm phán Hồ Dương Liêm, chủ toạ phiên toà, thay mặt HĐXX, đọc quyết định đưa ra xét xử phúc thẩm đối với vụ án “Tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động Tố tụng hình sự”, đã được TAND huyện Gò Dầu xét xử sơ thẩm.

Sau phần thẩm tra, kiểm tra những người tham gia tố tụng, chủ toạ phiên toà thông báo tóm tắt bản án sơ thẩm của TAND huyện Gò Dầu, đơn kháng cáo của ông Nguyễn Văn Dũng đối với bản án sơ thẩm.

Nội dung vụ án như sau: khoảng 23 giờ ngày 26.7.1979, ông Dũng bị Công an huyện Trảng Bàng ra lệnh bắt tạm giam. Ngày 27.7.1979, Công an huyện Trảng Bàng ra Quyết định khởi tố vụ án số 20/QĐ và Quyết định khởi tố bị can số 24/QĐ về tội “Cướp tài sản riêng của công dân” đối với ông Nguyễn Văn Dũng.

Tại thời điểm bị bắt, ông Dũng đang công tác tại C19 E774, Sư đoàn 317, Quân khu 7, cấp bậc Thượng sĩ, chức vụ Trung đội phó, đóng quân tại Campuchia, được đơn vị phân công về Việt Nam nhận tài liệu huấn luyện và thăm gia đình tại ấp Bùng Binh, xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng.

Sau 1.379 ngày bị bắt tạm giam, ngày 11.5.1983, Viện KSND tỉnh ra Quyết định số 15/KSĐT-TA đình chỉ điều tra đối với ông Dũng, do ông không có hành vi phạm tội cướp tài sản công dân.

Ông Dũng được trả tự do.

Từ ngày 25.7.2000, ông Dũng khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu giải quyết bồi thường thiệt hại do việc bắt oan sai của cơ quan tiến hành tố tụng. Đến ngày 7.8.2017, Viện KSND tỉnh có Thông báo số 01/TB-VKS về việc thụ lý đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại của ông Dũng.

Ngày 1.12.2017, cơ quan Viện KSND tỉnh căn cứ vào Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước, tiến hành các thủ tục giải quyết yêu cầu của ông Dũng, nhưng việc thương lượng bồi thường không thành.

Ngày 8.12.2017, Viện KSND tỉnh ra Quyết định số 819/QĐ-VKS bồi thường thiệt hại cho ông Dũng số tiền trên 586 triệu đồng.

 Sau khi nhận được quyết định, ông Dũng không đồng ý và khởi kiện tại TAND huyện Gò Dầu, yêu cầu giải quyết bồi thường thiệt hại cho ông với tổng số tiền trên 10,4 tỷ đồng gồm thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất.

Cu thể, thu nhập thực tế bị mất trong thời gian bị tạm giam 3 năm 9 tháng 14 ngày, thu nhập thực tế bị mất từ ngày được trả tự do cho đến nay là 35 năm; thiệt hại về vật chất do bị tổn hại về sức khỏe; thiệt hại do tổn thất về tinh thần; chi phí tiền xe đi khiếu nại, chi phí ăn, ở đi lại, thuê viết đơn, photocopy tài liệu, gửi thư trong thời gian 38 năm, chi phí thăm nuôi; thiệt hại danh dự uy tín, nhân phẩm trong thời gian 38 năm…

TAND huyện Gò Dầu chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Dũng, buộc Viện KSND tỉnh bồi thường thiệt hại cho ông Dũng trên 615 triệu đồng.

Sau đó, ông Dũng kháng cáo bản án sơ thẩm, yêu cầu cấp phúc thẩm xem xét lại yêu cầu đòi bồi thường đối với ông, xác định ông Nguyễn Văn Chiến, ông Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1961),  bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, ông Nguyễn Thành Nghị, bà Nguyễn Thị Lan, bà Võ Thị Thương, ông Hồ Long Chánh và bà Nguyễn Kim Chung tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; xác định Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Tây Ninh, Công an huyện Trảng Bàng, Viện KSND tỉnh và ông Phùng Văn Tiết là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; áp dụng quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước 2017 để giải quyết vụ án.

  • 10g:10

    Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc bổ sung đơn kháng cáo với nội dung Viện KSND tỉnh xin lỗi ông Dũng trước khi xem xét bồi thường theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

    .

    Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc tại phiên toà.

    Đại diện Viện KSND tỉnh cho rằng, Viện đã thực hiện đúng theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Viện chờ phán quyết của Toà án, khi Bản án có hiệu lực pháp luật sẽ tiến hành xin lỗi theo quy định.

     

    Chủ toạ phiên toà giải thích, HĐXX đang giải quyết vụ án phúc thẩm theo quy định. Những vấn đề các luật sư đưa ra, nếu cấp sơ thẩm vi phạm tố tụng, sẽ được HĐXX xem xét. Toà cũng giải thích rõ những nội dung liên quan, với những người không được triệu tập hay vắng mặt sẽ được toà công bố lời khai.

     

    Luật sư Phúc tiếp tục bổ sung đơn kháng cáo đề nghị HĐXX huỷ bản án của TAND huyện Gò Dầu.

     

  • 11g:15

    Phần xét hỏi, các luật sư đặt nhiều câu hỏi đối với bị đơn nhưng không tập trung vào nội dung đơn kháng cáo của nguyên đơn. HĐXX nhắc nhở nhiều lần, yêu cầu các luật sư tập trung vào nội dung liên quan để làm rõ vụ án “Tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại theo Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự”.

     

    Quá trình bị bắt giam, tra tấn... làm ảnh hưởng sức khoẻ của ông Dũng, dẫn đến việc sau này bệnh viện phải phẫu thuật cắt túi mật cho ông. Tại phiên toà, ông Dũng đưa ra phiếu thu viện phí của bệnh viện, cho rằng chi phí này đền bù cho ông là hợp lý nhưng trước đó Viện KSND tỉnh không chấp nhận bồi thường.

     

    Đại viện Viện KSND tỉnh cho rằng, thời điểm đó, Viện ghi nhận ý kiến ông Dũng mà chưa chấp nhận là vì chưa xác định phiếu thu bệnh viện cắt túi mật là bệnh lý bình thường hay bị ảnh hưởng liên quan đến vụ án bắt giam ông.

  • 11g:30

    Ông Dũng nêu ý kiến tại toà, liên quan vụ án ông bị oan sai, còn một số người khác nữa, cần được toà xem xét.

     
    Ông Nguyễn Văn Dũng nêu ý kiến với HĐXX.

     

    Chủ toạ phiên toà hỏi, những người ông Dũng nêu liên quan trong vụ án cướp tài sản ở Trảng Bàng trước đây hay liên quan trong vụ án mà HĐXX đang xem xét, tức cá nhân ông Dũng bị thiệt hại, bị ảnh hưởng đang được cấp phúc thẩm xem xét trong vụ án tranh chấp bồi thường thiệt hại theo Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự. 

     

    HĐXX giải thích ông Dũng về những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan theo quy định của pháp luật. Đối với các cá nhân khác mà ông Dũng nêu, họ có quyền bảo vệ quyền lợi hoặc uỷ quyền theo quy định pháp luật, thực hiện yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xem xét theo quy định. 


    Ông Dũng trình bày, quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của những người liên quan trong vụ án của ông cần tham gia tố tụng là phù hợp.

  • 11g:32

    Phiên toà tạm dừng. Đến 13g30, phiên toà sẽ tiếp tục xét xử.

  • 13g:50

    Phiên toà tiếp tục làm việc phiên buổi chiều.

  • 14g:00

    HĐXX hỏi ông Dũng về các căn cứ thiệt hại để yêu cầu Viện KSND tỉnh bồi thường theo đơn kháng cáo, ông Dũng có chứng cứ nào cung cấp cho toà xem xét.

  • 14g:02

    Đại diện uỷ quyền của ông Dũng trình bày trước toà.

  • 14g:10

    Đại diện uỷ quyền cho ông Dũng, gồm các ông Nguyễn Công Trung, Phạm Công Út, Nguyễn Thận đã trình bày: Thời gian ông Dũng bị bắt giam là 1.385 ngày chứ không phải 1.379 ngày như cấp sơ thẩm xác định. Ông Út cũng cho biết Toà sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ các quy định của Nhà nước một cách thoả đáng.

     

    HĐXX cho rằng, nội dung này không được nguyên đơn nêu trong đơn kháng cáo, đề nghị nguyên đơn tính toán chính xác cung cấp cho toà trước khi nghị án để HĐXX có cơ sở xem xét.

     

    Ông Dũng đề nghị xem xét uy tín, danh dự, nhân phẩm của ông, một quân nhân bị bắt giam oan sai hơn 1.300 ngày mà Toà sơ thẩm đồng ý bồi thường theo định mức lương cơ sở do Nhà nước quy định là chưa thoả đáng.

  • 14g:20

    HĐXX hỏi ông Dũng, những người bị bắt giam oan sai cùng trong vụ án được trả tự do thời gian nào. Ông Dũng cho biết, thời điểm được trả tự do của mỗi người đều khác nhau.

     

    HĐXX tiếp tục giải thích thêm, những người bị bắt oan cùng vụ án với ông Dũng có quyền được khởi kiện yêu cầu bồi thường theo quy định, nếu có đầy đủ căn cứ như trường hợp của ông, chứ không nên cho rằng đó chỉ là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

  • 14g:40

    HĐXX xác định, trong quyết định đình chỉ điều tra của Viện KSND tỉnh có nhục hình, ảnh hưởng đến sức khoẻ của ông Dũng. Vì vậy, giữa Viện KSND tỉnh Tây Ninh và ông Dũng hướng đến thương lượng thoả đáng. Ông Dũng bị bắt oan, thiệt hại vật chất, tinh thần là rất lớn.

     

    Đại diện Viện KSND tỉnh chia sẻ, thông cảm với những mất mát của ông Dũng trong vụ án oan sai. Tuy nhiên, Viện phải căn cứ theo quy định pháp luật của Nhà nước để bồi thường.

  • 15g:30

    Trong phần tranh luận, các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Dũng đề nghị HĐXX xem xét các nội dung: ngày ông Dũng bị giam tăng 6 ngày; yêu cầu HĐXX huỷ án sơ thẩm, tiến hành xin lỗi, bồi thường; đưa thêm người tham gia tố tụng khác như vợ con ông Dũng, những người tiến hành tố tụng trước đây như điều tra viên, kiểm sát viên.

     

    Các luật sư đồng ý giải thích của HĐXX không đưa 7 người bị bắt giam cùng vụ án với ông Dũng tham gia tố tụng trong vụ án này. Luật sư cũng không đặt vấn đề Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước 2009 hay 2017. Các luật sư cũng đề nghị triệu tập đại diện đơn vị ông Dũng công tác, vì ông Dũng khi bị bắt là quân nhân, việc bắt giữ oan sai đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của ông.

     

    HĐXX cũng cần làm rõ những người trực tiếp gây ra oan sai hoặc có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại. Các luật sư cũng cho rằng Viện KSND tỉnh chấp nhận bồi thường từ ngày 27.7.1979 đến 11.5.1983, là ngày bị tạm giam oan, để tính bồi thường là chưa thoả đáng. Lẽ ra phải tính từ ngày 11.5.1983 đến 1.12.2000, là thời gian được tính do mất thu nhập, tạm tính là 17 năm, 7 tháng, 15 ngày. Tương tự, về tổn thất tinh thần, cũng phải tính đến ngày 1.12.2000.

  • Ông Nguyễn Văn Dũng trình bày sự việc trước HĐXX trong phần tranh luận.

  • 16g:10

    Sau khi các luật sư, đại diện ủy quyền nguyên đơn kết thúc phần tranh luận, một lần nữa, đại diện Viện KSND tỉnh- bị đơn trong vụ án tiếp tục chia sẻ những mất mát, thiệt hại của ông Dũng, đồng thời nêu ý kiến, Viện KSND tỉnh rất quan tâm vụ án, xem xét các chứng cứ của ông Dũng đưa ra, nhưng tất cả đều phải căn cứ quy định pháp luật, phải đặt trong bối cảnh diễn biến pháp luật thay đổi và hoàn thiện như thế nào từ 1983 đến nay. Những nội dung các bên nguyên đơn trình bày, đề nghị HĐXX xem xét theo quy định của pháp luật.


    Trước đó, trong phần tranh luận, có đại diện uỷ quyền ông Dũng tiếp tục đề nghị đưa 7 người còn lại trong vụ án tham gia tố tụng, vì vậy HĐXX đề nghị giữa luật sư và các đại diện uỷ quyền phải thống nhất quan điểm có đưa 7 người có liên quan trong vụ án tham gia tố tụng với vai trò là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

  • 16g:35

    Khi được HĐXX yêu cầu phát biểu quan điểm khi tham gia phiên toà với vai trò kiểm sát xét xử, vị đại diện Viện KSND tỉnh (không phải bị đơn uỷ quyền theo pháp luật của vụ án- NV) phát biểu về tố tụng, về nội dung, đề nghị HĐXX giải quyết vụ án đúng theo quy định pháp luật.

     

    Trước đó, ông Dũng xác định với HĐXX, ông đồng tình với quan điểm của người đại diện uỷ quyền theo pháp luật, tiếp tục yêu cầu HĐXX đưa 7 người có liên quan trong vụ án tham gia tố tụng với vai trò người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

     

    HĐXX tạm dừng để nghị án.

  • 17g:05

    Chủ toạ phiên toà tuyên án.

  • 17g:10

    Sau khi tóm tắt nội dung vụ án, kết quả tranh tụng tại phiên toà, ý kiến của vị đại diện Viện KSND tham gia phiên toà với vai trò kiểm sát xét xử, thay mặt HĐXX, Chủ toạ phiên toà Hồ Dương Liêm tuyên án, việc TAND huyện Gò Dầu không đưa 7 người có liên quan trong vụ án bị bắt giam cùng thời điểm với ông Dũng với vai trò là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, không chấp nhận yêu cầu của ông Dũng là có căn cứ.

     

    Đối với yêu cầu giám định sức khoẻ của ông Dũng, TAND huyện Gò Dầu không chấp nhận là đúng quy định pháp luật. Không có căn cứ tính tăng thêm 6 ngày bị bắt giam của ông Dũng.

  • Đức Tiến