BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Xin cảm ơn những người biết “tạo phúc cho dân”

Cập nhật ngày: 21/08/2017 - 12:54

BTN - Trong những ngày dư luận xã hội xôn xao chuyện xung đột giữa những người “xây dựng - khai thác - chuyển giao” với các nhà xe phải nộp phí khi đi qua trạm thu phí đặt ở vị trí “khả thu” cả trên đường tránh lẫn trên quốc lộ, tại thị xã Cai Lậy, thì bổn báo có chuyến đi giao lưu trao đổi kinh nghiệm tác nghiệp với một số đồng nghiệp báo tỉnh bạn.

Trên đường trở về tỉnh nhà vào một buổi xế chiều, để “né tránh” các trục đường thường xảy ra kẹt xe, ùn tắc giao thông ở thành phố liền kề tỉnh mình, người “cán bộ đường lối” của bổn báo nảy ra sáng kiến đi vòng sang hai tỉnh bạn lân cận để về Tây Ninh.

Không ngờ ở hai thành phố thuộc hai tỉnh ấy chỉ cách nhau trên dưới năm chục ki-lô-mét lại có khá nhiều trạm thu phí cả trên quốc lộ lẫn trên đường tỉnh nối tiếp quốc lộ.

Về nhà, Bàn Dân không nhớ nổi hết các trạm thu phí đã đi qua, bèn tỉ mẩn truy cập trên in-tẹc-nét và đọc được bài báo “Mê hồn trận trạm thu phí” trên ấn bản điện tử của tờ báo đảng bộ thành phố giáp ranh tỉnh mình, mới biết dọc quãng đường trên dưới năm chục cây số ấy có tới 9 trạm thu phí giao thông.

Cụ thể là: “Từ thành phố B. tỉnh Ð. theo hướng quốc lộ 1K về tỉnh B., chỉ trong khoảng 30km đã có 5 trạm thu phí; tuyến đường ÐT 743 (nối thành phố B. tỉnh Ð và thành phố T. tỉnh B.) chỉ dài hơn 20km nhưng phải “gánh” 4 trạm, hai trạm của tỉnh B. và hai trạm của tỉnh Ð.”.

Ðọc báo bạn, ngẫm lại chuyện tỉnh mình, Bàn Dân tính đi tính lại trên toàn địa bàn tỉnh nhà hiện nay… quả thật là không có trạm thu phí nào hết! Sướng thật, tính kỹ lại, mỗi khi có việc phải đi suốt chiều dài từ Nam lên Bắc, chiều ngang từ Tây sang Ðông, mỗi chiều trên dưới một trăm cây số, Bàn Dân cũng như mọi người tham gia giao thông, xe máy cũng như xe hơi đều không phải tốn đồng phí nào ráo trọi.

Mà… nói cho đúng ra, trước kia, khá lâu rồi ở tỉnh nhà cũng có một vài trạm thu phí ở một vài con đường, cây cầu, nhưng các trạm này lập ra chưa được bao lâu, có trạm chưa thu đồng bạc phí nào thì có tiếng than phiền từ phía cử tri, là người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện tham gia giao thông đi sản xuất, kinh doanh qua các con đường, chiếc cầu có đặt trạm thu phí, cũng như các vị trí chuẩn bị đặt trạm thu phí.

Sau đó, tiếng nói người dân được chuyển tải, phản ánh trên các diễn đàn cơ quan dân cử, trên các phương tiện truyền thông và các cấp có thẩm quyền của tỉnh cũng như ngành chức năng của Trung ương đã lắng nghe, tiếp thụ rồi… dẹp bỏ các trạm thu phí đã thành lập cũng như chưa thành lập. Thế là mọi người dân đi trên các con đường của tiền nhân khai phá, xây dựng đã không phải tốn tiền vào tay ai hết.

Rõ ràng, đó là những quyết định “tạo phúc cho dân” của những người thực sự là công bộc của dân mà người Tây Ninh rất hiểu và rất cảm phục.

BÀN DÂN