BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xin hỏi, tôi có thể cho cháu uống nước ép trái cây mỗi ngày được không?

Cập nhật ngày: 16/06/2018 - 22:20

BTN - Hỏi: Tôi nghe nói nước ép trái cây rất giàu vitamin và chất xơ, giúp tăng cường sức khoẻ và phòng ngừa táo bón. Con tôi 7 tháng tuổi, đã ăn giặm hơn 1 tháng, cháu cũng táo bón nhẹ, chừng 2-3 ngày mới đi tiêu một lần, phân hơi cứng và phải rặn nhiều. Xin hỏi, tôi có thể cho cháu uống nước ép trái cây mỗi ngày được không?

Một bạn đọc

Ðáp: Nước ép trái cây nguyên chất (không pha loãng, không thêm gì kể cả đường, mật ong) chứa nhiều nước, một số loại đường (bao gồm sucrose, fructose, glucose, sorbitol), một ít chất đạm và muối khoáng, không chứa chất béo và cholesterol. Một số loại nước ép trái cây còn chứa nhiều kali, vitamin A, vitamin C, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Nước ép trái cây được sản xuất công nghiệp hầu như không chứa chất xơ.

Một số loại nước ép trái cây có thể có mặt trong chế độ ăn lành mạnh của trẻ trên 1 tuổi. Nghiên cứu gợi ý rằng, cho trẻ uống một lượng nhỏ nước ép trái cây nguyên chất không ảnh hưởng đến trọng lượng của trẻ. Tuy nhiên, nước ép trái cây có năng lượng, do đó, uống quá nhiều nước ép trái cây có thể làm tăng cân.

Nếu quyết định cho trẻ dùng nước ép trái cây, bạn nên chọn nước ép nguyên chất thay vì nước ép thêm đường, nước giải khát trái cây, hay cốc-tai nước ép. Trong các loại này, nước ép nguyên chất có năng lượng tương đương nhưng nhiều chất dinh dưỡng và ít chất bảo quản hơn.

Khuyến cáo hiện nay (2017) của Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) về sử dụng nước ép trái cây ở trẻ em như sau:

- Trẻ dưới 1 tuổi: Không dùng, trừ trường hợp trẻ bị táo bón.

- Trẻ 1 đến 3 tuổi: Cho trẻ sử dụng tối đa 113ml nước ép mỗi ngày. Ðể tránh sâu răng, hãy cho trẻ uống bằng ly (không sử dụng bình có núm vú) và không cho trẻ quá nhiều thời gian (hơn 15 phút) để uống hết ly nước ép. Không cho trẻ uống nước ép trước khi ngủ.

- Trẻ 4 đến 6 tuổi có thể uống 113 đến 170ml nước ép mỗi ngày.

- Trẻ trên 7 tuổi có thể uống đến 227ml nước ép mỗi ngày (tương đương 1 cốc trái cây).

Nước ép không chứa chất xơ như trái cây nguyên quả, nhưng uống hết ly nước ép nhanh chóng và dễ dàng hơn ăn một phần trái cây tương đương. Mặc dù một lượng nhỏ nước ép trái cây mỗi ngày thường không thành vấn đề đối với đa số trẻ em. Phụ huynh cần lưu ý, ăn trái cây nguyên quả là lựa chọn tốt hơn.

Trẻ từ 4 tháng tuổi có thể sử dụng nước ép trái cây nếu có dấu hiệu lâm sàng (như táo bón). Con bạn 7 tháng tuổi, bị táo bón nhẹ, có thể cho cháu uống nước ép trái cây như nước ép quả mận, táo hay lê, với lượng khoảng 100 ml/ngày chia 2-3 lần.

Bạn cũng có thể áp dụng thêm các biện pháp cơ học như xoa bụng (ngón cái hay 3 ngón tay ấn vừa phải lên vùng rốn và xoa bụng theo chiều kim đồng hồ), cử động chân bé theo kiểu đạp xe đạp (3-5 phút mỗi lần, ngày 3-4 lần), cho bé uống thêm nước sau khi ăn (nếu nước tiểu sẫm màu), và tập cho cháu đi tiêu đúng giờ giấc. Nếu tình trạng táo bón của cháu không cải thiện hoặc xảy ra thường xuyên, bạn nên đưa cháu đi khám bệnh để được điều trị thích hợp.

Bác sĩ Huỳnh Văn Tú