BAOTAYNINH.VN trên Google News

'Xóa ngay hình ảnh sân golf thông thoáng cạnh sân bay chật chội' 

Cập nhật ngày: 09/06/2017 - 14:48

Đại biểu Trần Anh Tuấn (TP.HCM) khẳng định trước Quốc hội chiều nay 8-6 rằng không thể bàn về sân bay Long Thành mà không nhắc đến sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải trầm trọng.


Đại biểu Quốc hội Trần Anh Tuấn (TP.HCM) - Ảnh: QUANG ĐỊNH 

Ông Trần Anh Tuấn là quyền Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM.

Phiên thảo luận chiều 8.6 của Quốc hội là về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhưng ông Tuấn vẫn đề cập câu chuyện của sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Trần Anh Tuấn cho rằng việc nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất phải được thực hiện song song với việc triển khai nhanh dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Bởi kể cả nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất theo kế hoạch đáp ứng được 43-45 triệu hành khách/năm thì đến năm 2021 sân bay Tân Sơn Nhất cũng sẽ đầy khách.

“Việc mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất phải tiến hành khẩn trương. Phải xóa bỏ ngay hình ảnh một sân golf thông thoáng bên cạnh sân bay chật hẹp”, đại biểu TP.HCM nói.

Ông Tuấn đồng thời nhấn mạnh tính cấp thiết của việc tách ra để nhanh chóng triển khai nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, vì nếu chờ đến khi Quốc hội thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mới giải phóng mặt bằng thì năm 2022 mới giao được mặt bằng.

Như vậy rất khó đảm bảo tiến độ năm 2025 Cảng hàng không quốc tế Long Thành có thể bắt đầu đón khách. Đồng nghĩa với việc áp lực tiếp tục dồn lên sân bay Tân Sơn Nhất, dồn lên TP.HCM.

​​Cũng tại phiên thảo luận này,  bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - đại biểu Quốc hội TP.HCM nhắc đến việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Bà Tâm nhấn mạnh rằng các dự án đều phải làm sao cho hợp lòng dân và tiết kiệm, nhất là nguồn lực đất đai.

“Hiện nay, người dân TP.HCM vẫn chưa yên tâm, vẫn rất bất bình về cách mà chúng ta sử dụng đất trong khuôn viên của sân bay Tân Sơn Nhất”, bà nói.

Bà Tâm nhấn mạnh: “Mặc dù chúng ta rất tích cực nhưng rõ ràng vẫn còn có những vấn đề có tính khả thi chưa cao, tính minh bạch chưa tốt, sự đồng thuận trong nhân dân cũng chưa tốt. Tôi đề nghị cần phải quan tâm vấn đề này tốt hơn nữa”.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, ủy viên thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội Quốc hội, trao đổi với Tuổi Trẻ bên hành lang Quốc hội chiều 2-6:

"Sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ là sân bay quốc tế mà còn là sân bay dân dụng, lại được sử dụng cho mục đích an ninh quốc phòng. Sân bay không chỉ là hành lang an toàn cho các loại phương tiện máy bay cất-hạ cánh, thậm chí còn để giải quyết các sự cố rất quan trọng".

"Chính vì vậy, cần phải đảm bảo đúng tính chất một cảng hàng không cho cả an toàn về an ninh quốc phòng, không được phép xâm phạm, xâm hại, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái pháp luật, làm nhếch nhác cảnh quan môi trường".

ĐỨC BÌNH (ghi)

Nguồn TTO