Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ninh Ðiền:

Xôn xao vụ “bể hụi” hơn 10 tỷ đồng 

Cập nhật ngày: 20/08/2018 - 06:30

BTN - Hơn một tháng nay, nhiều người dân xã Ninh Ðiền (huyện Châu Thành) nhốn nháo, hoang mang bởi “bỗng dưng” lâm vào cảnh trắng tay, nợ nần, khốn đốn vì “bể hụi”. Theo các hụi viên, tổng số tiền hụi họ bị mất lên đến trên 10 tỷ đồng.

Nạn nhân của vụ “bể hụi” ở Ninh Ðiền.

Nhiều người cho biết, bà H là người địa phương, tổ chức chơi hụi đã nhiều năm. Trước đây, bà H rất “uy tín”, tổ chức những dây hụi với số tiền lớn và chưa xảy ra vấn đề gì nên nhiều người yên tâm tham gia.

“Từ khi tổ chức chơi hụi, bà H ngày càng có vẻ ăn nên làm ra, xây nhà cao cửa rộng nên nhiều người càng tin tưởng. Rất nhiều người khá giả ở xã đều “dính” vào đường dây hụi của bà H, và bây giờ đều đang ngậm ngùi tức tối khi biết mình bị lừa”- một nạn nhân bức xúc.

Bà Phan Thị Ngọc Bích (SN 1969, ngụ ấp Bến Cừ, xã Ninh Ðiền) cho biết, bà chơi hụi với bà H từ năm 2015. Gần đây, trong khi bà Bích đang chơi 13 phần (trong đó có 1 phần mua lại), bất ngờ, bà H tuyên bố “bể hụi”. Tổng cộng, bà H còn nợ bà Bích gần 1,5 tỷ đồng.

Trong số những nạn nhân đang mất ăn mất ngủ vì “bể hụi” ở Ninh Ðiền, người thiệt hại ít nhất cũng vài chục triệu đồng. Ðáng nói là có những người nghèo phải đi làm thuê, đi vay tiền góp để chơi hụi với mục đích tích cóp dành dụm nhưng giờ có khả năng trắng tay, bởi bà H không có động thái nào cho thấy sẽ trả tiền cho họ.

“Có người định hốt chân hụi này cưới vợ cho con; có người định hốt hụi sẽ sửa lại căn nhà dột nát nhưng giờ chỉ biết vò đầu bứt tóc. Nhiều gia đình nảy sinh bất hoà, mâu thuẫn vì mất của, nợ nần từ việc chơi hụi. Trong khi đó, người tổ chức chơi hụi vẫn dửng dưng, ung dung, như thách thức dư luận”, một nạn nhân nói.

Ðáng chú ý, theo nhiều nạn nhân, việc tổ chức đường dây hụi này có dấu hiệu lừa đảo để chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, nhiều nạn nhân phát hiện bà H có dấu hiệu mở các chân “hụi ma”, tự hốt hụi, có sự gian lận trong quá trình tổ chức chơi hụi và thu gom tiền hụi.

“Tôi có các chứng cứ cho thấy bà H có biểu hiện bất minh trong việc tổ chức chơi hụi ở nhiều dây hụi. Như ở một dây hụi, người chơi phát hiện 8 phần hụi chưa được hốt, trong khi hụi chỉ còn 3 lần đóng nữa là mãn.

Trong dây hụi này, bà H đã chiếm đoạt của người chơi khoảng 700 triệu đồng. Một dây hụi khác còn 23 lần đóng sẽ mãn nhưng có đến 31 lượt người chơi chưa được hốt. Số tiền người chơi phải đóng cho các chân “hụi ma” trong dây hụi này khoảng 1 tỷ đồng”- bà Bích tố cáo.

Một nạn nhân cũng tố cáo bà H “chơi xấu” khi không chi trả tiền cho người hốt hụi. Ðồng thời, trước khi công bố “bể hụi” vài giờ, bà H vẫn xông xáo đi hối thúc người chơi đóng tiền hụi cho mình. Sau khi “bể hụi”, bà này vẫn tiếp tục thu tiền hụi từ những người đang đóng “hụi chết”.

Nhiều nạn nhân đã tố cáo vụ việc đến Công an huyện Châu Thành, nhưng cơ quan này lại hướng dẫn họ nộp đơn cho Toà án. Hiện nay, TAND huyện Châu Thành thụ lý giải quyết theo quy định.

Tuy nhiên, nhiều nạn nhân vẫn không đồng tình. Họ cho rằng, vụ việc có dấu hiệu của tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nên Công an Châu Thành cần xác minh, làm rõ, xử lý tin tố giác tội phạm theo quy định của pháp luật.

Trung tá Lê Trung Ái, Trưởng Công an huyện Châu Thành cho biết, việc Công an huyện hướng dẫn những người tham gia chơi hụi với bà H liên hệ TAND huyện để được thụ lý là đúng quy định.

Trong quá trình thụ lý vụ việc, nếu phát hiện có dấu hiệu phạm tội hình sự, Toà án sẽ chuyển hồ sơ sang Công an huyện để điều tra làm rõ. Do số tiền thiệt hại trong đường dây hụi này quá lớn, nếu có dấu hiệu phạm tội hình sự- Công an tỉnh sẽ thụ lý theo thẩm quyền.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc vụ việc này.

ÐÌNH CHUNG

Theo một luật gia, trong trường hợp này, nếu vụ việc đúng như các nạn nhân đã trình bày, chủ hụi đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác. Hành vi này có dấu hiệu của tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”- được quy định tại Ðiều 174, Bộ luật Hình sự. Ðối với tin báo tội phạm, cần thực hiện theo Thông tư 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29.12.2017.

Theo đó, trường hợp tố giác, tin báo về tội phạm thuộc thẩm quyền thì giải quyết theo quy định... Nếu có căn cứ xác định tố giác, tin báo về tội phạm không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan mình thì chuyển ngay tố giác, tin báo về tội phạm đến cơ quan điều tra có thẩm quyền giải quyết trong thời hạn không quá 24 giờ kể từ khi có căn cứ xác định.