Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an tỉnh:

Xử lý hơn 100 trường hợp không đủ tuổi lái xe

Cập nhật ngày: 28/05/2018 - 23:03

BTN - Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, trong tuần từ ngày 17.5- 24.5 đã xử lý 106 trường hợp không đủ tuổi điều khiển xe mô tô.

Theo quy định, người từ đủ 16 tuổi trở lên mới được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3 và người từ đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên.

Căn cứ Nghị định 46/2016/NÐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên.

Ngoài ra, người giao xe cho người không đủ tuổi điều khiển cũng bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Trường hợp người không đủ tuổi điều khiển xe gây tai nạn làm chết người, thì người giao xe mô tô cho người không đủ tuổi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Ðể phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em, thời gian tới, lực lượng Cảnh sát Giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát, giáo dục, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đủ tuổi theo quy định, trong đó tập trung tại các trường học vào giờ học sinh nhập trường, tan trường.

Ðặc biệt, người dân phải tìm hiểu, nắm vững và thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ, nhất là quy định về độ tuổi đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, mua xe phải phù hợp với độ tuổi của con, không giao xe cho con hay bất kỳ người nào mà biết người đó chưa đủ tuổi điều khiển xe tham gia giao thông để bảo đảm an toàn cho trẻ em và người tham gia giao thông khác.

Hà Thuỷ