Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chung quanh việc hủy giấy phép, hồ sơ lái xe tại hai cơ sở đào tạo:

Xử lý nghiêm cá nhân sai phạm 

Cập nhật ngày: 07/04/2018 - 06:20

BTN - Ngày 4.4, nhiều học viên của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh được trung tâm gọi đến nhận quyết định của Sở Giao thông - Vận tải không công nhận kết quả trúng tuyển và huỷ bỏ giấy phép lái xe, hồ sơ đăng ký dự sát hạch lái xe ô tô đối với các học viên trúng tuyển và không trúng tuyển. Quyết định nêu rõ lý do dẫn đến sự việc đáng tiếc trên là do học viên sử dụng giấy khám sức khoẻ không hợp lệ.

Nhiều học viên mất cơ hội lái xe vì giấy khám sức khoẻ không phù hợp (Ảnh minh hoạ).

Học trước, nộp giấy khám sức khoẻ sau

Ngoài việc huỷ kết quả, hồ sơ, quyết định của Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) nêu rõ, sau thời hạn 5 năm, kể từ ngày 22.8.2017 (ngày phát hiện hành vi vi phạm và tạm giữ hồ sơ) nếu có nhu cầu cấp giấy phép lái xe, những trường hợp nêu trên phải đăng ký và dự sát hạch như trường hợp cấp giấy phép lái xe lần đầu.

Sự việc học viên bị huỷ hết kết quả trúng tuyển theo quyết định nêu trên xảy ra tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Trung tâm DVVL) và Trung tâm Đào tạo lái xe Thành Đạt (Trung tâm Thành Đạt). Bức xúc vì sau thời gian học khá dài, phải đóng một số tiền không nhỏ nay lại bị huỷ kết quả, một số học viên đã tìm đến Sở GTVT khiếu nại.

Tại Sở GTVT, nhóm học viên gồm các anh Nguyễn Quốc Việt, Hoàng Khắc Vũ, Trần Duy Quang, Võ An Thân, Nguyễn Minh Trung trình bày, giấy khám sức khoẻ do một người thầy dạy lý thuyết của trung tâm “nhận tiền lo thủ tục” chứ bản thân các học viên không hề làm giấy giả hay hồ sơ giả, vậy tại sao học viên gánh chịu hậu quả? Nhóm học viên này đề nghị Sở GTVT có hướng giải quyết. Tuy nhiên, họ chưa nhận được câu trả lời.

Anh Nguyễn Quốc Việt (ngụ Truông Mít, huyện Dương Minh Châu)- một người trong nhóm học viên trên cho biết, anh và nhóm bạn học lớp sát hạch lái xe hạng C khoá 96 tại Trung tâm Dịch vụ việc làm DVVL. Khi nghe Trung tâm DVVL mở lớp, anh và các bạn đến đăng ký học.

Lúc trao đổi với nhân viên tiếp nhận hồ sơ, anh Việt cho biết, trung tâm không bắt buộc nộp giấy khám sức khoẻ ngay, mà có thể bổ sung sau. Vì vậy, sau khi nộp các giấy tờ nêu trên (thiếu giấy khám sức khoẻ), hầu hết các học viên đều được nhập học.

Học được vài ngày, anh Việt, Vũ, Quang, Thân, Trung... được người thầy trong trung tâm cho biết, học viên nào có điều kiện đi khám sức khoẻ thì đi khám, ai không có điều kiện khám thì nộp tiền, ông sẽ hỗ trợ làm thủ tục khám sức khoẻ với lệ phí 150.000 đồng/học viên. Nghe vậy, hầu hết các học viên đều nộp tiền để “được khám sức khoẻ” và ký tên vào danh sách được lập.

Sau quá trình học, biết được kết quả thi đậu, các học viên rất mừng. Lúc này, các học viên không nghe trung tâm nói gì về tờ giấy khám sức khoẻ. Cuối tháng 3.2018, người thầy này điện thoại yêu cầu các học viên đến trung tâm cho biết giấy khám sức khoẻ không hợp lệ, học viên sẽ không được cấp bằng.

Đồng thời, người thầy này còn thông báo cho các học viên biết là Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tây Ninh đang điều tra về giấy khám sức khoẻ giả. Được Cơ quan Cảnh sát điều tra triệu tập, anh Việt và nhóm bạn của anh đã khai toàn bộ sự việc nêu trên.

Cơ sở đào tạo và ngành chức năng nói gì?

Bà Nguyễn Thị Trang- Trưởng Phòng Đào tạo, Trung tâm DVVL cho biết: “Theo quy trình nhận hồ sơ, giấy khám sức khoẻ là một trong những điều kiện bắt buộc do học viên tự đi khám và cung cấp kèm theo. Trung tâm chỉ kiểm tra tính hợp lệ của giấy khám sức khoẻ trên mặt giấy tờ và con dấu từ cơ sở y tế đã khám.

Khoảng từ năm 2016, do Phòng thiếu nhân sự, nên nhân viên của phòng là ông Bùi Đắc Hiền đảm nhiệm luôn công việc nhận hồ sơ. Việc ông Hiền có thu tiền khám sức khoẻ hay không, Phòng không hề hay biết”.

Ông Đặng Xuân Vũ- Phó Giám đốc Trung tâm DVVL giải thích thêm: “Trước khi tổ chức thi sát hạch, trung tâm chuyển hồ sơ lên Sở GTVT để kiểm tra lần cuối. Thực tế, chỉ khi Sở GTVT gửi hai quyết định về đây (quyết định huỷ kết quả, huỷ giấy phép, hồ sơ - NV), chúng tôi mới nghe học viên phản ánh là ông Hiền có nhận tiền khám sức khoẻ. Tuy nhiên, sự việc đang trong quá trình điều tra của cơ quan chức năng, nên chưa thể kết luận được điều gì liên quan đến nhân sự của trung tâm”.

Ông Trần Quốc Tấn- Trưởng Phòng Kế hoạch và Đào tạo Trung tâm Thành Đạt nói: “Số học viên có liên quan đến vụ việc này, hồ sơ nằm trong khoảng thời gian trước khi có thông báo của Sở GTVT và Sở Y tế về việc công bố danh sách các cơ sở y tế đủ điều kiện khám sức khoẻ cho người lái xe ô tô.

Trung tâm chỉ căn cứ vào các chứng từ và con dấu hợp lệ từ một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh để xét duyệt. Giấy khám sức khoẻ là do học viên tự cung cấp kèm theo hồ sơ, trung tâm tuyệt đối không thu khoản tiền khám sức khoẻ”.

Ông Trần Văn Sỹ- Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, Thanh tra Sở đã tiến hành thanh tra việc khám sức khoẻ tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết, lãnh đạo Trung tâm Y tế không ký các giấy khám sức khoẻ cho người học lái xe ô tô.

Người thực hiện các giấy khám sức khoẻ liên quan đến vụ việc trên là y sĩ Lê Văn Ngôi- nhân viên Khoa y tế dự phòng. Ông Ngôi đã thừa nhận là người “đạo diễn” của những giấy khám sức khoẻ cho học viên. Ông Ngôi đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố và bắt tạm giam. Sở Y tế không có chức năng xác định dấu mộc và chữ ký trên các giấy khám sức khoẻ là dấu thật hay dấu giả.

Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm, sau khi Sở có văn bản công bố 3 cơ sở y tế: Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh, Trung tâm Y tế Hoà Thành và Bệnh viện Đa khoa Lê Ngọc Tùng đủ điều kiện thực hiện khám sức khoẻ cho người học lái ô tô, Sở thường xuyên phối hợp Sở GTVT kiểm tra các giấy chứng nhận sức khoẻ của người học lái ô tô.

Tuy nhiên, sau khi công bố 3 cơ sở trên, ngành chức năng tiếp tục phát hiện Trung tâm Y tế Bến Cầu và Trung tâm Y tế Dương Minh Châu vẫn cấp giấy khám sức khoẻ cho người học lái xe ô tô. Sau khi làm rõ, Sở đã kiểm điểm Ban Giám đốc Trung tâm Y tế Bến Cầu và kỷ luật hình thức khiển trách Giám đốc Trung tâm Y tế Dương Minh Châu.

Một nhóm học viên trong 71 học viên bị huỷ giấy phép và hồ sơ.

Ông Nguyễn Thanh Tân, Phó trưởng Phòng Sát hạch- Sở GTVT cho biết, liên quan đến vụ việc, có trên 71 trường hợp giấy khám sức khoẻ trước ngày Sở GTVT công bố các cơ sở y tế đủ điều kiện khám sức khoẻ cho người học ô tô.

Tức là giấy khám sức khoẻ của 71 trường hợp này không hợp lệ. Sau khi các cơ sở đào tạo tổ chức thi sát hạch xong, Cơ quan Cảnh sát điều tra có văn bản yêu cầu Sở GTVT dừng cấp giấy phép lái xe cho những học viên trong danh sách nêu trên do liên quan đến vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Trong số 71 giấy khám sức khoẻ không hợp lệ, có 48 giấy khám sức khoẻ được làm giả, 23 giấy thực tế người học không đến cơ sở y tế khám. Ông Tân nêu rõ, theo quy trình, cơ sở đào tạo nhận hồ sơ, tổ chức học, cấp chứng chỉ nghề, sau đó gửi hồ sơ đến Sở GTVT kiểm tra, trước khi tổ chức thi sát hạch.

Qua kiểm tra, Sở xác nhận hồ sơ có giấy tờ đầy đủ theo quy định sẽ tổ chức cho học viên thi sát hạch. Thời gian qua, Sở kiểm tra và phát hiện một số giấy khám sức khoẻ do các trung tâm y tế không đủ điều kiện thực hiện, đã thông báo đến Sở Y tế xử lý.

Tuy nhiên, đối với việc xác định giấy khám sức khoẻ là giả hay thật, chỉ có cơ quan có thẩm quyền mới kết luận được. Việc các học viên sử dụng giấy khám sức khoẻ không hợp lệ để học lái xe và đăng ký dự thi sát hạch vi phạm Thông tư 12 ngày 15.4.2017 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Trong 71 trường hợp trên, với những trường hợp đã thi sát hạch đậu Sở GTVT ban hành quyết định không công nhận kết quả trúng tuyển và huỷ bỏ giấy phép lái xe, hồ sơ đăng ký sát hạch. Đối với những trường hợp không trúng tuyển, Sở GTVT ban hành quyết định huỷ bỏ hồ sơ đăng ký dự sát hạch.

Phó trưởng Phòng Sát hạch- Sở GTVT cho rằng, sự việc xảy ra vừa qua nếu đúng như lời phản ánh của học viên là do nhân viên cơ sở đào tạo lái xe nhận làm giúp giấy khám sức khoẻ là điều đáng tiếc. Học viên phải biết rằng, việc không đi khám sức khoẻ nhưng có giấy chứng nhận là sai quy định.

Hậu quả xảy ra hiện nay là 71 trường hợp này phải đợi đến 5 năm sau mới có thể dự thi sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới. Ông Nguyễn Thanh Tân cho biết, trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ phối hợp với Sở Y tế thường xuyên kiểm tra các đơn vị liên quan, tiếp tục tìm biện pháp hữu hiệu hơn nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp sử dụng giấy khám sức khoẻ không hợp lệ, hạn chế hậu quả đáng tiếc xảy ra đối với học viên.

Thiên Tâm - Quốc Sơn - Đức Tiến

Ngày 26.7.2017, Sở GTVT ban hành Thông báo số 551, theo đó, Sở Y tế xác định các cơ sở y tế đủ điều kiện khám sức khoẻ làm thủ tục dự sát hạch lái xe ô tô theo quy định gồm: Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh, Trung tâm Y tế Hoà Thành, Bệnh viện Đa khoa tư nhân Lê Ngọc Tùng (chỉ thực hiện khám sức khoẻ cho các đối tượng trên vào ngày thứ bảy, chủ nhật).