Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xử lý vụ cấp nhầm lúa giống kém chất lượng cho nông dân 

Cập nhật ngày: 15/06/2018 - 08:51

BTNO - Ngày 14.6, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh, ông Võ Đức Trong cho biết, Sở đang tiến hành kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân và cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp Vũ Hoàng (xã Thanh Điền, huyện Châu Thành), liên quan đến việc đã cấp nhầm gần 22 tấn lúa giống OM 1352 kém chất lượng, gây thiệt hại cho nông dân.

Ruộng lúa ven sông Vàm Cỏ Đông- Ảnh minh hoạ.

Theo phản ánh của nhiều hộ nông dân sản xuất lúa thuộc các huyện Châu Thành và Hòa Thành, vụ Đông Xuân 2017-2018, lúa của họ có hiện tượng trổ bông hai tầng, năng suất kém; được xác định là do giống kém chất lượng.

Kết quả thanh tra, có 108 hộ dân đã mua 21,7 tấn giống lúa xác nhận OM 1352 tại cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp Vũ Hoàng, trên diện tích gieo trồng 179 ha, với tỷ lệ lẫn giống lúa khác trên đồng ruộng trung bình khoảng 31%.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở Vũ Hoàng không cung cấp được hợp đồng mua bán với đơn vị cung cấp lúa giống, không có hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, mà chỉ khai nhận đã trực tiếp liên hệ với ông Lê Trung Nghĩa, Phó trưởng trại Thực nghiệm trồng trọt (trực thuộc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tây Ninh) đặt hàng mua lúa giống, sau đó đưa về bán lại cho nông dân.

Qua làm việc, ông Lê Trung Nghĩa cũng thừa nhận đã trực tiếp nhận tiền từ cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp Vũ Hoàng với tư cách cá nhân, để đặt mua lúa giống tại các Tổ hợp tác, Hợp tác xã sản xuất giống lúa xác nhận OM 1352.

Sau khi đem lúa về, ông Nghĩa đã sử dụng 1.000 bao bì của Trung tâm Khuyến nông, gia công được khoảng 40 tấn lúa giống OM 1352 thành phẩm (quy cách 40 kg/bao).

Trong đó, đã cung cấp cho cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp Vũ Hoàng với số lượng hơn 38 tấn lúa giống xác nhận OM 1352.

Việc cung cấp lúa giống không kiểm nghiệm kỹ chất lượng dẫn đến thiệt hại nặng nề cho nông dân. 

Để khắc phục một phần hậu quả, cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp Vũ Hoàng đã chấp nhận hoàn trả cho người dân với số tiền trên 243 triệu đồng.

Song Anh