Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xuân chiến sĩ-ấm lòng biên giới Tân Châu 

Cập nhật ngày: 26/01/2022 - 00:07

BTN - Từ 19-21.1, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 phối hợp với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tổ chức chương trình Xuân chiến sĩ năm 2022. Đây là chương trình được Quân khu 7 tổ chức từ nhiều năm qua trên địa bàn các tỉnh biên giới, hải đảo như Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu… Năm nay, lần đầu tiên, Xuân chiến sĩ được tổ chức trên địa bàn biên giới Tân Châu.

Lãnh đạo Quân khu 7 thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ tại Chốt dân quân Cây Cầy.

Hướng về biên giới

Chốt dân quân Cây Cầy (xã Tân Hoà) là chốt dân quân xa trung tâm UBND xã nhất trên huyện Tân Châu. Chốt được xây mới và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2021. Cơ sở vật chất tương đối khang trang, nhưng do nơi đây nằm trong khu vực đá vôi, lại cách xa trung tâm nên điện, nước sinh hoạt vẫn còn nhiều khó khăn.

Nước giếng khoan khá đục nên chủ yếu chỉ được sử dụng để tắm, giặt, tưới cây; nước dùng trong ăn uống phải mua nước lọc. Điện được dùng bằng năng lượng mặt trời nên mùa nắng có thể dùng thoải mái, nhưng vào mùa mưa, các anh phải tiết kiệm mới đủ phục vụ.

Điều kiện khó khăn vậy, nhưng cán bộ chiến sĩ cố gắng khắc phục khó khăn. Mọi người tranh thủ sau giờ trực tăng gia sản xuất, trồng thêm rau xanh, nuôi thêm gà để cải thiện bữa ăn mà không phải đi chợ xa. Những ngày cận tết, giữa vùng rừng chỉ một màu xanh của cây, các chiến sĩ dân quân trang hoàng điểm chốt với những chậu hoa, dây pháo giả để thêm sắc xuân.

Khi đoàn công tác chương trình Xuân chiến sĩ đến thăm, chốt biên giới rộn ràng hơn với những phần quà, những câu thăm hỏi của đại biểu. Đó là niềm động viên, khích lệ to lớn đối với anh em chiến sĩ nơi biên giới.

“Từ ngày bùng phát dịch bệnh, lực lượng Dân quân thường trực được tăng cường lên khu vực biên giới để đóng chốt. Ngoài thực hiện nhiệm vụ tại Chốt dân quân Cây Cầy, anh em còn trực tại 5 chốt phòng, chống dịch. Dù điều kiện sinh hoạt còn nhiều khó khăn, nhưng anh em luôn đoàn kết, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao”, anh Nguyễn Văn Huỳnh- Chốt trưởng Chốt dân quân Cây Cầy chia sẻ.

Từ Chốt dân quân Cây Cầy, theo con đường tuần tra biên giới 792 đến thăm cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các xã biên giới Suối Ngô, Tân Hoà và Tân Đông.

Thượng uý Nguyễn Văn Sáng- Đội trưởng Phòng, chống ma tuý và tội phạm (Đồn Biên phòng Kà Tum) cho biết, thời gian qua, các anh vừa thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa chống xuất nhập cảnh và phòng, chống tội phạm trên biên giới.

“Trong quá trình làm nhiệm vụ, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều phía, nhiều lực lượng nên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm an ninh trật tự trên biên giới. Hôm nay, được lãnh đạo Quân khu 7 và lãnh đạo tỉnh, huyện đến chúc tết, đó là niềm động viên rất lớn cho anh em chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt nhiệm vụ, nhất là giữ bình yên trong dịp tết sắp đến”- Thượng uý Nguyễn Văn Sáng chia sẻ.

Kết nối tình quân - dân

Khắc sâu lời Bác Hồ dạy: “Phải biết dựa vào dân thì giặc không thể tiêu diệt được”, quân đội ta xác định coi lòng dân là căn cứ, hậu phương vững chắc nhất. Gắn bó máu thịt với nhân dân trở thành bản chất, truyền thống của người chiến sĩ với Tổ quốc như lời của Trung tướng Trần Hoài Trung- Chính uỷ Quân khu 7: Trong bất luận điều kiện hoàn cảnh nào, lực lượng vũ trang Quân khu 7 cũng tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân; luôn luôn nâng cao cảnh giác, mài sắc ý chí chiến đấu, kiên quyết, kiên trì bảo vệ độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ biên giới, biển trời của Tổ quốc; giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để xây dựng và phát triển Tổ quốc; luôn nêu gương sáng đoàn kết, thương yêu đồng chí, kính trọng gắn bó máu thịt với nhân dân, đoàn kết thuỷ chung với bạn bè quốc tế…”.

Chính vì lẽ đó, những năm qua, ngày càng có thêm nhiều những mái nhà tình nghĩa quân - dân, những công trình thể dục thể thao cho đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, thêm nhiều phần quà chăm lo cho người dân mọi miền Tổ quốc.

Năm nay, trong chương trình Xuân chiến sĩ, Ban tổ chức chương trình đã xây dựng công trình quân - dân với khu tập thể dục ngoài trời đặt tại Nhà văn hoá khu phố 4, thị trấn Tân Châu. Công trình gồm 13 bộ dụng cụ tập thể dục thể thao được lắp đặt trên nền xi măng cao ráo, thoáng mát đã tạo sân chơi rèn luyện sức khoẻ bổ ích cho người dân địa phương.

Trong ngày khánh thành, nhiều người dân trong khu phố đã đến dự và trải nghiệm các thiết bị. Chị Trần Thị Hường cho biết, hằng ngày, chị vẫn thường đi bộ tập thể dục. “Có khu thiết bị này, mọi người quanh đây có thêm điều kiện để rèn sức khoẻ. Bình thường, tôi đi làm rẫy sớm, tối về mới có thời gian tập”- chị Hường nói. 

Còn ông Đào Xuân Ngữ cho biết rất phấn khởi và đã thông báo cho nhiều người biết, mỗi buổi sáng mọi người cùng đến đây tập cho khoẻ.

Chương trình “Xuân chiến sĩ” năm 2022 nhận được sự đồng hành của hơn 30 đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ với kinh phí gần 4 tỷ đồng và hơn 1.000 phần quà tặng các đơn vị đóng quân làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới, các chốt phòng, chống dịch, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và học sinh nghèo học giỏi trên địa bàn huyện Tân Châu.

Ngọc Diêu

Theo bà Nguyễn Thị Thành- Chủ tịch UBND huyện Tân Châu, năm qua, huyện đã dành hơn 15 tỷ đồng để đầu tư cho lĩnh vực quân sự như xây dựng Sở chỉ huy thống nhất trong căn cứ hậu phương huyện, xây dựng đài quan sát phòng không; máy in bản đồ; cải tạo, sửa chữa doanh trại Ban CHQS huyện; đầu tư xây dựng mới nhà làm việc Ban CHQS xã Thạnh Đông, công trình phụ của trụ sở Ban CHQS xã Suối Dây; đường vào Đồn Biên phòng Kà Tum. Đặc biệt, huyện đã xây dựng các trụ ăng-ten vô tuyến sử dụng kết nối máy vô tuyến điện sóng cực ngắn cho các chốt dân quân biên giới bảo đảm trong việc thông tin, liên lạc.

“Những năm qua, huyện cũng đã tranh thủ nguồn đầu tư của Bộ Quốc phòng để xây dựng các tuyến đường ra cột mốc chính. Đến nay, đã xây dựng hoàn thành 28 tuyến đường ra 28 cột mốc chính, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình tuần tra, kiểm soát. Sắp tới, tuyến đường tuần tra biên giới đi qua địa bàn Tân Châu dài 47,5km cũng sẽ được Bộ Quốc phòng đầu tư, nâng cấp. Khi đó, việc đi lại giữa nội địa và biên giới của huyện sẽ nhanh chóng và thuận tiện hơn”- Chủ tịch UBND huyện Tân Châu cho biết.