Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xuân về trên những ngôi trường mới vùng biên 

Cập nhật ngày: 30/01/2017 - 23:12

BTNO - Đón Xuân Đinh Dậu này, trong khi người dân vui tết trên mọi nẻo đường thì với học trò và các thầy, cô giáo ở vùng biên giới còn có thêm nhiều niềm vui hơn nữa, đó là được dạy và học trong các phòng học mới.

Đến thăm trường Tiểu học Thạnh Đông A (xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu) vào những ngày cuối năm, chúng tôi không khỏi bất ngờ vì trường cũ trước đây đã được thay thế bằng ngôi trường mới khang trang, được thiết kế theo dạng chữ U, hai dãy phòng học được thiết kế một tầng trệt, một tầng lầu; riêng dãy nhà ở giữa là khu hành chính được thiết kế một tầng trệt, hai tầng lầu.

Trường Tiểu học Thạnh Đông A đón bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1- Ảnh minh hoạ.

Thầy Hoàng Văn Lâm- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường tiểu học Thạnh Đông A trước đây là những dãy nhà cấp 4 được xây dựng trên khuôn viên nhỏ hẹp, cơ sở vật chất lúc đó khá đơn sơ và tạm bợ.
 
Trường không có hàng rào, phòng học nền đất với 70% là bán kiên cố và 30% là phòng học tạm thời. Lúc này, công tác dạy và học khá vất vả, những ngày trời nắng thì không khí lớp học quá nóng bức, mưa đến sân trường sình lầy, nhiều lớp học thấm dột…

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, năm 2014 xã Thạnh Đông được chọn là xã điểm tập trung nguồn lực để hoàn thành 19 tiêu chí trong XDNTM, trong đó, trường tiểu học Thạnh Đông A được đầu tư xây mới với tổng kinh phí khoảng 18 tỷ đồng.

Sau một năm xây dựng trên khu đất mới (cách vị trí của trường cũ khoảng 500m) trường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Không bao lâu sau đó, trường tiểu học Thạnh Đông A được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Đây là niềm vui rất lớn, một sự khích lệ đối với thầy và trò Trường tiểu học Thạnh Đông A, nhất là đối với các bậc phụ huynh học sinh.

Từ khi có ngôi trường mới như thế này, phụ huynh có con em trong độ tuổi đến trường đều hồ hởi đưa con em đến học đầy đủ, không còn tình trạng học sinh trên địa bàn chuyển sang thị trấn Tân Châu đi học hoặc học sinh bỏ học.

Cô Nguyễn Thị Hồng Anh cho biết: “Tôi về đây công tác đã được 12 năm. Khi đó, điểm trường cũ còn những lớp học tạm bợ, chỗ ngồi không được đảm bảo, nền lớp không được khang trang như bây giờ. Có được một ngôi trường tốt như hiện nay, công tác giảng dạy của giáo viên chúng tôi càng được nâng cao hơn…”

Hiện nay, Trường tiểu học Thạnh Đông A có 438 học sinh, với 5 khối, mỗi khối 3 lớp học. Các em có điều kiện hoạt động vui chơi trên sân trường rộng rãi, được học tập trong những căn phòng sạch đẹp, phòng học được trang bị đầy đủ các dụng cụ học tập như máy vi tính, tivi, đàn piano điện tử…

Bên ngoài khuôn viên Trường Mẫu giáo Thạnh Bình- Ảnh minh hoạ.

Cũng được xây dựng mới theo Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, Trường Mẫu giáo Thạnh Bình (xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên) được đầu tư xây dựng khang trang sạch đẹp với kinh phí 16 tỷ đồng, bao gồm một tầng trệt, một lầu với 10 phòng học và 6 phòng chức năng.

Đây cũng là ngôi trường bán trú nên khu nhà bếp và phòng ăn được trang bị khá rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát. Điều ấn tượng nhất là một khu vườn cổ tích, với hòn non bộ, những chú cừu, chú hưu, thỏ, hoa trái… tuyệt đẹp được hoạ sĩ vẽ trên các bức tường bao quanh khuôn viên trường, mang đến cảm giác vui vẻ, thích thú cho các cháu mỗi khi bước vào sân trường, như đến với thế giới thần tiên.

Cô Vũ Thị Yến - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Thạnh Bình cho biết, từ năm 2013 trường được xây dựng theo mô hình trường chuẩn quốc gia. Đến năm 2015 thì được công nhận đạt chuẩn. Có trường mới và trang thiết bị đầy đủ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường rất phấn khởi; công tác chăm sóc, giáo dục các cháu ngày một tốt hơn. Thấy trẻ được học tập trong điều kiện tốt nhất nên phụ huynh ai cũng phấn khởi đưa con em đến lớp…

Theo bà Nguyễn Thị Thu Yên – Trưởng phòng Giáo dục huyện Tân Biên, trên địa bàn huyện hiện có 64 trường học các cấp. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, đến nay có 19 đơn vị trường học xây dựng theo chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất, trong đó có 14 đơn vị trường học đạt công nhận đạt chuẩn quốc gia. Đặc biệt, Trường mầm non Xa Mát ở xã biên giới Tân Lập đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Trường THCS Thạnh Bình (huyện Tân Biên) được xây mới từ chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM- Ảnh minh hoạ.

Có trường lớp sạch đẹp, các thầy cô giáo và học sinh ở các huyện vùng biên giới càng phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học, để mỗi mùa xuân sang, nền giáo dục tỉnh nhà ngày càng phát triển hoàn thiện hơn.

Huy Liệu