Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xuất khẩu nông sản gặp khó do dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 15/02/2020 - 10:53

BTN - Tác động từ dịch bệnh Covid-19 lên xuất nhập khẩu nông sản của Việt Nam nói chung và tỉnh Tây Ninh nói riêng là không hề nhỏ. Trước thực trạng đó, Bộ Công Thương kêu gọi người dân chung tay ủng hộ nông dân trong nước tiêu thụ nông sản; động viên các tổ chức, cửa hàng, siêu thị tăng cường tiêu thụ nông sản cho nông dân…

Cùng với chuối, mít thì nhãn tại Tây Ninh cũng đang gặp khó khăn khi xuất sang thị trường Campuchia (ảnh chụp nông dân thu hoạch nhãn tại xã Cầu Khởi, Dương Minh Châu).

Từ những ngày cận Tết Nguyên đán 2020, nhiều mặt hàng xuất khẩu như: cao su, thanh long, chuối, mít… đã giảm giá do ảnh hưởng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra. Cho đến thời điểm này, việc xuất khẩu các loại nông sản qua Trung Quốc (thị trường tiêu thụ nông sản lớn của Việt Nam) vẫn bị ngưng trệ, ứ hàng khi đang rộ mùa thu hoạch.

Đối với mặt hàng cao su, giá thời điểm hiện tại- so với cuối kỳ giao dịch 31.12.2019 đã giảm 10%. Cao su Liên Anh xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc khoảng 60% sản lượng, nhưng có khách hàng đã hoàn lại hàng vì một số cảng, nhà máy chưa làm việc trở lại. 

Ông Đoàn Văn Lực- Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Công ty cao su Liên Anh cho biết, so với kế hoạch hằng năm và đơn đặt hàng hợp đồng đã ký cùng lượng dự trữ cho hết vụ để bán hàng ra đầu năm 2020, thì công ty đang tồn kho trên 10.000 tấn hàng các loại, trong đó, trên 60% lượng hàng tồn kho là xuất khẩu qua Trung Quốc. Tình trạng này khiến công ty gặp khó khăn lớn về vốn do các đơn hàng hầu hết đều vay vốn ngân hàng, đến kỳ đáo hạn mà vẫn chưa xuất khẩu được hàng hoá, dẫn đến việc xoay vòng đồng vốn khó khăn. 

Tuy nhiên, ông Lực cũng cho biết, việc xuất khẩu sang các thị trường khác như châu Âu, Mỹ diễn ra tương đối ổn.

Chung số phận với 2 mặt hàng tinh bột mì và cao su là các sản phẩm trái cây của tỉnh Tây Ninh xuất khẩu đi Trung Quốc như: chuối già Nam Mỹ, mít.

Gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ngụ xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu) có 40 ha chuối già Nam Mỹ, sản phẩm sau thu hoạch chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid- 19, bà Thảo đứng ngồi không yên khi vườn chuối bắt đầu thu hoạch. 

Bà Thảo cho hay: “Tiến trình xuất khẩu chậm đi rất nhiều, dù chuối vẫn xuất bán được. Giá bán đã giảm hơn phân nửa- từ khoảng 12.000 đồng/kg, chỉ còn 5.000 đồng/kg. Trước đây, mỗi tuần xuất bán được 3 đến 4 container thì nay chỉ còn được 1 container hoặc không được. Tôi cũng có xuất khẩu đi Trung Đông, Hàn Quốc nhưng số lượng không đáng kể”.

Ông Võ Đức Trong, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Do dịch bệnh Covid-19, Tây Ninh bị ảnh hưởng rất lớn, các sản phẩm của Tây Ninh như khoai mì, cao su chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Trong khi thị trường Trung Quốc đang bị ảnh hưởng lớn của dịch, các cửa khẩu đang ngưng hoạt động hoặc hạn chế xuất nhập khẩu. Các sản phẩm cây ăn trái tiêu thụ trong nước bị ảnh hưởng không nhiều, nhưng những sản phẩm xuất khẩu như nhãn, chuối, mít... không xuất được. Nhãn bán sang thị trường Campuchia cũng ngưng trệ do việc hạn chế trao đổi hàng hoá, qua lại ở các cửa khẩu phụ kết nối giữa Tây Ninh và Campuchia”.

Tác động từ dịch bệnh Covid-19 lên xuất nhập khẩu nông sản của Việt Nam nói chung và tỉnh Tây Ninh nói riêng là không hề nhỏ. Trước thực trạng đó, Bộ Công Thương kêu gọi người dân chung tay ủng hộ nông dân trong nước tiêu thụ nông sản; động viên các tổ chức, cửa hàng, siêu thị tăng cường tiêu thụ nông sản cho nông dân; yêu cầu các doanh nghiệp logistics tham gia, giúp đỡ bảo quản nông sản trong thời gian chờ xuất khẩu; hướng dẫn và động viên các chủ hàng chuyển sang xuất khẩu theo đường chính ngạch các lô hàng có đủ điều kiện; khuyến nghị người bán đóng bao bì, gắn nhãn, tem truy xuất nguồn gốc để tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu chính ngạch; đề xuất Chính phủ xem xét giảm thuế, phí cho hàng hoá lưu thông trong giai đoạn hiện nay.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các ngành, các địa phương có đường biên giới đẩy mạnh xây dựng quy trình kiểm dịch y tế, vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, đẩy nhanh hoạt động thông quan, đồng thời bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.

Vũ Nguyệt

Sở Công Thương cho biết, theo lịch đã được thông báo từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý, phía Trung Quốc mở cửa khẩu để thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá vào ngày 31.1.2020. Tuy nhiên, Uỷ ban hiệp điều mậu dịch kinh tế đối ngoại Thị Bằng Tường (Trung Quốc) đã có thông báo về việc đóng cửa giao dịch mua bán tại các cặp chợ thuộc địa bàn Thị Bằng Tường từ ngày 31.1.2020 đến hết ngày 8.2.2020 và chính thức mở cửa vào ngày 9.2.2020 (trừ cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị Quan mở cửa vào ngày 3.2.2020) với lý do bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19.

Để tránh ùn ứ tại khu vực cửa khẩu biên giới, Sở Công Thương khuyến cáo đến các doanh nghiệp, thương lái, hộ nông dân cũng như các tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh theo dõi sát diễn biến hoạt động xuất khẩu nông, thuỷ sản nói chung và trái cây nói riêng qua các tỉnh biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng… nhằm chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận, xuất khẩu hàng hoá qua các cửa khẩu biên giới.

Thực hiện nghiêm túc hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc theo thông lệ quốc tế; đồng thời nâng cao chất lượng, triển khai tốt các quy định về truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng, cơ sở đóng gói cũng như các yêu cầu liên quan nhằm đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thoả thuận với nước nhập khẩu, tránh phát sinh rủi ro và giảm thiểu thiệt hại trong quá trình sản xuất, kinh doanh như thời gian qua.

H.Y