BAOTAYNINH.VN trên Google News

Theo gương Bác

Xứng danh thủ lĩnh của thanh niên 

Cập nhật ngày: 17/02/2019 - 18:40

BTN - Hơn 10 năm gắn bó với công tác Đoàn, Hội, chị Nguyễn Thị Trúc Mai- Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên (nay là Ban Phong trào) Tỉnh đoàn Tây Ninh, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh được đoàn viên, thanh niên tin yêu, trở thành tấm gương sáng cho nhiều người học tập, noi theo.

Trao giấy chứng nhận tình nguyện cho sinh viên tham gia mùa hè xanh tại Tây Ninh.

Năng động, sôi nổi và luôn hết lòng vì thanh niên là nhận xét của nhiều người dành cho chị Mai. Tính cách gần gũi, nhiệt thành giúp chị Mai dễ dàng tiếp cận và nắm bắt được tâm tư, tình cảm của thanh niên, để từ đó có thể đưa những ý tưởng mới thiết thực, phù hợp vào các hoạt động, phong trào Đoàn, Hội.

Với vai trò là người “thổi lửa” cho thanh niên, chị luôn cố gắng, tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu sáng tạo, xây dựng những mô hình, hoạt động mới để hoạt động Đoàn, Hội ngày càng thiết thực, thu hút được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của lực lượng thanh niên. Chia sẻ về kinh nghiệm trong thu hút, tập hợp thanh niên thực hiện các nhiệm vụ, các phong trào, chị Trúc Mai cho biết: “Trước tiên, bản thân người cán bộ phải nhiệt tình, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm và phải phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong các việc khó, việc mới. Như vậy, thanh niên mới thực sự tin tưởng, ủng hộ. Bên cạnh đó, mình phải thường xuyên đổi mới hình thức, nội dung các hoạt động để phù hợp với tâm lý, nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên”.

Bản thân chị Mai luôn nhớ như in lời huấn thị của Bác về công tác thi đua, yêu nước. Theo đó, chị đã tham mưu, cùng Ban Thư ký Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động, chỉ đạo các cơ sở Hội thực hiện việc phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2018 theo hướng thiết thực, hiệu quả và hướng về cơ sở. Đồng thời, tiếp tục đổi mới công tác khen thưởng để kịp thời hơn, chính xác hơn; chú ý nhân rộng các điển hình tiên tiến thông qua nêu gương, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, các trang mạng xã hội.

Trong quá trình công tác, chị Mai luôn cố gắng tạo động lực thi đua trong mỗi cá nhân nhằm khơi gợi và phát huy được sự sáng tạo, năng lực của mỗi người trong môi trường tập thể, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua sôi nổi và toàn diện hơn.

Theo chị, thi đua trước hết là với chính mìn. Việc phát động phong trào thi đua không chỉ dừng lại ở cá nhân. Sự đoàn kết, tinh thần yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, phê bình trên tinh thần xây dựng, nghiêm túc, chân thành là cơ sở để phong trào thi đua được bền vững.

Trong năm 2018, chị Trúc Mai đã tham mưu, vận động, kết nối nguồn lực tổ chức thành công chiến dịch tình nguyện Xuân biên giới tại xã Biên Giới, huyện Châu Thành. Chị còn tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Uỷ ban Hội tỉnh phối hợp cùng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo làm mẫu “Đêm hội tòng quân” tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ để các đơn vị có điều kiện học tập, rút kinh nghiệm trước khi tổ chức hội trại. Ngoài ra, chị còn tích cực nghiên cứu, tìm hiểu, học hỏi từ các đơn vị bạn để tham mưu thực hiện tốt chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2017 - 2022 cũng như cuộc thi “Ý tưởng - dự án khởi nghiệp” của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Tây Ninh.

Để đạt được những thành tích trên, chị Mai luôn chủ động đi thực tế, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên; trực tiếp trao đổi, chia sẻ thông tin, kết nối với hội viên, thanh niên cơ sở, thực sự là người bạn của thanh niên, là người mà thanh niên cần khi gặp phải khó khăn. Trong công tác, chị dành nhiều sự quan tâm đến việc chăm lo và hỗ trợ cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên chậm tiến, yếu thế, khuyết tật; định hướng hoạt động cho các tổ chức thành viên của Hội trong bảo đảm các hoạt động an sinh xã hội, rèn luyện và nâng cao kỹ năng, xây dựng chiến lược phát triển kinh tế hiệu quả; các hoạt động văn hoá văn nghệ - thể dục thể thao để nâng cao sức khoẻ, phát huy thế mạnh, sở trường của hội viên thanh niên trên các lĩnh vực.

Là người gắn bó, gần gũi và dành hết tâm huyết cho sự phát triển của thanh niên tỉnh nhà, điều chị cảm thấy chạnh lòng nhất là vẫn còn thấy nhiều thanh niên gặp khó khăn trong cuộc sống. Những lúc đấy, chị tự nhủ bản thân cần phải nỗ lực hơn nữa trong công tác để có thể kết nối các nguồn lực, hỗ trợ cho thanh niên có điều kiện vươn lên. Trăn trở tìm giải pháp để thanh niên phải thực sự là đội ngũ tiên phong trong việc phát triển kinh tế địa phương, chị dành nhiều thời gian tìm hiểu các mô hình kinh tế mới để chia sẻ cùng các bạn trẻ, lắng nghe và đóng góp kinh nghiệm vào những ý tưởng khởi nghiệp của các bạn.

Với những nỗ lực, cống hiến, sáng tạo trong công tác Đoàn, tinh thần hăng say, tiếp lửa cho thế hệ đoàn viên, thanh niên, trong năm 2018, chị Trúc Mai đã được Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh khen thưởng đột xuất cho các cá nhân tiêu biểu trong phối hợp thực hiện chiến dịch tình nguyện Xuân biên giới; bằng khen của Uỷ ban nhân dân tỉnh về thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống biểu tình, bạo loạn trên địa bàn tỉnh. Chị còn vinh dự là một trong 22 gương mặt thanh niên tiêu biểu được nhận Giải thưởng “15 tháng 10” trong năm 2018 của Trung ương hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Hoà Khang