BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ý nghĩa của việc Triều Tiên tuyên bố ngừng thử hạt nhân 

Cập nhật ngày: 21/04/2018 - 22:43

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tuyên bố ngừng các cuộc thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tuần tới và với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Tuy nhiên đây chỉ là một bước đi trong một chuỗi hành động phức tạp còn rất lâu mới kết thúc.

Liệu điều này có đồng nghĩa với việc nhà lãnh đạo Kim từ bỏ kho vũ khí của mình? Rõ ràng là không. Ông Kim đã tuyên bố rõ ràng rằng, việc sở hữu vũ khí hạt nhân là "một bảo đảm vững chắc giúp cho thế hệ sau có một cuộc sống hạnh phúc và cao quý nhất trên thế giới".

Chuyên gia Christopher Green thuộc Nhóm nghiên cứu Khủng hoảng quốc tế (ICG) viết tài khoản Twitter: "Tôi không thấy cách tuyên bố của Triều Tiên sẽ tạo ra một bước đi tiến tới việc phi hạt nhân hóa. Đây là một sự tạm ngừng thử, nhưng cũng là tái cam kết của Triều Tiên với tình trạng vũ khí hạt nhân".

Triều Tiên còn cho biết có kế hoạch đóng trang web thử nghiệm hạt nhân của mình. (Nguồn: KCNA)

Tuyên bố của Bình Nhưỡng được đưa ra vào thời điểm chỉ còn chưa đầy 1 tuần sẽ diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều. Các nhà phân tích cho rằng những lời nói khoa trương thù địch của chính quyền Tổng thống Trump cùng với những biện pháp trừng phạt đã có tác động tới nền kinh tế Triều Tiên.

Tuyên bố ngừng thử hạt nhân, từ lâu đã được Washington yêu cầu, sẽ được xem như một biện pháp xây dựng lòng tin trước thềm các cuộc gặp. Giám đốc Nhóm nghiên cứu Khủng hoảng hạt nhân, ông Jon Wolfsthal nhận định: "Triều Tiên thực sự muốn đảm bảo cuộc gặp thượng đỉnh sẽ diễn ra, và nếu thất bại, thì cũng muốn chứng tỏ rằng họ đã nỗ lực rất nhiều". 

Về ý nghĩa của việc đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri, nhà khoa học chính trị Vipin Narang thuộc Viện Nghiên cứu công nghệ Massachusetts (MIT) chỉ rõ, việc đóng cửa Punggye-ri không ngăn cản Triều Tiên sử dụng các địa điểm khác hay thậm chí là các vụ thử hạt nhân trong khí quyển.

Tuy nhiên, chuyên gia David Albright thuộc Viện Khoa học và An ninh quốc tế lại đánh giá rằng, tuyên bố của ông Kim là nhằm mục đích "đảm bảo một cách minh bạch" việc ngừng thử có ý nghĩa to lớn, mở đường cho Mỹ tìm cách tiếp cận bãi thử này.

Nguồn baoquocte