BAOTAYNINH.VN trên Google News

Yêu cầu kiểm điểm các cá nhân liên quan vụ sản phụ chết 

Cập nhật ngày: 15/07/2017 - 08:34

Sở Y tế tỉnh Bình Định đã chỉ đạo giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của từng nhân viên y tế liên quan đến trường hợp sản phụ Phan Thị Yến Linh tử vong sau sinh.

Trung tâm Y tế Phù Mỹ, nơi xảy ra vụ việc dẫn đến cái chết của sản phụ Phan Thị Yến Linh - Ảnh: CÔNG VĨNH

Đó là thông tin trong văn bản chỉ đạo do ông ông Lê Quang Hùng - giám đốc Sở Y tế Bình Định ký chiều 14-7.

Trong văn bản, ông Hùng yêu cầu giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ xử lý kỷ luật các cá nhân liên quan, đề xuất hình thức xử lý kỷ luật theo thẩm quyền, báo cáo sở trước ngày 21-7.

Cùng ngày 14-7, Sở Y tế Bình Định có văn bản gởi Bộ Y tế, UBND tỉnh Bình Định và các cơ quan chức năng cho biết, căn cứ báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ và biên bản họp Hội đồng tư vấn chuyên môn của ngành, Sở Y tế Bình Định nhận định nguyên nhân tử vong của sản phụ Linh là chảy máu nặng sau sinh do đờ tử cung, nghi rách cổ tử cung khi sinh.

Theo Sở Y tế Bình Định, đây là tai biến sản khoa thường gặp nhất và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho người mẹ tại VN cũng như toàn thế giới.

“Trong trường hợp bệnh nhân này, các y, bác sĩ trong kíp trực đã tích cực xử trí, hồi sức cấp cứu cả mẹ và con, tuy nhiên do bệnh nặng (mất máu nhiều) nên sản phụ đã tử vong trên đường chuyển viện” văn bản của Sở Y tế Bình Định nêu.

Tuy nhiên, Sở Y tế Bình Định thẳng thắn xác định có các tồn tại, sai sót của nhân viên y tế trong kíp trực trong vụ việc này.

Đó là: chưa theo dõi sát sản phụ trong quá trình khởi phát chuyển dạ; trong quá trình cấp cứu sản khoa chưa kịp thời chỉ định truyền máu, sử dụng các loại thuốc vận mạch cho bệnh nhân, chưa đề nghị hỗ trợ chuyên môn từ bệnh viện tuyến trên; chỉ định chuyển viện khi tình trạng người bệnh nặng, chưa ổn định là chưa phù hợp.

Theo Sở Y tế Bình Định, nguyên nhân của những tồn tại, sai sót trên là do thiếu theo dõi sát sản phụ trong quá trình chuyển dạ; năng lực chuyên môn của nữ hộ sinh, bác sĩ sản khoa, bác sĩ trực viện còn hạn chế trong cấp cứu sản khoa, dẫn đến mất bình tĩnh, chỉ định điều trị và chuyển tuyến chưa phù hợp.

Nguồn TTO