BAOTAYNINH.VN trên Google News

Yoga Tây Ninh - tự tin vươn ra biển lớn 

Cập nhật ngày: 27/10/2018 - 07:01

BTN - Chỉ mới thành lập hơn một năm, nhưng các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Yoga Dung Phạm gặt hái được nhiều thành tích đáng khâm phục tại giải vô địch thể thao Yoga châu Á lần thứ 8 năm 2018.

Chị Dung (bên phải) cùng hai chị em Bảo Hân, Bảo Ngọc và phụ huynh của hai em tại giải giải vô địch thể thao Yoga châu Á lần thứ 8 năm 2018.

Mỗi buổi chiều, ngôi nhà của chị Phạm Thị Ngọc Dung, trên đường Lê Văn Tám (khu phố 2, phường 2, thành phố Tây Ninh) trở nên nhộn nhịp, bởi hàng chục học viên nhỏ tuổi được cha mẹ đưa đến đây để học Yoga. Bên trong căn nhà trang trí nhiều tranh, ảnh của môn thể thao còn khá mới lạ đối với người dân Tây Ninh. Sàn nhà lát gỗ sạch sẽ, hai bên vách tường ốp kính để các em nhìn vào đó, chỉnh sửa động tác của mình.

Sau khi chuẩn bị những thứ cần thiết cho buổi dạy, chị Ngọc Dung- chủ CLB Yoga Dung Phạm mở nhạc hoà tấu du dương và bắt đầu buổi tập. Chị Dung ngồi lên chiếc bục gỗ đặt trước mặt các em, nhẹ nhàng tập từng động tác. Phía dưới, các em lặng lẽ làm theo. Thỉnh thoảng, chị bước xuống, chỉnh sửa lại kỹ thuật cho những học viên mới.   

Từ những buổi tập lặng lẽ trong căn nhà nhỏ này mà tại giải vô địch thể thao Yoga châu Á lần thứ 8 năm 2018, được tổ chức từ ngày 27 đến 30.9 vừa qua ở sân vận động Jimmy George, thành phố Thiruvananthapuram, Ấn Ðộ, thầy trò CLB Yoga Dung Phạm đã làm rạng danh Yoga Tây Ninh cũng như góp thành tích đáng kể vào thành công chung của đội tuyển Yoga Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Giải quy tụ gần 400 vận động viên nam, nữ thuộc nhiều nhóm tuổi của 15 quốc gia như  Singapore, Malaysia, Thái Lan, Hồng Kông, Việt Nam, Hàn Quốc, Iran, Sri Lanka, Ấn Ðộ… Ðội tuyển quốc gia Yoga Việt Nam tham dự giải lần này với 21 người, trong đó có 3 vận động viên nữ thuộc CLB Yoga Dung Phạm. Kết quả sau 4 ngày thi đấu, đội tuyển Yoga Việt Nam đoạt 2 huy chương vàng, 10 huy chương bạc, 4 huy chương đồng, xếp thứ 2 toàn đoàn.

Trong đó, thầy và trò Tây Ninh đã thu hoạch được 1 huy chương bạc, 2 huy chương đồng. Cụ thể, vận động viên Ðặng Nguyễn Ngọc Bảo Hân (8 tuổi) đoạt huy chương bạc nội dung đơn nghệ thuật. Vận động viên Ðặng Nguyễn Thị Bảo Ngọc (10 tuổi) đoạt huy chương đồng nội dung đơn Yoga Sana. Ðồng thời, hai chị em Bảo Ngọc và Bảo Hân còn đoạt thêm 1 huy chương đồng nội dung đôi nhịp điệu.

Ngoài các giải chính, đoàn vận động viên Tây Ninh còn đoạt 3 giải Tư và 1 giải Năm. Ðây là lần đầu tiên, môn Yoga Tây Ninh tham dự đấu trường quốc tế và đạt thành tích cao như thế. Dịp này, chị Dung còn được trao các bằng cấp: huấn luyện viên quốc tế, trọng tài quốc tế và vật lý trị liệu môn Yoga.

Tập Yoga ở CLB Dung Phạm.

Trao đổi với chúng tôi về việc tập luyện môn Yoga, chị Dung kể, trước đây, chị làm huấn luyện môn thể thao Aerobic. Những năm gần đây, nước ta phát triển môn Yoga nên năm 2016, chị Dung quyết định đến CLB Yoga danh tiếng ở TP. Hồ Chí Minh học môn này. Sau khi học xong, chị trở về tỉnh nhà, hợp đồng với Trung tâm Học tập, sinh hoạt thanh thiếu nhi mở lớp dạy Yoga suốt gần hai năm.

Từ đầu năm 2018, chị Dung sửa lại căn nhà và mở lớp dạy Yoga tại nhà. Hiện tại, chị Dung dạy hơn 20 trẻ em. Các em được học vào các buổi chiều thứ 2, 4, 6 trong. Ngoài ra, chị Dung còn dạy hai lớp Aerobic và Yoga dành cho người lớn. Hiện có khoảng 50 người theo học hai lớp này. Thấy môn Yoga có nhiều ích lợi, từ đầu tháng 10.2018 đến nay, những anh chị lớp Aerobic đã chuyển hẳn sang học Yoga. Hằng ngày, buổi sáng, chị Dung dạy Yoga cho đối tượng là cán bộ, công chức, buổi chiều dành cho những người làm việc tự do.

Nói về quá trình tập luyện chuẩn bị tham dự giải vô địch thể thao Yoga châu Á lần thứ 8 vừa qua, chị Dung cho biết, năm 2017, các thành viên trong CLB đã tham dự giải Yoga toàn quốc ở Hà Nội. Kết quả, có 5 vận động viên của CLB đạt một huy chương đồng nội dung đồng đội; em Ðặng Nguyễn Ngọc Bảo Hân đoạt huy chương bạc cá nhân. Tháng 7.2018, các em tiếp tục tham dự giải Vô địch thanh thiếu nhi toàn quốc ở TP. Hồ Chí Minh.

Hai chị em Bảo Hân, Bảo Ngọc tiếp tục đoạt hai huy chương vàng và một huy chương đồng. Từ những thành tích đó, các em được tuyển chọn dự giải vô địch thể thao Yoga châu Á lần thứ 8. Chị Dung bộc bạch: “Giải vô địch thể thao Yoga châu Á ở Ấn Ðộ là một áp lực rất lớn vì Ấn Ðộ là cái nôi của môn thể thao này. Ngay từ nhỏ, hầu hết trẻ em Ấn Ðộ đã biết đến Yoga và được dạy dỗ bởi những người thầy tên tuổi.

Trong khi đó, ở nước ta, đặc biệt là ở tỉnh ta, môn Yoga du nhập chưa lâu nên còn rất mới mẻ và vận động viên ít có kinh nghiệm thi đấu. Vì vậy, tham gia thi đấu Yoga trên đất Ấn Ðộ giống như là mang chuông đi đánh xứ người”.

Ðể chuẩn bị giải quốc tế, chị Dung đã phải nghiên cứu, tìm hiểu các động tác Yoga kỹ thuật cao. Sau đó, chị đánh giá khả năng các học trò của mình tập được những tư thế nào và giữ được tư thế đó trong bao lâu. Từ đó, chị phối lại các động tác, tự biên đạo và tự chọn nhạc nền thành một bài thi hoàn chỉnh từ 8-10 tổ hợp động tác trong thời gian hơn 2 phút.

Cuối cùng, chị hướng dẫn học trò của mình tập luyện và giữ “bí mật” nội dung thi này, cho đến khi biểu diễn. Nhờ bài thi đạt kỹ thuật cao, tiết tấu nhanh nên thuyết phục được ban giám khảo. Nữ huấn luyện viên này chia sẻ thêm: “Ðể tập được những động tác Yoga, các em phải tập từng bước. Mỗi động tác phải vài ba tháng. Chẳng hạn như tư thế giữ thăng bằng đầu, các em phải được sự hỗ trợ của giáo viên.

Kế đến, các em phải dựa vào tường để giữ thăng bằng. Sau một thời gian, giáo viên mới cho em tự mình tập luyện. Những học viên đã tập luyện được hết những động tác căn bản mới được tuyển chọn vào đội để tập luyện bài thi, và các em phải tập trong thời gian khoảng 2 tháng mới xong một bài thi”.

Phần thi của hai chị em Bảo Hân, Bảo Ngọc tại giải vô địch thể thao Yoga châu Á lần thứ 8 năm 2018.

Vất vả, kiên trì tập luyện và đã đem lại kết quả khích lệ tinh thần cho các thành viên trong CLB Dung Phạm. Anh Ðặng Phước Cường, phụ huynh của vận động viên Bảo Ngọc và Bảo Hân cho biết, Bảo Hân đang học lớp 2 và Bảo Ngọc đang học lớp 4 tại Trường TH Kim Ðồng (TP. Tây Ninh).

Trước đây, hai em tập luyện môn bơi. Tình cờ xem truyền hình biết có dạy môn Yoga, hai em thấy thích và ở nhà tự luyện tập theo. Thấy các con say mê tập luyện, vợ chồng anh Cường cố tìm nơi đăng ký cho con theo học. Theo anh Cường: “Từ khi đến với lớp Yoga của chị Dung, sức khoẻ các con của tôi tốt hơn. Chúng năng động và tinh thần vui vẻ hơn. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư và tạo điều kiện để các con theo đuổi niềm đam mê của mình”.

 Sau khi đạt thành tích tại giải vô địch thể thao Yoga châu Á đến nay, chị em Bảo Hân, Bảo Ngọc rất vui, mỗi buổi chiều đều đến CLB tập luyện thêm những động tác mới. Bảo Ngọc nói: “Lúc đầu mới tập những động tác này, con thấy rất khó. Khó nhất là động tác trồng chuối, nhưng tập luyện dần dần thấy cũng dễ hơn”. Bảo Hân thì khoe: “Hiện tại, hai chị em tập bài mới để chuẩn bị biểu diễn phục vụ nhân dịp Trường Kim Ðồng tổ chức Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 sắp tới”.

Hiện tại, thầy trò CLB Yoga Dung Phạm vẫn đang miệt mài tập luyện những động tác có kỹ thuật khó hơn để chuẩn bị cho những giải đấu sắp tới. Hy vọng trong tương lai không xa, các thành viên CLB môn thể thao này sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều quả ngọt cho thể thao tỉnh nhà. 

Ðại Dương