BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ai ơi “dựa cột mà nghe”

Cập nhật ngày: 03/06/2022 - 00:23

BTN - Tư nè, mạng xã hội giờ hầm bà lằng quá, giải trí thì ít, xàm xí thì nhiều. Nhiều cha, ở bên này trình độ văn hoá lớp bảy, lớp tám, qua “bển” tự dưng thành chuyên gia phân tích, lập kênh YouTube ra rả tình hình trong nước, dù trật lất, trật lơ.

Như hôm rồi, tại Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, các đại biểu đã thảo luận và thống nhất chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Chuyện bình thường mà, chủ trương này thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước ta. Điều đó đã được chứng minh qua các số liệu xử lý cán bộ vi phạm, báo chí mấy ông cũng đăng rồi.

Vậy mà, mấy cha ở “bển”, chắc được Việt Tân hà hơi, vả lại cũng muốn tăng view kiếm tiền nên lên mạng rêu rao, đại ý là: “Tham nhũng tại Việt Nam như một con virus ăn sâu vào tế bào của Đảng Cộng sản, từ trên xuống dưới”; việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chứng tỏ công tác chống tham nhũng ở Việt Nam “không hiệu quả”, “không có chuyển biến”; “Việt Nam chống tham nhũng loay hoay như con kiến đa cành”; “thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh/thành có giúp xoá được tham nhũng?”; “việc trao quyền cho Bí thư tỉnh làm Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phải chăng là sai lầm khi tập trung quyền lực quá nhiều cho Bí thư tỉnh?”… Đọc mà bức xúc, ở “bển” thì ở “bển” luôn nghen, mò mò dìa Việt Nam, gặp tui là không còn cái răng ăn cháo.

- Gì đâu mà nóng như nước nóng đổ… à mà thôi! Ở đâu, nước nào mà chẳng có tham nhũng. Đây là vấn nạn mang tính chất toàn cầu, Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tham nhũng cũng đã nói rõ: “Không còn là một vấn đề, tham nhũng là hiện tượng hiện đang vượt qua các biên giới quốc gia và ảnh hưởng đến mọi xã hội và nền kinh tế, nên hợp tác quốc tế nhằm ngăn ngừa và kiểm soát tham nhũng là yêu cầu cấp thiết”.

Bộ ở “bển” không có tham nhũng ha? Hồi đầu năm nay, Tổ chức Minh bạch quốc tế công bố Chỉ số nhận thức tham nhũng (CPI) năm 2021, Mỹ xếp hạng 27, thua xa Đan Mạch, Phần Lan, New Zealand…

Hồi năm 2019, Đại học Illinois ở thành phố Chicago, bang Illinois công bố báo cáo thống kê tình trạng tội phạm tham nhũng tại các thành phố lớn của Mỹ. Theo đó, giai đoạn từ 1976 tới 2016, Chicago có hơn 1.700 công chức bị xử lý, cao nhất tại Mỹ. Los Angeles đứng thứ hai với trên 1.500 cá nhân. Manhattan đứng thứ ba với hơn 1.300 người.

Đứng thứ tư và thứ năm lần lượt là Miami với 1.165 công chức, và Washington D.C- thủ đô nước Mỹ với gần 1.200 người. Năm thành phố này đứng đầu về số người bị kết tội tham nhũng trong số 93 quận tư pháp liên bang trải khắp Mỹ.

Nếu so sánh các bang trên bình quân đầu người (số người bị kết tội trong 10.000 dân), Columbia là bang tham nhũng nhất vì cứ mỗi 10.000 dân lại có 17,24 công chức bị kết tội. Tỷ lệ này tại bang Louisiana là 2,57 người và Illinois là 1,63 người…

- Ơ, sao không nghe mấy chả đá động gì đến mấy số liệu này hén, ngộ ta?

- Vậy mới thấy, ông bà xưa nói chí lý: “Biết thì thưa thốt, không biết dựa cột mà nghe”.  

Đ.H.T