BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Áp lực lớn nhất của tôi là thành tích” 

Cập nhật ngày: 31/07/2017 - 21:44

Đó là chia sẻ của ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - với Tuổi Trẻ sau khi nhận trách nhiệm là trưởng đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) tại SEA Games 29.


Ngôi sao Lê Tú Chinh (trái) hy vọng sẽ giúp điền kinh VN gặt hái nhiều huy chương. Ảnh: NAM KHÁNH.

Bắt đầu từ ngày 1-6, tất cả các VĐV của đoàn TTVN dự SEA Games 29 tại Malaysia đã bước vào giai đoạn tập trung cao điểm.

Các VĐV được thực hiện chế độ dinh dưỡng 300.000 đồng tiền ăn/người/ngày và tất cả các đội tuyển bị cấm trại tại các trung tâm HLTTQG.

Gần 60 VĐV trọng điểm được hưởng chế độ dinh dưỡng riêng 500.000 đồng/người/ngày.

Ông Phấn chia sẻ: “Chấn thương là mối lo lớn nhất đối với đoàn TTVN nên trong thời gian qua để chuẩn bị cho các đội tuyển dự đại hội, Tổng cục TDTT đã thành lập tiểu ban y tế để xử lý tất cả các vấn đề chấn thương của VĐV.

Đến thời điểm này rất may là không có VĐV trọng điểm nào chuẩn bị cho SEA Games 29 bị chấn thương.

Những VĐV có gặp chút vấn đề chấn thương như lực sĩ Thạch Kim Tuấn thì vẫn vừa tập vừa điều chỉnh để làm sao có thể tham dự SEA Games với phong độ tốt nhất”.

* Mục tiêu của đoàn TTVN là đứng trong top 3 và theo phân tích của ông thì để giành vị trí này, đoàn TTVN phải đoạt tối thiểu 65 HCV?

- Theo nghiên cứu của tôi về các đối thủ của chúng ta tại SEA Games 29 thì Thái Lan vẫn là quốc gia mạnh nhất.

Dù vậy Malaysia là chủ nhà, Thái Lan những năm gần đây cũng không quá coi trọng đấu trường SEA Games nên vị trí số 1 bảng tổng sắp tôi cho rằng sẽ thuộc về Malaysia, sau đó là Thái Lan. Ở vị trí thứ 3, VN sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với Singapore và Indonesia.

Những năm gần đây, thể thao Singapore rất mạnh và họ tập trung đầu tư vào những môn, nội dung Olympic.

Riêng môn bơi lội mà chủ lực là kình ngư Schooling theo dự báo có thể mang về cho Singapore đến 30 HCV.

Còn Indonesia vì là quốc gia chủ nhà của Asiad 2018 nên nước này cũng có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho SEA Games 29.

Do vậy mục tiêu top 3 của TTVN tại đại hội này là vô cùng khó khăn, tối thiểu chúng ta phải giành 65 HCV trở lên mới mong có cơ hội đứng vị trí này.

* Những bộ môn nào sẽ là mũi nhọn giành HCV của đoàn TTVN tại đại hội này, thưa ông?

- Bơi lội và điền kinh sẽ vẫn là những môn thi được giao chỉ tiêu phấn đấu giành nhiều HCV nhất cho đoàn TTVN.

Bơi lội phấn đấu đạt từ 11-12 HCV, điền kinh cũng được giao chỉ tiêu tương tự. VĐV điền kinh Lê Tú Chinh cũng là nhân tố được chờ đợi tại đại hội này, dù em có gặp chút áp lực bởi đây là lần đầu tiên Chinh dự SEA Games.


Ông Trần Đức Phấn. Ảnh: NAM KHÁNH

Ngoài ra, bắn súng được giao chỉ tiêu giành 3-4 HCV, TDDC phấn đấu có 4 HCV ở các nội dung nam. Các môn võ karatedo, taekwondo, silat... hi vọng cũng sẽ giành nhiều HCV.

* Trở ngại lớn nhất của đoàn TTVN tại SEA Games 29 là gì?

- Lo lắng nhất của tôi vẫn là áp lực thành tích, làm sao để hoàn thành được chỉ tiêu đề ra. Sau Olympic Rio 2016, TTVN đã có HCV Olympic. Vì thế làm sao để SEA Games cũng thành công về mặt thành tích là điều tôi rất lo lắng.

* Bóng đá nam được giao chỉ tiêu vào đến trận chung kết tại SEA Games 29, đây có vẻ là nhiệm vụ khá khó khăn?

- Đúng vậy. Tôi đã nhiều lần làm việc với Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) về công tác chuẩn bị của các đội bóng, nhất là đội U-22 cho SEA Games.

Đây là môn mà xã hội rất quan tâm nên ngành thể thao và VFF cũng tập trung chuẩn bị tất cả những gì tốt nhất trong khả năng của mình cho đội bóng, từ khâu tuyển chọn VĐV, đi tập huấn Hàn Quốc đến nơi ăn ở, đội ngũ phục vụ...

Dù vậy, bóng đá khác với các môn khác là chúng ta không có cơ sở nền tảng nào để khẳng định đội bóng sẽ đi sâu đến đâu. Do vậy chúng tôi sẽ chuẩn bị tốt nhất, còn kết quả như thế nào lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Đoàn TTVN dự SEA Games với kinh phí 18-19 tỉ đồng

Ông Nguyễn Văn Bình - Vụ trưởng Vụ Tài chính, Tổng cục TDTT - cho biết, kinh phí dự kiến cho toàn bộ đoàn TTVN dự SEA Games 29 vào khoảng 18-19 tỉ đồng.

Số tiền này được dùng để chi trả cho ban tổ chức SEA Games 29 chi phí ăn, ở cho mỗi thành viên trong đoàn là 50 USD/người/ngày. Còn lại là chi phí di chuyển, tiền tiêu vặt, mua sắm trang thiết bị tại SEA Games.

Nguồn TTO