BAOTAYNINH.VN trên Google News

B-52 Mỹ 'sẵn sàng không kích Iran' 

Cập nhật ngày: 07/01/2020 - 19:24

6 oanh tạc cơ B-52 Mỹ sẽ tới đảo Diego Garcia trên Ấn Độ Dương, sẵn sàng tham gia không kích Iran, theo quan chức Lầu Năm Góc.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 6/1 nói với CNN rằng Lầu Năm Góc có kế hoạch triển khai 6 oanh tạc cơ B-52 tới đảo Diego Garcia thuộc Lãnh thổ Ấn Độ Dương của Anh. "Chúng sẽ sẵn sàng tham gia chiến dịch không kích Iran nếu có lệnh", quan chức này nói.

Mỹ trước đây thường triển khai oanh tạc cơ B-52 tới Qatar khi căng thẳng với Iran leo thang. Tuy nhiên, quan chức Mỹ cho hay Lầu Năm Góc lần này quyết định chọn đảo Diego Garcia vì địa điểm này nằm ngoài tầm bắn của tên lửa Iran. Đảo Diego Garcia cách mũi phía nam của đất liền Iran khoảng 3.700 km.

Vị trí đảo Diego Garcia tại Ấn Độ Dương. Đồ họa: Google.

Trang Aircraft Spots chuyên theo dõi máy bay quân sự Mỹ hôm nay cho biết trên Twitter rằng hai oanh tạc cơ B-52H với tên mã Mytee51 và Mytee52 đã cất cánh từ căn cứ không quân Barksdale, bang Louisiana, Mỹ để tới đảo Diego Garcia. Đây được coi là một phần trong nỗ lực của quân đội Mỹ nhằm tăng cường nguồn lực ở Trung Đông đề phòng nguy cơ Iran trả đũa để báo thù cho vụ Mỹ không kích hạ sát tướng Qassem Soleimani.

Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang sau vụ không kích hạ sát thiếu tướng Soleimani ở Baghdad, Iraq hôm 3/1. Mỹ nói vụ không kích nhằm ngăn Soleimani tổ chức các đợt tấn công nhằm vào công dân nước này tại Trung Đông. Lãnh đạo Iran sau đó thề sẽ "trả thù khốc liệt" cho Soleimani.

Lầu Năm Góc ngày 3/1 thông báo sẽ điều khoảng 3.500 lính thuộc lữ đoàn Lực lượng Phản ứng Tức thời (IRF) của Sư đoàn Dù 82 Kuwait để đối phó mối đe dọa gia tăng với lực lượng Mỹ trong khu vực.

Oanh tạc cơ B-52H cất cánh tại căn cứ không quân Barksdale, Louisiana tháng 10/2019. Ảnh: USAF.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/1 dọa sẽ tấn công "rất nhanh và dữ dội" 52 địa điểm quan trọng của Iran, sau khi một chỉ huy IRGC cảnh báo đã xác định 35 mục tiêu Mỹ trong tầm ngắm.

Đảo Diego Garcia là nơi có căn cứ quân sự được Anh cho Mỹ thuê từ năm 1966. Các chiến hạm và máy bay chiến đấu đóng quân tại đây từng tham gia Chiến tranh Vùng Vịnh, chiến dịch quân sự ở Afghanistan và Libya. Vị trí của căn cứ trên đảo Diego Garcia giúp quân đội Mỹ có thể triển khai lực lượng khắp Trung Đông, Trung Á, Nam Á và Ấn Độ Dương.

Nguồn VNE