BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bác sĩ khuyên nuôi con bằng sữa mẹ 

Cập nhật ngày: 08/07/2017 - 09:37

BTN - Hỏi: Tôi sinh mổ thai đủ tháng, đã 5 ngày, vết mổ lành tốt, đi lại và ăn ngủ bình thường. Bác sĩ khuyên tôi nuôi con bằng sữa mẹ ngay từ ngày đầu sau mổ, nhưng tôi còn do dự, chưa dám cho con bú, vì sợ thuốc kháng sinh qua sữa mẹ sẽ ảnh hưởng không tốt lên cháu. Mẹ sử dụng kháng sinh mà cho con bú có nguy hiểm cho trẻ không, mong bác sĩ giải thích, xin cảm ơn.

Một bạn đọc

Đáp: Mổ lấy thai (thường gọi là sinh mổ) là phẫu thuật qua vết rạch trên thành bụng và tử cung để đem thai nhi ra ngoài. Sinh mổ là bắt buộc khi người mẹ không thể sinh theo đường tự nhiên, thường do bệnh lý của mẹ hoặc thai nhi, hoặc thai nhi quá to so với khung xương của người mẹ, hoặc cuộc chuyển dạ diễn tiến bất thường...

Sau sinh mổ, người mẹ thường phải dùng thuốc kháng sinh trong 5-7 ngày để phòng ngừa nhiễm trùng vết mổ. Kháng sinh bài tiết một lượng nhỏ qua sữa mẹ, vì vậy bác sĩ luôn ưu tiên chỉ định các kháng sinh thuộc nhóm an toàn cho trẻ sơ sinh.

Về mặt lý thuyết, thuốc kháng sinh sử dụng cho người mẹ có thể gây ra một số vấn đề ở trẻ sơ sinh được nuôi bằng sữa mẹ: một là, biến đổi hệ vi khuẩn thường trú ở ruột và do đó ảnh hưởng khả năng đề kháng, chống nhiễm trùng của ruột, hậu quả là trẻ dễ mắc bệnh tiêu chảy và rối loạn hấp thu chất dinh dưỡng; hai là, ảnh hưởng trực tiếp của kháng sinh có thể liên quan hoặc không liên quan đến liều lượng sử dụng; ba là, ảnh hưởng trên kết quả cấy máu, làm kháng sinh đồ khi cần thiết.

Trong thực tiễn, nghiên cứu trong hơn nửa thế kỷ qua cho thấy, nhiều kháng sinh được xem là an toàn ở người nuôi con bằng sữa mẹ như kháng sinh nhóm penicillins (amoxycillin), cephalosporins (ceftazidime), macrolides (erythromycin), aminoglycosides (gentamicin)... Đây là các kháng sinh sử dụng phổ biến trong thực hành sản khoa hiện nay.

Tóm lại, trường hợp của bạn, bác sĩ đã khuyên nuôi con bằng sữa mẹ, bạn có thể yên tâm làm theo, vì bác sĩ luôn cân nhắc chỉ định sử dụng loại thuốc an toàn nhất với liều lượng phù hợp. Mặt khác, con của bạn đủ tháng nên không thuộc nhóm dễ bị tổn thương với một lượng nhỏ kháng sinh có trong sữa mẹ, với thời gian tiếp xúc ngắn.

Bác sĩ Huỳnh Văn Tú