Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm đủ sách giáo khoa mới cho học sinh lớp 1 

Cập nhật ngày: 21/08/2020 - 23:43

BTN - Nhằm tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn có sách mới để học, mới đây, Sở GD&ÐT đã yêu cầu các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh lập danh sách học sinh cần được hỗ trợ SGK lớp 1 mới.

Bộ SGK lớp 1 mới của Trường tiểu học Võ Thị Sáu chủ yếu là bộ sách Cánh Diều của NXB Ðại học Sư phạm TP.HCM-Hà Nội.

Chưa đầy 2 tuần nữa, năm học mới 2020-2021 bắt đầu. Năm học mới này, SGK lớp 1 có đến 5 sự lựa chọn với 5 bộ sách khác nhau. Trong đó gồm 4 bộ sách của Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam và 1 bộ của NXB Ðại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh và Ðại học Sư phạm Hà Nội (viết tắt là TP.HCM- Hà Nội). Theo đánh giá của các chuyên gia giáo dục, 5 bộ sách đều có nội dung đổi mới, cách tiếp cận khác nhau với mục đích nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh lớp 1.

Ông Phan Thanh Thế- Phó trưởng Phòng Giáo dục tiểu học thuộc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) cho biết, theo hướng dẫn của Bộ, từ năm học 2019-2020, Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông có cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh thành lập Hội đồng chọn SGK lớp 1 với hai tiêu chí: SGK mới phải phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện tổ chức dạy và học của cơ sở giáo dục.

Sau quá trình nghiên cứu, bỏ phiếu, đến ngày 24.4, các trường đã công bố bộ SGK lớp 1 do trường lựa chọn từ 5 bộ sách chính thức. Trong đó, khoảng 90% chọn bộ sách “Cánh Diều” của NXB Ðại học Sư phạm TP.HCM- Hà Nội. Các trường đã đăng ký với NXB, bảo đảm đến tháng 8, học sinh có SGK mới để học. Phụ huynh có thể đăng ký mua tại trường hoặc mua ở nhà sách bên ngoài.

Ðến thời điểm này, Sở đã triển khai công tác tổ chức tập huấn cho giáo viên theo đúng tiến độ, đồng thời chỉ đạo các trường ưu tiên chuẩn bị các điều kiện thực hiện chương trình, SGK mới. Toàn bộ trường tiểu học và trường phổ thông có cấp tiểu học đã phối hợp với các NXB tập huấn cho giáo viên và cán bộ quản lý nhà trường, bảo đảm 100% giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020 - 2021 đáp ứng tốt yêu cầu về giảng dạy SGK mới.

Theo thông tin từ Phòng GD&ÐT thành phố Tây Ninh, hầu hết các trường tiểu học trên địa bàn đều chọn bộ sách “Cánh Diều” của NXB Ðại học Sư phạm TP.HCM-Hà Nội làm chủ đạo, chỉ một số ít trường chọn sách của NXB Giáo dục Việt Nam, chủ yếu là 2 môn Âm nhạc và Mỹ thuật.

Trường tiểu học Võ Thị Sáu (thành phố Tây Ninh) chọn bộ sách gồm 8 môn từ 3 bộ sách, trong đó có 6 quyển được chọn từ bộ Cánh Diều, bao gồm các môn học: Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên - Xã hội, Ðạo đức, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm. Riêng 2 môn Âm nhạc và Mỹ thuật được chọn từ 2 bộ sách khác nhau của NXB Giáo dục Việt Nam. Ðiều đó cho thấy sự phong phú, đa dạng trong quá trình chọn SGK cho học sinh.

Cô Bùi Thị Hà- Hiệu trưởng Trường tiểu học Võ Thị Sáu cho biết, bộ SGK mới tích hợp những kiến thức cơ bản, cần thiết để phát triển năng lực cho học sinh lớp vỡ lòng. Về hình thức, sách được thiết kế đẹp, trình bày rõ ràng, dễ hiểu, thu hút được sự quan tâm của các em nhỏ.

Về nội dung, bộ sách sử dụng nhiều từ ngữ của miền Nam gần gũi, phù hợp với tình hình thực tế, văn hoá của địa phương, góp phần hỗ trợ công tác giảng dạy của giáo viên. Năm học 2020-2021, Trường Võ Thị Sáu tuyển sinh 5 lớp 1, khoảng 36 - 37 em/lớp.

Với số lượng học sinh đã định, trường đã đặt nhà phân phối 210 bộ SGK lớp 1 mới theo danh mục sách do nhà trường đã chọn. Bộ SGK của trường có giá niêm yết là 199.000 đồng/bộ, chưa tính sách bài tập và bộ dụng cụ học tập đi kèm. Phụ huynh có thể đăng ký mua trọn bộ SGK cho học sinh tại trường hoặc có thể tự mua bên ngoài theo tên bộ sách đã được nhà trường niêm yết.

Cô Bùi Thị Hà - Hiệu trưởng Trường tiểu học Võ Thị Sáu kiểm tra chất lượng sách.

Tương tự, Trường tiểu học Thị trấn (thị xã Hoà Thành) cũng chọn 95% SGK của nhóm “Cánh Diều”, chỉ có môn Âm nhạc là của NXB Giáo dục Việt Nam. Ông Võ Quang Truyền- Hiệu trưởng nhà trường cho biết, 100% phụ huynh đồng thuận đăng ký mua sách tại trường. Bộ sách của trường lựa chọn có giá 218.000 đồng/bộ.

Tuy giá sách tăng gấp đôi giá sách cũ nhưng phù hợp với chất lượng; và mức giá này phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân tại địa phương. Ðối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường sẽ hỗ trợ bằng cách cho mượn sách để học và trả lại vào cuối năm học.

Lãnh đạo Phòng GD&ÐT thị xã Hoà Thành cho biết, toàn Thị xã có 21 trường tiểu học, trong đó có 50% trường chọn bộ sách Cánh Diều và 50% chọn các bộ sách còn lại. Phòng đã hỗ trợ giáo viên các trường tập huấn về SGK mới tuỳ theo lựa chọn của mỗi trường.

Cập nhật thông tin về SGK lớp 1 mới, các nhà sách, cửa hàng sách trong tỉnh cũng đã triển khai bán SGK theo nhu cầu của các trường tiểu học từ cuối năm học 2019-2020. Số lượng SGK mới bày bán cũng dựa theo các đầu sách được chọn nhiều tại đa số trường tiểu học địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, với sự đa dạng từ các bộ SGK, phụ huynh sẽ khó mua được trọn bộ SGK mới cho con em mình từ các nhà sách bên ngoài. Do đó, hầu hết các phụ huynh đều ưu tiên đặt mua trong nhà trường.

Ðể chuẩn bị cho con trai  vào lớp 1, trong dịp hè, chị Lê Thị Ngọc Yến (34 tuổi) ngụ phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh đã mua trước 2 quyển sách Toán và Tiếng Việt để giúp con làm quen với môn học chính trước. Chị Yến nhận thấy bộ SGK lớp 1 mới được thiết kế, in màu đẹp, chất lượng giấy tốt. Phần kiến thức được trình bày dễ hiểu, giúp bé dễ dàng tiếp nhận kiến thức vỡ lòng. Ðể bảo đảm đủ SGK mới cho con, chị Yến cũng đăng ký mua ở trường học.

Nhằm tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn có sách mới để học, mới đây, Sở GD&ÐT đã yêu cầu các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh lập danh sách học sinh cần được hỗ trợ SGK lớp 1 mới. Những bộ sách này sẽ được cấp cho các trường đặt ở thư viện, các em học sinh khó khăn có thể mượn học và trả lại vào cuối năm học.

Lê Thuỳ - Ngọc Bích