Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bách hóa xanh không tăng giá đột biến, chợ dân sinh sốt giá “ảo” 

Cập nhật ngày: 18/07/2021 - 09:33

BTNO - Những ngày qua, lo ngại dịch bệnh diễn biến phức tạp và xuất hiện tin đồn thất thiệt là cửa hàng Bách Hóa xanh tăng giá một số mặt hàng và sẽ tăng giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm trong thời gian tới do thiếu nguồn cung, khiến nhiều người dân hoang mang đổ xô đi mua thực phẩm tươi sống cùng nhiều mặt hàng thiết yếu khác về dự trữ.

Người dân mua sắm tại cửa hàng Bách hóa xanh Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu.

Tuy nhiên, theo chị Phan Thị Hồng Nga-Quản lý Bách hóa xanh chợ Phường 3, thành phố Tây Ninh khẳng định: hệ thống Bách Hóa xanh luôn bảo đảm đầy đủ hàng hóa để cung ứng cho người dân trong lúc dịch bệnh này, các mặt hàng rau củ quả, thịt cá đều được cửa hàng nhập mới về hàng ngày, các mặt hàng phục vụ chống dịch như khẩu trang, nước rửa tay khô...cũng không tăng giá. Ngoài ra, cửa hàng còn có các chương trình giảm giá đối với các mặt hàng như: FMJ, xà bông, nước giặt, nước xả...

10h30 sáng ngày 17.7 tại cửa hàng Bách Hóa xanh xã Phan, huyện Dương Minh Châu, chúng tôi ghi nhận các mặt hàng rau củ, quả, thực phẩm tươi sống như thịt, cá, tôm, mực…vẫn khá dồi dào. Một số mặt hàng rau củ có tăng giá nhẹ.

Theo lý giải của nhân viên cửa hàng Bách Hóa xanh, các loại rau phải vận chuyển từ các tỉnh về Tây Ninh, thời gian này chi phí vận chuyển tăng cao cũng như hư hao do thời gian vận chuyển bị kéo dài hơn trước đó, nên cửa hàng điều chỉnh một số mặt hàng rau củ tăng từ 2.000 – 5.000 đồng/kg. Riêng các loại thực phẩm như thịt, cá không tăng mà còn giảm giá từ 5.000 – 10.000 đồng/kg, do đây là thực phẩm ít bị hư hao trong quá trình vận chuyển nên đã được tính toán giảm giá để phục vụ người dân.

Liên hệ với ông Phan Công Dương-Đội trưởng đội Quản lý thị trường số 3, ông cho biết: Mặt hàng rau củ quả không phải là mặt hàng do nhà nước quản lý giá. Hiện nay, Tổng cục Quản lý thị trường cũng đang làm việc tại Bách Hóa xanh TP.Hồ Chí Minh và nhận định cửa hàng không tăng giá đột biến mà chỉ tăng theo điều kiện khách quan do giá cước vận chuyển cao.

Người dân mua sắm tại chợ Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu.

Tại các chợ dân sinh, những ngày trước đó các mặt hàng rau củ quả cũng tăng giá đột biến. Tuy nhiên, đến nay tại một số chợ trên địa bàn huyện Dương Minh Châu giá cả các mặt hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống đã bình ổn trở lại.

Theo bà Ngọc, một tiểu thương buôn bán thịt heo tại chợ xã Phan cho biết, trước đó do người dân mua nhiều nên thịt hết nhanh, tiểu thương phải sang lại của bạn hàng để bán cho khách nên giá cả có tăng lên từ 10.000 – 15.000 đồng/kg. Nhưng 2 ngày trở lại đây, người dân mua sắm ít lại, giá cả trở lại như trước đó. Cụ thể, thịt ba rọi 130.000- 140.000 đồng/kg, thịt đùi 110.000 đồng/kg, thịt vai 100.000 đồng/kg…

“Nói chung là do nhập vào lên giá thì chúng tôi bán lên giá một chút, nếu nhập vào không tăng chúng tôi cũng vẫn bán giá như cũ. Dịch thế này dân không làm được gì đã cực rồi còn tăng giá làm gì, cứ bán đúng giá coi như chia sẻ với mọi người rồi” – bà Ngọc chia sẻ.

Theo một số nông dân trên địa bàn xã Phan, xã Phước Ninh tình trang một số mặt hàng rau củ trước đó tăng đột biến là do tăng giá “ảo” vì rau tại các nhà vườn không thiếu. Trước đó, các loại rau củ quả được tập kết về chợ đầu mối K13 và bán đi các tỉnh thành khác, nhưng hiện nay dịch bệnh bùng phát, việc vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Thực tế, tại địa phương hàng hóa vẫn bảo đảm cung ứng cho người dân với giá cả ổn định.

Người dân mua sắm tại một cửa hàng tại xã Phan, huyện Dương Minh Châu.

Chị Trà, tiểu thương buôn bán tại xã Phan cho biết: Hiện nay các mặt hàng thực phẩm tươi sống, hoa màu sản xuất được trong tỉnh vẫn bán với giá ổn định, như mướp 10.000 – 15.000đồng/kg, đu đủ 12.000 đồng/kg, bầu 18.000 đồng/kg, rau muống 12.000 đồng/kg, rau má 17.000 đồng/kg, chanh 18.000 đồng/kg, tắc 10.000 đồng/kg, măng 4.000 đồng/kg,...Chỉ một số mặt hàng tại Tây Ninh không sản xuất được như bắp cải, cà rốt, khoai tây... buộc phải tăng giá bán, do vận chuyển gặp nhiều khó khăn, chi phí tăng.

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành y tế khuyến cáo người dân không nên đổ xô đi mua hàng, tập trung đông người không bảo đảm an toàn phòng chống dịch, có thể lựa chọn các hình thức mua hàng online, điện thoại để được giao hàng tận nơi.

Vũ Nguyệt