Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

VẤN NẠN CỜ BẠC VÀ "TÍN DỤNG ĐEN" Ở NÔNG THÔN

Bài 3: Xử lý nghiêm tội phạm “tín dụng đen” 

Cập nhật ngày: 22/07/2022 - 00:10

BTN - Phòng Cảnh sát hình sự tham mưu đẩy mạnh tuyên truyền những nơi các đối tượng cho vay nặng lãi thường xuyên hoạt động như: các khu, cụm công nghiệp, các nhà trọ công nhân; huy động các ban, ngành, đoàn thể tham gia công tác bốc, xoá các bảng quảng cáo cho vay.

2 đối tượng rải tờ rơi cho vay lãi nặng bị Công an xã Thái Bình, huyện Châu Thành bắt giữ (ảnh chụp ngày 16.7.2022)

Nhiều hệ luỵ

Đại uý Phan Văn Đông- Phó trưởng Công an xã Thanh Điền, huyện Châu Thành cho biết, nạn nhân của các đối tượng cho vay nặng lãi chủ yếu là công nhân và người buôn bán nhỏ, người lao động có thu nhập thấp. Các địa phương đã khuyến cáo, hướng dẫn người dân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi qua các hội đoàn thể địa phương, không vay tín chấp của các đối tượng quảng cáo “30 phút có tiền”.

Hoạt động “tín dụng đen” đang biến tướng với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, tiềm ẩn phức tạp. Các đối tượng sử dụng công nghệ cao, mạng xã hội mời chào, dụ dỗ người có nhu cầu vay trực tuyến, qua ứng dụng điện thoại, hội nhóm trên mạng xã hội với quảng cáo không cần thế chấp tài sản, chỉ cần giấy tờ tuỳ thân, giải ngân ngay qua tài khoản ngân hàng với mức lãi suất theo quy định nhưng thu thêm nhiều khoản phí, tiền phạt trái pháp luật….

Từ đó, các đối tượng cho vay nặng lãi gây sức ép đòi nợ bằng cách liên tục gọi điện, nhắn tin đe doạ người vay và người thân, bạn bè, đồng nghiệp của người vay hoặc sử dụng thông tin cá nhân, danh bạ, tài khoản mạng xã hội của người vay cung cấp khi vay tiền để phát tán, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Trung tá Nguyễn Ninh Giang- Trưởng Công an xã Thái Bình, huyện Châu Thành khuyến cáo người dân không nên vay tiền của các nhóm “tín dụng đen” vì sẽ phải trả lãi rất nặng. Các đối tượng sẽ không từ thủ đoạn nào như quấy rối gia đình, đập phá tài sản, tạt sơn vào nhà…

Ông Lê Minh Mẫn- Trưởng ấp Thanh Hùng, xã Thanh Điền cho biết: “Hồi đó cũng có 2 vợ chồng thuê nhà ở đây rồi bỏ trốn, bị tạt sơn. Thấy vậy tôi hoang mang lắm. Vấn nạn này nổi lên nhiều nhất là 2 năm trở lại đây. Mà chủ yếu là dân cờ bạc vay để có tiền đánh bạc, phức tạp nhất là ở mấy khu nhà trọ”.

Thượng tá Trần Kim Kiên- Phó trưởng Công an huyện Tân Châu cho biết, việc người dân vay tiền các nhóm “tín dụng đen” sẽ gặp hậu quả khó lường. Do lãi suất cao nên người vay khoản nợ lớn không thể trả được. Một khi không trả được nợ, các đối tượng cho vay sẽ uy hiếp, khủng bố tinh thần, có trường hợp người dân bị đánh đập gây thương tích, bị cướp tài sản… làm ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình và người thân.

Các đối tượng cho vay lãi nặng (ảnh chụp ngày 27.6.2019)

Tăng cường đấu tranh với tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”

Trước thực trạng trên, Công an tỉnh cùng các cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp quyết liệt đấu tranh với loại tội phạm này. Thượng tá Nguyễn Anh Sang- Phó trưởng Công an huyện Châu Thành cho biết, Công an huyện luôn chủ động tham mưu UBND huyện, BCĐ phòng, chống tội phạm tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương tăng cường công tác phòng, chống tội phạm “tín dụng đen” và tích cực tham gia tố giác tội phạm.

Ngoài ra, Công an huyện còn triển khai thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa hiệu quả, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về pháp luật, tuyên truyền các phương thức thủ đoạn mới của tội phạm “tín dụng đen” để nhân dân nâng cao cảnh giác; phối hợp với Công an các xã, thị trấn, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ thường xuyên ra quân tẩy xoá quảng cáo cho vay tiền trên cột điện, tường nhà dân, quán ăn… Đồng thời tăng cường tuần tra, mật phục bắt, xử lý triệt để các đối tượng có hành vi rải tờ rơi cho vay tiền.

Theo Thượng tá Nguyễn Anh Sang, để đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến “tín dụng đen”, Công an huyện khuyến cáo mỗi người dân nên chủ động tìm hiểu về các quy định của pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không tham gia cờ bạc dưới mọi hình thức, không liên quan đến “tín dụng đen”.

Tích cực tham gia tố giác tội phạm, khi phát hiện các đối tượng nghi vấn đến địa bàn cư trú hoặc có biểu hiện hoạt động phạm tội thông báo ngay cho chính quyền địa phương để có biện pháp đấu tranh phòng ngừa; tuyên truyền vận động người thân, con em trong gia đình không tham gia các hoạt động cờ bạc, không vay tiền của các đối tượng cho vay lãi nặng, “tín dụng đen”.

Thượng tá Nguyễn Văn Tâm- Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, dự báo “tín dụng đen” sẽ còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, hoạt động của băng nhóm đòi nợ, xiết nợ, bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích để tranh giành địa bàn… làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. Tội phạm hình sự sử dụng công nghệ cao để hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổ chức vay lãi nặng qua app… sẽ gia tăng với phương thức, thủ đoạn tinh vi hơn, có thể phát sinh nhiều thủ đoạn phạm tội mới.

Phòng Cảnh sát hình sự tham mưu đẩy mạnh tuyên truyền những nơi các đối tượng cho vay nặng lãi thường xuyên hoạt động như: các khu, cụm công nghiệp, các nhà trọ công nhân; huy động các ban, ngành, đoàn thể tham gia công tác bốc, xoá các bảng quảng cáo cho vay.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân và Toà án nhân dân điều tra xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội cờ bạc, “tín dụng đen”, đưa ra xét xử lưu động các vụ điển hình nhằm giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

NHI TRẦN

Tin liên quan
  • Bài 1: Kiên quyết kéo giảm tệ nạn cờ bạc

    Bài 1: Kiên quyết kéo giảm tệ nạn cờ bạc

    Ưu tiên thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực chiến đấu cho lực lượng Công an cấp xã về mọi mặt đáp ứng được yêu cầu đấu tranh về các loại tội phạm trong tình hình mới.