BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bài dự thi cuộc thi viết “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ” tỉnh Tây Ninh năm 2018: Bạn của người nghèo 

Cập nhật ngày: 08/08/2018 - 14:29

BTN - Ngoài 70 tuổi và có gần 30 năm gắn bó công tác Chữ thập đỏ, bà Lâm Xuân Ngại, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thanh Ðiền, huyện Châu Thành đến nay đã trở thành đầu mối quan trọng trong việc gắn kết mạnh thường quân và những người nghèo khó, tàn tật ở địa phương. Nhiều người khi gặp khó khăn liền nhớ đến “cô Ba Ngại” như một chốn tin cậy.

Bà Ngại gắn bó với công tác chữ thập đỏ gần 30 năm qua.

Gần 30 năm trước, bà Ngại tham gia công tác Hội Phụ nữ ở xã rồi kiêm nhiệm công tác chữ thập đỏ. Từ đó, bà Ngại gắn liền với công tác vận động giúp người có hoàn cảnh khó khăn, khốn khó. Ngần ấy năm, bà Ngại tích luỹ được rất nhiều kinh nghiệm để tạo dựng và giữ những mối quan hệ với mạnh thường quân ủng hộ cho công tác xã hội ở địa phương.

Bà Ngại chia sẻ: “Cách tốt nhất để khiến người ta tin và nhiệt tình ủng hộ mình chính là sự minh bạch. Sau mỗi lần nhận ủng hộ, ngoài việc tận tay trao tiền ủng hộ cho người nghèo, tôi còn thông qua Uỷ ban xã công bố, có gửi giấy cảm ơn đến mạnh thường quân. Từ đó tạo được niềm tin lớn để họ an tâm đóng góp tiền của cho những lần vận động tiếp theo”.

Nhờ cách làm minh bạch, sự nhiệt tình mà bà Ngại đã gầy dựng được một lực lượng mạnh thường quân đông đảo cho Hội, trong đó có cả những mạnh thường quân sinh sống ở nước ngoài… Họ đều tin tưởng chọn đóng góp cho Hội Chữ thập đỏ xã Thanh Ðiền để làm công tác từ thiện.

Bà Ngại nói: “Với tôi, việc vận động không gặp khó khăn nhưng không phải vì vậy mà có thể tuỳ tiện vận động. Tôi phải biết chọn lúc thích hợp đến và gợi ý với mạnh thường quân để không tạo sự khó chịu với họ, để họ vui vẻ cùng đóng góp”.

Bà Ngại cười rồi nói tiếp: “Tôi chưa bao giờ cảm thấy ngại ngùng khi đi vận động xin ủng hộ, đóng góp. Ðây là công việc vì những người nghèo khó của xã, không phải vận động cho chính mình”. Dù tuổi tác ngày càng cao nhưng bà Ngại không hề lơ là trong công việc. Theo bà, công việc này mang đến cho bà sự thoải mái và niềm vui.

Với sự nhiệt tình trong công việc, bà Ngại luôn nắm rành rẽ những đối tượng cần sự giúp đỡ trên địa bàn xã. Ðến nay, bà Ngại không thể thống kê hết những việc mình đã làm được cũng như số tiền đã kêu gọi ủng hộ, đóng góp giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, tàn tật ở địa phương.

Nhưng chắc chắn con số không hề nhỏ. Chỉ trong dịp Tết Nguyên đán năm 2018 và trong 6 tháng đầu năm, bà Ngại cùng Hội Chữ thập đỏ xã Thanh Ðiền đã vận động gần 800 triệu đồng để chăm lo cho người nghèo, tàn tật, nạn nhân chất độc da cam, học sinh nghèo trên địa bàn xã. Bà nói: “Khi thấy một người qua được những khó khăn, vất vả trong cuộc sống, tôi cảm thấy mừng cho họ. Ðó là động lực để tôi tiếp tục với công việc mà không kể tuổi tác của mình”.

VI XUÂN


Liên kết hữu ích